Sóng wifi có gây vô sinh, sự thật điều đáng sợ mà nam giới cần phải biết?

17:17 22/09/2024

Những năm gần đây, tỷ lệ vô sinh ở nam giới?ngày càng có dấu hiệu gia tăng so nhiều yếu tố: môi trường, sức khỏe và lối sống. Trong đó có cả sóng wifi - thứ dường như không thể thiếu trong thời đại hiện nay.

Sóng wifi có gây vô sinh, sự thật điều đáng sợ mà nam giới cần phải biết?

Tỷ lệ vô sinh nam tăng khiến vấn đề này được giới khoa học quan tâm và nghiên cứu trong thời gian gần đây. Từ đó, bức màn sự thật cũng được hé lộ khi nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra việc sử dụng điện thoại và tiếp xúc với sóng wifi thường xuyên có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và thời gian sản xuất tinh trùng ở nam giới. 

Sóng wifi làm giảm chất lượng tinh trùng, có nguy cơ dẫn đến vô sinh ở nam giới

Cụ thể, theo công trình nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Sinh sản Bệnh viện Yamashita Shonan Yume cùng Khoa Khoa học Đời sống và Môi trường Đại học Yamanashi (Nhật Bản), nam giới tiếp xúc lâu với sóng wifi làm giảm khả năng sinh sản.

Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát ảnh hưởng của sóng điện từ do thiết bị wifi phát ra đối với sự di chuyển và sức khỏe của tinh trùng ở 51 nam giới. Các đối tượng tham gia có độ tuổi trung bình là 38,4 và đã từng thực hiện thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Yamashita Shonan Yume. 51 mẫu tinh trùng này được xếp vào ba nhóm khác nhau: nhóm một không hề tiếp xúc với sóng wifi; nhóm hai tiếp xúc với sóng nhưng được bảo vệ; và nhóm ba tiếp xúc trực tiếp với sóng wifi.

Nhằm mô phỏng tình huống thực tế, các mẫu tinh trùng này được đặt gần các thiết bị phát wifi, giả lập cách mà đàn ông thường để điện thoại trong túi. Sau đó, chúng được phơi nhiễm sóng wifi trong các khoảng thời gian là 30 phút, 60 phút, 2 tiếng và 24 tiếng. 

Kết quả của nghiên cứu sau đó cho thấy, trong thời gian tiếp xúc 30 phút và 60 phút thì khả năng di chuyển của tinh trùng không có sự thay đổi đáng kể. Nhưng theo thời gian tiếp xúc tăng lên, số lượng tinh trùng di chuyển giảm mạnh và có tỉ lệ chết tăng cao. 

Theo bà Nakata, người công bố kết quả của công trình nghiên cứu cho biết: "Sau 24 giờ, tỉ lệ tinh trùng chết ở nhóm không tiếp xúc với wifi là 8,4%, so với 18,2% ở nhóm có bảo vệ khi tiếp xúc với wifi và 23,3% ở nhóm tiếp xúc trực tiếp với wifi."

Chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới đều giảm đáng kể nếu tiếp xúc thời gian dài với sóng wifi

Từ đó, chứng minh việc tiếp xúc lâu dài với sóng wifi có thể làm giảm gần 1/3 mật độ tinh trùng, đặc biệt là đối với những tinh trùng khỏe mạnh. Không chỉ vậy, chất lượng tinh trùng cũng bị giảm đi sau khi tiếp xúc với sóng wifi thời gian dài. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng hiếm muộn ở nam giới do chất lượng trinh trùng giảm, thậm chí dẫn đến vô sinh.  

Tương tự, kết quả từ một nghiên cứu khác của Viện Tiết niệu Desai Sethi thuộc Trường Y Miller thuộc Đại học Miami cũng chỉ ra điện thoại di động có kết nối wifi cũng tác động tiêu cực đến chất lượng tinh dịch ở nam giới. Nghiên cứu này cũng thể hiện tinh trùng giảm khả năng di chuyển và sống sót khi tiếp xúc thời gian dài với điện thoại đang kết nối với sóng wifi. 

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác về vấn đề này cũng bổ sung rằng tiếp xúc nhiều với sóng wifi gây suy giảm nồng độ Testosterone ở nam giới và ảnh hưởng đến DNA của tinh trùng...

Ảnh minh họa

Dùng điện thoại, wifi sao cho an toàn?

Theo chuyên gia, có một số biện pháp có thể hạn chế ảnh hưởng của bức xạ sóng wifi đến nam giới và tăng cường sức khỏe sinh sản như sau:

Hạn chế tiếp xúc: Cố gắng theo dõi thời gian sử dụng hoặc ở gần các thiết bị phát wifi để từ đó giảm thời gian tiếp xúc khi có thể. Chẳng hạn như, tránh để điện thoại vào túi quần hoặc tránh sử dụng máy tính xách tay trực tiếp trên đùi.

Sử dụng các sản phẩm chặn bức xạ điện từ: Các tấm chắn bức xạ điện từ điện thoại và sóng wifi dành cho laptop, điện thoại có thể hạn chế ảnh hưởng của sóng điện từ khi sử dụng.

Tránh sử dụng 5G khi có thể: Bởi vì sóng 5G là công nghệ mới, các rủi ro và tác dụng phụ chưa được nghiên cứu rõ ràng, do đó sóng 5G cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản theo nhiều cách khác nhau.


(0) Bình luận
Sóng wifi có gây vô sinh, sự thật điều đáng sợ mà nam giới cần phải biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO