"Tàu thường chạy bon bon 24/24 vì sao đường sắt cao tốc lại cần 'đi ngủ'?" - Người Trung Quốc thắc mắc

Hoài Giang | 06:30 02/12/2023

Sohu (Trung Quốc) cho rằng lý do đến từ 2 yếu tố quan trọng.

"Tàu thường chạy bon bon 24/24 vì sao đường sắt cao tốc lại cần 'đi ngủ'?" - Người Trung Quốc thắc mắc
Hình minh họa.

Không thể bác bỏ rằng tàu hỏa thông thường là 1 phương tiện đi lại phổ biến. Chúng rất thuận tiện, rẻ và tiết kiệm.

Hành khách có thể đến bất cứ đâu thông qua các chuyến tàu thường. Họ cũng có nhiều lựa chọn nơi đặt lưng từ ghế cứng, ghế mềm, giường cứng và giường mềm.

Nhưng bất kỳ ai đã từng di chuyển đường dài bằng tàu hỏa đều biết rằng hành trình lên tới hàng chục giờ có thể khiến họ mệt mỏi - và đường sắt cao tốc (HSR) đã ra đời để khắc phục nhược điểm đó.

Ở Trung Quốc, tàu điện ngầm và tàu cao tốc đã trở thành lựa chọn hàng đầu khi nói tới việc di chuyển quãng đường ngắn và đường dài nhờ lợi thế về tốc độ.

Tuy nhiên nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy rằng giờ hoạt động của các con tàu này về cơ bản là khoảng 6 đến 23 giờ và về cơ bản chúng không hoạt động vào ban đêm.

Trong khi đó tàu thường vẫn hoạt động 24/24. Tại sao lại như vậy?

2 yếu tố ảnh hưởng quan trọng?

Lấy tuyến HSR nối Bắc Kinh với Thượng Hải làm ví dụ. Tính cả năm 2022, chi phí vận hành của tuyến này lên tới 19,3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 66 nghìn tỷ đồng).

Nếu vận hành thêm cả ban đêm, tổng chi phí vận hành ít nhất của tuyến này ít nhất sẽ là 30 tỷ Nhân dân tệ (102,6 nghìn tỷ đồng). Vấn đề là phần chi phí đội lên khó có thể bù đắp bằng doanh thu vì ai cũng hiểu rằng không có nhiều người đi tàu cao tốc vào ban đêm.

Theo dữ liệu, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khoản lỗ của tuyến HSR Bắc Kinh - Thượng Hải trong nửa đầu năm 2022 đã lên tới hơn 500 triệu Nhân dân tệ.

Lựa chọn tốt nhất của những nhà điều hành tuyến HSR này là giảm chi phí thông qua những điều chỉnh phù hợp mà không ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách thông qua việc không chạy tàu đêm.

Lý do tiếp theo cho việc HSR không thể chạy 24/24 như tàu thường là vì khối lượng công việc bảo trì tàu cao tốc rất khác so với loại trước.

Nói chung tàu thường chỉ có thể đạt tốc độ tối đa từ 80 đến 100 km/h - tương đương tốc độ mà một chiếc ô tô thông thường đạt tới trên một tuyến đường cao tốc. Do vậy yêu cầu kiểm tra và bảo dưỡng của tàu thường không nhiều.

Tuy nhiên do tốc độ của tàu cao tốc có thể đạt tới 350 km/h - tốc độ càng cao thì độ khó khăn trong việc kiểm tra bảo trì càng lớn.

Vì vậy khi xét tới yếu tố an toàn, hàng đêm các con tàu cao tốc sẽ phải dừng lại để các kỹ thuật viên kiểm tra và bảo dưỡng. Không những vậy, các con tàu cao tốc chỉ có thể được kiểm tra và bảo dưỡng tại một điểm đến cụ thể nhằm đảm bảo hoạt động bình thường trong ngày.

Bao giờ đường sắt cao tốc Trung Quốc có thể chạy 24/24?

Sự xuất hiện của HSR đã cho người dân Trung Quốc điều kiện thuận lợi hơn nhiều nếu nói về việc đi lại.

Dù hiện không thể chạy 24/24 nhưng đây vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người dân khi đi lại vì nó nhanh, thoải mái, tránh được tiếng ồn, sự đông đúc của tàu thường cũng như những rắc rối về ùn tắc giao thông.

Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ, các giải pháp mới có thể sẽ xuất hiện để cho phép HSR hoạt động suốt ngày đêm.

Tuy nhiên lý do cân nhắc chi phí vận hành cao cũng cần được lưu tâm. Điều này chỉ được khắc phục khi lượng hành khách đi tàu cao tốc vào ban đêm đủ lớn để có thể kéo dài hơn thời gian hoạt động.


(0) Bình luận
"Tàu thường chạy bon bon 24/24 vì sao đường sắt cao tốc lại cần 'đi ngủ'?" - Người Trung Quốc thắc mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO