Sức nóng của World Cup khiến các phòng trọ ở Qatar sớm“cháy hàng": Du lịch thúc đẩy giá bất động sản, người cho thuê kiếm bộn tiền

Thùy Anh | 14:15 23/11/2022

Một số chủ nhà ở Dubai đang chuyển đổi các căn hộ vốn được cho thuê dài hạn thành cho hạn để phục vụ người hâm mộ World Cup.

Sức nóng của World Cup khiến các phòng trọ ở Qatar sớm“cháy hàng": Du lịch thúc đẩy giá bất động sản, người cho thuê kiếm bộn tiền

World Cup được khai mạc tại Qatar vào ngày 20 tháng 11 vừa qua.

Trong suốt 12 năm kể từ khi giành được quyền đăng cai World Cup năm nay, nước chủ nhà Qatar đã chi 300 tỷ USD nhằm phục vụ cho sự kiện bóng đá thu hút nhất thế giới.

Với nguồn lực kinh tế lớn, Qatar đã rất "hào phóng" trong công tác chuẩn bị và đăng cai World Cup. Từ xây mới 7 sân vận động, nâng cấp hệ thống giao thông, hệ thống làm mát... cho đến phát triển mặt sân cỏ - vốn là thách thức đối với một quốc gia sa mạc nóng quanh năm như Qatar.

Đến với quốc gia bán đảo nhỏ bé này, người hâm mộ bóng đá có nhiều lựa chọn khác về chỗ ở, bao gồm lên tàu du lịch ở ngoài khơi bờ biển Doha hay tìm phòng ở Dubai.

Sân bay trung tâm thế giới Dubai sẽ khai thác tới 120 chuyến bay đưa đón hàng ngày đến Doha cho những người hâm mộ ở lại UAE. Hiện tại, các chuyến đi trong ngày chiếm 4% tổng số lượt khách đến Qatar trong suốt kỳ World Cup, 85% trong số đó đến từ UAE, theo dữ liệu từ công ty phân tích du lịch ForwardKeys.

Bất động sản ở Dubai tăng đột biến trong kỳ World Cup

Việc thiếu chỗ ở tại Doha đã tác động đến thị trường bất động sản ở Dubai trước thềm World Cup. Các khách sạn, Airbnb và các loại hình cho thuê ngắn hạn khác có giá và tỉ lệ lấp phòng tăng đột biến. Một số chủ nhà ở các khu vực đắc địa đang chuyển đổi các loại hình nhà ở truyền thống dưới dạng cho thuê dài hạn sang cho thuê ngắn hạn chỉ dành cho World Cup.

5b4912b9-69e6-4dc7-a2c0-5d86d10cd538.jpeg

Nayla Noura, nhà tư vấn bất động sản tại Dubai cho biết: “Nhiều chủ nhà đang chuyển đổi hợp đồng thuê của họ, đặc biệt là ở trung tâm thành phố [khu vực đắc địa] và Vịnh Business, thành hợp đồng cho thuê ngắn hạn.”

Mặc dù vẫn chưa có dữ liệu chính thức về xu hướng này, nhưng JP Mondalek, Giám đốc điều hành của houza.com phát biểu:  “Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều chủ nhà chuyển sang hình thức cho thuê ngắn hạn để tận dụng lợi thế của việc tăng tỉ lệ thuê về đêm”. 

Tuy nhiên, Richard Waind, giám đốc điều hành của công ty bất động sản Betterhomes Group lại tranh luận rằng: “Trong thị trường cho thuê, chúng tôi đã thấy một số chủ nhà chuyển đổi các đơn vị thành ngắn hạn phục vụ cho World Cup nhưng không phải với số lượng lớn. Bởi “chi phí trang bị nội thất và giấy phép để thiết lập tài sản cho thuê ngắn hạn là khá tốn kém đối với chủ nhà.”

Nhu cầu thuê phòng tăng cao trong dịp World Cup

Faisal Durrani, đối tác và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Đông tại Knight Frank, cho biết sẽ mất một thời gian trước khi dữ liệu cho thấy tác động thực sự. “Nhưng hiện tại mọi bằng chứng đều cho thấy giá phòng và công suất phòng đang tăng vọt so với mức trước Covid ở cả Doha và Dubai”, ông bày tỏ. 

Theo AFP, các căn phòng cho thuê được rao trên booking.com với giá 1.700 USD một đêm trong thời gian diễn ra World Cup, với thời gian lưu trú tối thiểu là 14 đêm. 

Ralph Wiegert, người đứng đầu nhóm dự báo kinh tế Trung Đông và Bắc Phi của S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Dòng tiền từ những cá nhân giàu có đang tìm kiếm các khoản đầu tư mới. Nhiều người coi Dubai là địa điểm lý tưởng để mua bất động sản”. 

Tuy nhiên, World Cup chắc chắn đang tác động đến thị trường của Dubai, với nhu cầu về khách sạn ở UAE dự kiến ​​sẽ tăng tới 40% trước khi giải đấu bắt đầu, theo một báo cáo của công ty du lịch trực tuyến Musafir.com.

Trong khi các chủ nhà chuyển đổi bất động sản sang cho thuê ngắn hạn, thì vẫn còn tình trạng thiếu các hợp đồng cho thuê dài hạn. Taimur Khan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty bất động sản thương mại CBRE cho biết: “Nếu bạn nhìn vào những gì đang hiện hữu, đặc biệt là ở những khu vực đắc địa, thì hiện tại chúng tôi đang khan hiếm nguồn cung cho thuê dài hạn. Thật không tin được." 

Điều gì sẽ diễn ra sau kỳ World Cup

Với lượng lớn khách du lịch tham dự World Cup, một số trong số họ là những cá nhân có thu nhập cao, chọn ở lại Dubai và di chuyển đến Doha. Các nhà phát triển của Dubai đang hy vọng những khách du lịch tiềm năng này sẽ bị thu hút bởi lối sống của thành phố và đầu tư lâu dài.

Wiegert của S&P cho biết: “Có thể có “một nhóm nhỏ các cá nhân không coi khu vực này hoặc Dubai là nơi để sống trước thềm World Cup nhưng giờ đã nhận thấy được những lợi ích của việc sống tại đây”.  

Theo Invesmonitor


(0) Bình luận
Sức nóng của World Cup khiến các phòng trọ ở Qatar sớm“cháy hàng": Du lịch thúc đẩy giá bất động sản, người cho thuê kiếm bộn tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO