Thái Lan công bố chiến lược mới, quyết giành lại “mỏ vàng” từ tay Việt Nam

Minh Hằng | 20:55 08/09/2025

Đây là một trong những lĩnh vực vực được coi là trụ cột kinh tế của Thái Lan.

Thái Lan công bố chiến lược mới, quyết giành lại “mỏ vàng” từ tay Việt Nam
Du khách Trung Quốc mặc đồng phục học sinh Thái Lan trên đường phố Bangkok. Ảnh: Apichart Jinakul

"Mỏ vàng" chính là du khách Trung Quốc.

Theo Thaiger, tính đến ngày 6/9, ngành du lịch của Thái Lan lại đón nhận tín hiệu không mấy khả quan về lượng du khách quốc tế. Cụ thể, theo số liệu từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong 8 tháng đầu năm, quốc gia này đón 21,88 triệu lượt khách quốc tế (giảm 7,16% so với cùng kỳ năm ngoái). Kết quả này cũng kéo doanh thu về du lịch xuống còn 1,014 tỷ baht, tức là giảm 5,4%.

Đáng chú ý, 2 thị trường khách quốc tế lớn nhất Thái Lan là Trung Quốc và Malaysia tiếp tục không ghi nhận sự tăng trưởng.

Theo thông tin từ Công ty tiếp thị China Trading Desk, trong năm 2025, lượng khách Trung Quốc xuất ngoại dự kiến đạt 155 triệu lượt, tương đương với giai đoạn trước đại dịch. Đây là con số khổng lồ và biến Trung Quốc trở thành thị trường trọng điểm của ngành du lịch toàn cầu.

Thế nhưng, tính trong 7 tháng đầu năm nay, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan chỉ còn 2,68 triệu lượt, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, dù vẫn xếp trên Malaysia và giữ vị trí thị trường nguồn lớn nhất.

du-khach-trung-quoc.jpg

Du khách Trung Quốc trên đường phố Bangkok, Thái Lan. Ảnh: SCMP

Đáng chú ý, những công ty lữ hành thuộc Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan (ATTA) chỉ phục vụ được 398.168 khách Trung Quốc, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rõ sự sụt giảm mạnh của các tour du lịch theo đoàn.

Trong khi đó, những điểm đến trong khu vực lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách Trung Quốc. Chẳng hạn, Việt Nam ghi nhận 2,72 triệu lượt khách, tăng tới 44,2%. Với kết quả này, Việt Nam chính thức vượt Thái Lan và trở thành điểm đến được ưa chuộng hơn đối với du khách Trung Quốc, nhờ có giá cả cạnh tranh và sản phẩm du lịch đa dạng, mới mẻ.

Theo Bangkok Post, ông Bill Heinecke, chủ tịch của Minor International, công ty đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, cho biết, căng thẳng khu vực biên giới Thái Lan và Campuchia khiến khách du lịch lựa chọn sang Việt Nam. Cụ thể, công suất buồng phòng tăng đáng kể. Thậm chí, cuộc khủng hoảng chính trị gần đây có nguy cơ làm giảm tới hơn 10% công suất buồng phòng trung bình tại các khách sạn Thái Lan, so với cùng kỳ năm 2024.

Ông Chai Eamsiri, giám đốc điều hành của Thai Airways International, cho hay dựa trên các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Quốc, đến nay, họ vẫn không tự tin về sự an toàn ở Thái Lan. Vị chuyên gia này nhấn mạnh việc khôi phục niềm tin du lịch là ưu tiên chính trước mắt.

Thái Lan đưa ra nhiều chính sách "thu hút" khách Trung Quốc

du-lich-thai-lan.jpg
Thái Lan đã đưa ra nhiều chính sách để thu hút khách quốc tế, trong đó có du khách Trung Quốc. Ảnh: Bangkok Post

Trên thực tế, để giành lại thị phần khách Trung Quốc, chính phủ Thái Lan đưa ra nhiều chính sách mới. Trong đó, có chương trình tặng 200.000 vé máy bay nội địa miễn phí, ngân sách 700 triệu baht, để khuyến khích khách khám phá các điểm đến mới ngoài Bangkok và Phuket.

Bên cạnh đó, Thái Lan còn có chiến dịch khuyến mãi "Summer Blast China & Overseas Market" trị giá 750 triệu baht, kéo dài đến tháng 7/2026. Chiến dịch này nhằm hỗ trợ các tour nhóm và chuyến bay thuê bao từ Trung Quốc. Đồng thời, Cục Du lịch Thái Lan lên kế hoạch triển khai "Tem du lịch an toàn Thái Lan" để củng cố niềm tin của du khách quốc tế.

Theo tờ Bangkok Post, Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan (ATTA) cho biết, lượng khách Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi lên 9 triệu vào năm 2026, nhờ vào các nhóm khách lớn, trợ cấp cho các chuyến bay thuê bao và những sự kiện kinh doanh toàn cầu, củng cố hình ảnh điểm đến an toàn của Thái Lan.

Trước đó, vào ngày 21/7, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) giới thiệu chiến lược phát triển ngành du lịch năm 2026 với chủ đề "Chất lượng là cách tính số lượng khách kiểu mới", với mục tiêu tái định vị hình ảnh đất nước sau giai đoạn tăng trưởng chậm.

Theo Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Sorawong Thienthong, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt ngân sách 4,5 tỷ Baht (tương đương 140 triệu USD) để triển khai chiến lược du lịch mới (bao gồm 22 sáng kiến) nhằm hút khách du lịch chất lượng cho năm sau.

Bà Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng TAT, cho hay, năm 2026 sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu thay đổi trong cách người Thái làm du lịch. Đó là từ tính lượng khách sang đánh giá chất lượng và giá trị mà khách mang lại. Chiến lược mới của Thái Lan sẽ tập trung vào 5 trụ cột chính, bao gồm: khách hàng mới, sản phẩm mới, đối tác mới, chiến lược tiếp thị mới và bộ chỉ số đánh giá mới cũng như nâng cao hình ảnh an ninh - an toàn trong mắt du khách.

Bài tham khảo nguồn: Thaiger, China Trading Desk, TAT News, Bangkok Post


(0) Bình luận
Thái Lan công bố chiến lược mới, quyết giành lại “mỏ vàng” từ tay Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO