Tã bỉm, bao cao su bùng nổ doanh số trên sàn TMĐT, Alibaba Group rót thêm 845 triệu USD vào Lazada, ráo tiết cho cuộc chiến cuối năm với Shopee, Tiktok Shop

Tri Túc | 13:47 21/07/2023

Chuỗi sự kiện Siêu Sale 6/6 đánh dấu khởi đầu cho mùa kích cầu mua sắm cuối năm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều thương hiệu và ngành hàng đã ngay lập tức ghi nhận doanh số bùng nổ trên sàn trong tháng 6, theo số liệu GMV từ YouNet.

Tã bỉm, bao cao su bùng nổ doanh số trên sàn TMĐT, Alibaba Group rót thêm 845 triệu USD vào Lazada, ráo tiết cho cuộc chiến cuối năm với Shopee, Tiktok Shop

Bảng tổng hợp dựa trên dữ liệu Tổng khối lượng hàng hóa giao dịch (tính theo Gross Merchandise Value) do Younet thu thập hàng ngày từ hơn 24.000 gian hàng đang kinh doanh trên 3 nền tảng Shopee, Lazada và Tiki vừa thống kê những thông tin đáng chú ý.

Bao cao su lọt Top mua sắm trên sàn TMĐT 

Ghi nhận, nhờ lực đẩy từ chuỗi sự kiện Siêu Sale 6/6 trên các sàn, tất cả 9 nhóm ngành hàng trong bảng xếp hạng đều có số GMV tăng trưởng so với tháng 5. Đặc biệt đáng chú ý là ngành hàng điện thoại di động có GMV tăng đến 49% so với tháng 5, đạt tổng 744,9 tỷ đồng. Đây là mức GMV cao nhất của ngành hàng này kể từ cao điểm mua sắm tháng 11/2022.

Bên cạnh ảnh hưởng tốt từ sự kiện 6/6 thì tháng 6, tháng 7 hàng năm thường là cao điểm tiêu thụ hàng của các thương hiệu điện thoại di động để đón đầu mùa cuối năm. Trong đó, tăng trưởng ấn tượng nhất là thương hiệu iPhone.

Riêng iPhone tăng GMV 109% trong tháng 6, chủ yếu nhờ hai dòng flagship iPhone 14 Pro Max (doanh thu 224,1 tỷ đồng) và iPhone 14 Pro (doanh thu 35,1 tỷ đồng).

Loạt ngành hàng khác cùng có sức tăng trưởng GMV 2 chữ số trong tháng 6 và đạt đỉnh như: Sữa tắm (tăng 20%), Sữa bột cho trẻ em (tăng 19%), Tã bỉm cho trẻ em (tăng 14%), Sản phẩm dưỡng thể (tăng 13%), Tivi (tăng 13%). Bao cao su cũng lọt Top mua sắm trên sàn TMĐT tại bảng xếo hạng lần này.

gmv1.png

Alibaba rót thêm 845 triệu USD cho Lazada?

Thực tế, TMĐT đang là sân chơi cực nóng tại Việt Nam, và ngày càng sôi động với nhiều “tay chơi” mới (có thể kể đến TikTok Shop). Các “đàn anh” theo đó cũng liên tục rót vốn để giữ vững vị thế của mình.

Tờ Bloomberg vừa đưa tin, Alibaba Group đã rót thêm 845 triệu USD vào Lazada trong bối cảnh mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến của họ ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Shopee của Sea và Amazon.com. Như vậy, tổng số tiền mà Alibaba đã đầu tư vào Lazada hiện đã lên vài tỷ USD kể từ khi họ giành quyền kiểm soát doanh nghiệp vào năm 2016. Đại diện của Alibaba và Lazada đã không trả lời các yêu cầu bình luận từ Bloomberg.

Theo báo cáo TMĐT 2023 do công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works vừa công bố, tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên TMĐT năm 2022 tại Đông Nam Á đạt gần 100 tỷ USD, gấp 1,8 lần so với năm 2020. Mức GMV được tổng hợp từ 9 nền tảng TMĐT dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường TMĐT lớn nhất, đóng góp 51,9 tỷ USD (tương đương 52%) vào tổng GMV khu vực. Kế tiếp lần lượt là Thái Lan (14,4 tỷ USD), Philippines (11,5 tỷ USD), Việt Nam (9 tỷ USD), Malaysia (8,7 tỷ USD), Singapore (4 tỷ USD).

Ở tất cả các quốc gia kể trên, Shopee đều là nền tảng dẫn đầu về GMV. Tổng GMV của Shopee tại thị trường Đông Nam Á đạt 47,9 tỷ USD, chiếm 48%. "Con cưng" của Alibaba - Lazada cũng duy trì vị trí á quân ở hầu hết các thị trường, trừ Indonesia, với tổng GMV toàn khu vực đạt 20,1 tỷ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tã bỉm, bao cao su bùng nổ doanh số trên sàn TMĐT, Alibaba Group rót thêm 845 triệu USD vào Lazada, ráo tiết cho cuộc chiến cuối năm với Shopee, Tiktok Shop
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO