Tài chính tuần qua: Kỷ lục người dân gửi tiền vào ngân hàng; Phần vốn của Chủ tịch Dương Nhất Nguyên và người nhà tại VietBank; MBBank phản hồi cho vay tại dự án điện mặt trời

Mạnh Đại | 15:39 05/10/2024

Tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng vừa lập kỷ lục chưa từng có; MBBank phản hồi về việc cho vay tại một số dự án điện mặt trời; Chủ tịch Dương Nhất Nguyên và người nhà đang nắm bao nhiêu vốn tại VietBank?; Ngân hàng đầu tiên thông tin về kết quả kinh doanh quý 3/2024, …

Tài chính tuần qua: Kỷ lục người dân gửi tiền vào ngân hàng; Phần vốn của Chủ tịch Dương Nhất Nguyên và người nhà tại VietBank; MBBank phản hồi cho vay tại dự án điện mặt trời

Tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng vừa lập kỷ lục chưa từng có

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 7, lượng tiền gửi vào ngân hàng từ dân cư đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng, tăng 305.672 tỷ đồng, tương đương 4,7% so với cuối năm ngoái.

Tiền gửi của dân cư vào ngân hàng tăng liên tiếp trong gần 2 năm qua. Đây là mức cao kỷ lục được ghi nhận từ trước đến nay, bất chấp lãi suất huy động ở vùng thấp kỷ lục trong năm ngoái và 3 tháng đầu năm nay.

Theo các chuyên gia, thực tế này đang phản ánh sự thận trọng của người dân trước những bất ổn kinh tế và các kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản.

Xem thêm tại đây

MBBank phản hồi về việc cho vay tại một số dự án điện mặt trời

Vừa qua, các nội dung kết luận liên quan đến một dự án điện mặt trời (đang thế chấp hàng loạt tài sản, quyền tài sản tại duy nhất một tổ chức tín dụng là Ngân hàng TMCP Quân đội - MBBank) trong kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công thương, cùng một số tỉnh, thành liên quan do Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an công bố đã làm dấy lên lo ngại của các nhà đầu tư và cổ đông MBBank về việc diễn biến trên có thể ảnh hưởng đến chất lượng và quy mô tài sản bảo đảm cho các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án điện mặt trời có công suất 450MW nói trên (nằm trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận) đối với MBBank.

2.jpg

Phản hồi thông tin trên, đại diện MBBank cho biết MBBank cấp tín dụng, nhận thế chấp Tài sản bảo đảm theo đúng quy định của Pháp luật và của MBBank. Chất lượng và quy mô tài sản đảm bảo không ảnh hưởng do Tài sản được bảo trì định kỳ, hiện vẫn đang hoạt động ổn định.

“Mặt khác, ngoài tài sản là chính Dự án, MBBank còn nhận thế chấp thêm các tài sản là Bất động sản độc lập để đảm bảo cho khoản vay”, đại diện MBBank thông tin.

Xem thêm tại đây

Chủ tịch Dương Nhất Nguyên và người nhà đang nắm bao nhiêu vốn tại VietBank?

Theo danh sách được VietBank mới công bố, hiện nhà băng này đang có 15 cổ đông tổ chức và 10 cổ đông cá nhân nắm trên 1% vốn điều lệ.

Trong đó, ông Dương Nhất Nguyên - Chủ tịch HĐQT và những người có liên quan trong gia đình nắm giữ số lượng cổ phiếu lớn nhất với tỷ lệ 11,89%.

3.jpg

Cụ thể, riêng Chủ tịch Dương Nhất Nguyên nắm hơn 27,89 triệu cổ phiếu, tương ứng 4,88% vốn. Ông Dương Ngọc Hòa - cha ông Nguyên nắm giữ 3,81% vốn, tương đương hơn 21,74 triệu cổ phiếu.

Danh sách này không có tên bà Trần Thị Lâm - mẹ của ông Nguyên. Hồi tháng 3 năm nay, bà Lâm đã rời ghế Phó Tổng Giám đốc VietBank, chuyển sang giữ vai trò cố vấn cao cấp hội đồng quản trị.

Trong khi, bà Dương Mai Anh, Dương Bảo Anh là em gái ông Nguyên - có mặt trong danh sách vừa công bố, khi lần lượt nắm giữ 1,76% và 1,42% vốn VietBank.

Ngoài ra, bà Lương Thị Hương Giang - Thành viên HĐQT VietBank hiện nắm 6,84 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,2% vốn điều lệ của nhà băng này

Còn lại các lãnh đạo trong HĐQT và ban điều hành hầu như không nắm giữ cổ phiếu nào.

Xem thêm tại đây

Ngân hàng đầu tiên thông tin về kết quả kinh doanh quý 3/2024

Kết thúc quý 3/2024, dư nợ tín dụng của Saigonbank tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và 2% so với đầu năm, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Đây là minh chứng cho việc Saigonbank duy trì chiến lược tăng trưởng bền vững và an toàn, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong quá trình phục hồi kinh tế.

4.png

Dù việc triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất đã làm giảm thu nhập lãi thuần 3% và kéo theo lợi nhuận giảm 18% so với năm trước, nhưng lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2024 vẫn ước đạt hơn 200 tỷ đồng.

Đại diện Saigonbank chia sẻ, "Việc tập trung hỗ trợ khách hàng có thể làm giảm lợi nhuận, nhưng chúng tôi tin rằng đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo sự phát triển ổn định cho cả khách hàng và ngân hàng trong giai đoạn khó khăn hiện nay".

Xem thêm tại đây

Ngân hàng đầu tiên triển khai mở tài khoản thanh toán trên ứng dụng VNeID

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR – thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) vừa chính thức cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên ứng dụng VNeID.

5.jpg

Theo đó, mọi công dân đã cài đặt và định danh mức 2 trên ứng dụng VNeID sẽ có thêm một lựa chọn phương thức mở tài khoản đơn giản, nhanh chóng, an toàn ngoài hình thức đăng ký tại quầy hoặc đăng ký trên ứng dụng ngân hàng số như trước đây. Nhờ đó, mang đến sự thuận tiện tối đa cho công dân trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số.

Xem thêm tại đây

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tài chính tuần qua: Kỷ lục người dân gửi tiền vào ngân hàng; Phần vốn của Chủ tịch Dương Nhất Nguyên và người nhà tại VietBank; MBBank phản hồi cho vay tại dự án điện mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO