Khi Liu Jie, 32 tuổi, quyết định mua một chiếc ô tô điện vào tháng 10, Tesla là một trong những lựa chọn hàng đầu của cô. Nhưng sau khi lái thử một vài chiếc Trung Quốc, cô đã chọn một chiếc xe thể thao của Xiaomi.
“Xiaomi trông thời trang hơn”, Liu nói. “Với tôi, Tesla thì hơi bình thường. Bạn có thể thấy xe Tesla Model Y ở khắp mọi nơi”.
Tesla vẫn được coi là một thương hiệu hàng đầu và CEO Elon Musk cũng được ngưỡng mộ ở Trung Quốc. Bắc Kinh đã trải thảm đỏ chào đón Tesla khi hãng khởi công nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Thượng Hải. Elon Musk cũng được ghi nhận là người đã thắp sáng ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc.
Nhưng giờ đây, thị trường tỷ dân này là cuộc chiến “đẫm máu” của Tesla với các đối thủ Trung Quốc. Những khách hàng Trung Quốc từng đổ xô dùng Tesla giờ đây có xu hướng chuyển sang các thương hiệu trong nước với công nghệ tốt hơn và giá đôi khi chỉ bằng một nửa Tesla.
BYD, đối thủ lớn nhất của Tesla, bán được 481.318 xe trong 2 tháng đầu năm 2025, gấp 3/4 so với cùng kỳ năm ngoái. Tesla bán được 60.480 xe trong giai đoạn này, giảm 14%. BYD đã bán thêm khoảng 1 triệu xe mỗi năm trong 3 năm qua. Sự phổ biến của BYD một phần là bởi xe của hãng này rẻ hơn.
Ngoài ra, khủng hoảng bất động sản và tiêu dùng yếu ảnh hưởng đến các hộ gia đình và nhu cầu mua sắm, khiến tất cả các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn.
Nhiều người dùng Trung Quốc cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho công nghệ tiên tiến như xe tự lái – một lĩnh vực mà Tesla đang tụt lại ở Trung Quốc.
Sau nhiều năm vận động chính phủ, Tesla cuối cùng đã được phép cung cấp một phiên bản công nghệ tự lái cho tài xế Trung Quốc vào tháng trước. Nhưng tài xế muốn truy cập vào bản cập nhật phần mềm ở Trung Quốc phải trả thêm 8.800 USD.
Tesla cũng phải đối mặt với một vấn đề khác là nhu cầu. Doanh số bán tất cả các loại xe tại Trung Quốc đang chậm lại. Đối với nhiều đại lý, kinh doanh trở nên khó khăn hơn.
Chen Jiaming, nhân viên bán hàng tại đại lý FAW-Volkswagen ở Thượng Hải, cho biết: “Hai năm trước thì vẫn ổn, nhưng giờ thì thị trường đã bão hòa”.
Ông Chen, chủ sở hữu một chiếc Tesla, nhận đinh: “Tôi nghĩ khả năng cạnh tranh của Tesla tại Trung Quốc sẽ chỉ kéo dài trong 2 – 3 năm nữa. Ông nói thêm rằng công nghệ lái xe của Tesla không còn tiên tiến so với các hãng trong nước nữa.
Xia Lifang, nhân viên của một đại lý cho hãng xe điện Arcfox (Trung Quốc), cho biết khách hàng trẻ tuổi ưa thích các thương hiệu trong nước.
Tesla và BYD vẫn là những thương hiệu đáng tin cậy nhất ở Trung Quốc, nhưng những người sinh vào những năm 1990 – 2000 sẵn sàng thử các thương hiệu mới, Lifang cho hay.
“Xe của chúng tôi trông đẹp hơn xe Tesla. Bạn có thể mua 2 chiếc xe của chúng tôi với giá bằng một chiếc Tesla”, cô nói.
Theo NYT