Thành phố ở Trung Quốc có nhiều tỷ phú quá cũng không tốt: Bất động sản đắt gấp 43 lần mức lương khiến 70% dân cư phải sống ở “làng trong phố”

Minh Phương | 15:08 29/11/2022

Sự phát triển nhanh chóng của Thâm Quyến và sự hiện diện của các tỷ phú không phải là tin tốt đối với tất cả mọi người. Đây là một trong những thành phố đắt đỏ nhất để sống ở Trung Quốc, đồng nghĩa với việc một số cư dân có thể gặp khó khăn trong việc kiếm sống qua ngày.

Thành phố ở Trung Quốc có nhiều tỷ phú quá cũng không tốt: Bất động sản đắt gấp 43 lần mức lương khiến 70% dân cư phải sống ở “làng trong phố”
Ảnh: Insider

Thị trường bất động sản cao cấp đánh bại New York và Paris

Người dân địa phương sống ở Thâm Quyến có thể vốn đã cực kỳ giàu có. Khoảng 300.000 người đã sống ở đây từ trước khi thành phố này phát triển đạt tổng giá trị hơn 30 tỷ USD, theo một báo cáo năm 2021 của Bloomberg.

Nhưng chi phí sinh hoạt tăng cao đã đè bẹp những cư dân kém giàu hơn ở Thâm Quyến. Nhiều người trong số họ là người di cư từ các vùng khác của Trung Quốc, theo Gu Qingyang, một nhà kinh tế và giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu.

Nhà nghiên cứu về chính sách và kinh tế Trung Quốc này cũng cho biết nhiều người đến sống ở Thâm Quyến rất khó mua nhà.

29-11-1.jpg

Ảnh: Insider

Theo báo cáo Cuộc sống toàn cầu của CBRE, bất động sản ở Thâm Quyến có giá trung bình trên 680.000 USD, đưa thành phố này lọt top 5 thị trường bất động sản đắt đỏ nhất Trung Quốc.

Thâm Quyến cũng đang nhanh chóng trở thành thị trường bất động sản cao cấp khi đánh bại London, New York và Paris về mức tăng giá nhà cao cấp từ năm 2020 đến 2021 khi đã tăng 18,9%, theo SCMP dẫn lời công ty tư vấn Knight Frank.

"Có vẻ như không thiếu người giàu có ở Thâm Quyến. Nhà mới bán hết ngay khi tung ra thị trường và nhà cũ thậm chí có thể đắt hơn nhà mới. Tôi vẫn không thể mua được nhà mặc dù đã tiết kiệm trong suốt 7 năm qua," một cư dân đến Thâm Quyến từ năm 2014 tên Zheng Meng đã viết như vậy trên blog 90 Degree Real Estate.

Chengzhongcun – Những ngôi làng trong thành phố

Những người không đủ khả năng sống trong những khu nhà cao cấp sẽ đến "chengzhongcun" của Thâm Quyến, hay còn gọi là những ngôi làng trong thành phố.

Nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Quốc gia Singapore Sarah Tong nói: “Sự phát triển trong tương lai của thành phố cũng bị ảnh hưởng bởi những hạn chế và thách thức. Trong bối cảnh đó, những người có thu nhập thấp làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ truyền thống bị ảnh hưởng nhiều nhất.”

Theo một báo cáo năm 2008 của CECC, Thâm Quyến đã thu hút người di cư từ khắp Trung Quốc vì chính sách hộ khẩu lỏng lẻo theo truyền thống. Điều đó có nghĩa là mọi người có thể nhập cư vào thành phố này dễ dàng hơn so với các vùng khác của đất nước.

29-11-2.jpg

Ảnh: Insider

"Chúng tôi là một phần của quá trình phát triển đô thị của Thâm Quyến, nhưng chúng tôi đang bị loại khỏi “cuộc chơi”,” Zhang Songmei, một cư dân Thâm Quyến sống tại một trong những ngôi làng đô thị của thành phố, nói với SCMP.

Theo Bloomberg đưa tin, khoảng 70% cư dân Thâm Quyến sống trong các "ngôi làng trong thành phố”. Chengzhongcun là nơi các căn hộ chen chúc nhau gần như chạm vào nhau.

Gu giải thích rằng hầu hết các bất động sản đều quá đắt đối với những người bình thường vì chúng được xây dựng bởi các nhà phát triển tư nhân.

"Đó là một hệ thống thị trường. Chỉ khi bạn có tiền, bạn mới có thể mua nhà ở cao cấp.” Ông cũng nói thêm rằng Thâm Quyến đã bắt đầu phát triển một kế hoạch nhà ở công cộng, nhằm mục đích tái định cư 60% cư dân thành phố vào nhà ở của chính phủ vào năm 2035.

Bất bình đẳng thu nhập

Sự giàu có và chi phí sinh hoạt tăng vọt ở Thâm Quyến đã dẫn đến tình trạng bất bình đẳng thu nhập cao.

Theo một bài báo năm 2017 trên Tạp chí Quốc tế về Công bằng trong Y tế, hệ số Gini (hệ số biểu thị độ bất bình đẳng trong thu nhập) của Thâm Quyến là 0,447. Con số này có nghĩa là sự bất bình đẳng về thu nhập của thành phố thậm chí còn cao hơn thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

29-11-3.jpg

Ảnh: Insider

Ở Trung Quốc, top 1%, bao gồm các tỷ phú của Thâm Quyến như Ma Huateng hay Wang Chanfu đang nắm giữ phần tài sản lớn hơn toàn bộ một nửa dân số 1,4 tỷ người của đất nước, theo báo cáo năm 2020 của Bloomberg.

Tại Thâm Quyến, người dân và người lao động rất chật vật về tài chính bởi một căn hộ trong thành phố có giá gấp 43,5 lần mức lương hàng năm của một người bình thường, Bloomberg đưa tin.

"Mọi thứ đã được cải thiện trong thập kỷ qua nhưng chi phí sinh hoạt đối với người dân địa phương rất cao", Gu nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng đối với một người dân bình thường, sẽ rất khó để có thể trụ lại ở Thâm Quyến.

Tham khảo Insider


(0) Bình luận
Thành phố ở Trung Quốc có nhiều tỷ phú quá cũng không tốt: Bất động sản đắt gấp 43 lần mức lương khiến 70% dân cư phải sống ở “làng trong phố”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO