MB phản hồi về việc cho vay tại một số dự án điện mặt trời

An Diệp | 11:29 30/09/2024

Phản hồi MarketTimes, đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết tại một số dự án điện mặt trời đang cho vay, ngân hàng hiện nhận thế chấp cả bất động sản độc lập và có cam kết trả nợ bổ sung cho nhau giữa 3 dự án của một chủ đầu tư lớn.

MB phản hồi về việc cho vay tại một số dự án điện mặt trời
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa có phản hồi với MarketTimes xung quanh việc cho vay tại một số dự án điện mặt trời. Ảnh minh họa, nguồn: MB

Vừa qua, các nội dung kết luận liên quan đến một dự án điện mặt trời (đang thế chấp hàng loạt tài sản, quyền tài sản tại duy nhất một tổ chức tín dụng là Ngân hàng TMCP Quân đội - MB) trong kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công thương, cùng một số tỉnh, thành liên quan do Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an công bố đã làm dấy lên lo ngại của các nhà đầu tư và cổ đông MB về việc diễn biến trên có thể ảnh hưởng đến chất lượng và quy mô tài sản bảo đảm cho các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án điện mặt trời có công suất 450MW nói trên (nằm trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận) đối với MB.

Phản hồi thông tin trên, đại diện MB cho biết MB cấp tín dụng, nhận thế chấp Tài sản bảo đảm theo đúng quy định của Pháp luật và của MB. Chất lượng và quy mô tài sản đảm bảo không ảnh hưởng do Tài sản được bảo trì định kỳ, hiện vẫn đang hoạt động ổn định.

“Mặt khác, ngoài tài sản là chính Dự án, MB còn nhận thế chấp thêm các tài sản là Bất động sản độc lập để đảm bảo cho khoản vay”, đại diện MB thông tin.

Bên cạnh đó, sau kết luận điều tra của Bộ Công an nói trên, các cổ đông cũng đặt câu hỏi về các phát ngôn của Tổng Giám đốc MB Phạm Như Ánh về việc cho vay đối với chủ đầu tư đứng sau dự án điện mặt trời vừa bị nêu tên trong kết luận.

Cụ thể, theo thông tin mà ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 diễn ra ngày 19/4/2024 thì "về khách hàng TN và các công ty thành viên - đơn vị mà MB cho vay với 3 dự án điện mặt trời đều nằm trong FIT1 và FIT2. Theo ông Ánh, 3 dự án này đều đã phát điện theo đúng kế hoạch, nhưng dòng tiền về chậm. Cũng theo ông Ánh, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp theo đánh giá của MB là bị EVN chậm thanh toán tiền, chứ không nằm ở pháp lý.

Do đó, sau kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công thương, cùng một số tỉnh, thành liên quan mà Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa công bố, các nhà đầu tư và cổ đông MB cũng đặt ra câu hỏi về việc nhận định trên của Tổng Giám đốc MB Phạm Như Ánh có còn phù hợp với đánh giá về chất lượng các hợp đồng tín dụng của doanh nghiệp với MB.

Phản hồi thông tin trên, đại diện MB cho biết hiện 3 dự án: Điện mặt trời Thuận Bắc, Điện mặt trời Trà Vinh và Điện mặt trời TN Thuận Nam được MB tài trợ đang hoạt động bình thường và chủ yếu được hưởng cơ chế giá FIT 1.

Riêng đối với Trung Nam Thuận Nam có 01 phần FIT 1, một phần đang chờ giá chính thức của Bộ Công thương.

“Các Dự án Điện mặt trời của TN đang được MB tài trợ đều có cam kết trả nợ bổ sung cho nhau nên đến thời điểm hiện tại chất lượng các hợp đồng tín dụng giữa doanh nghiệp và MB vẫn đảm bảo”, đại điện MB thông tin thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
MB phản hồi về việc cho vay tại một số dự án điện mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO