Số lượng nhân viên Twitter đang thấp kỷ lục, thậm chí không bằng thời mới lên sàn

Vũ Anh | 14:43 02/03/2023

Cả Thung lũng Silicon đang thắc mắc liệu Elon Musk cần chính xác bao nhiêu nhân sự để điều hành nền tảng mạng xã hội.

Số lượng nhân viên Twitter đang thấp kỷ lục, thậm chí không bằng thời mới lên sàn

Elon Musk đang cố gắng điều hành Twitter với số lượng nhân viên ngày càng thu hẹp. Cả Thung lũng Silicon đang dõi xem liệu vị tỷ phú này có thành công hay không.

Toàn ngành công nghệ, nhiều công ty đang cố gắng vận hành hiệu quả chỉ với chi phí thấp, sử dụng biện pháp sa thải nhân viên hoặc đóng băng tuyển dụng. Tuy nhiên, cách tiếp cận của Elon Musk được cho là có phần hơi khắc nghiệt khi người đàn ông này hồi tháng 12 quyết định cắt giảm từ 8.000 xuống còn 2.000 nhân sự. 

Theo nhân viên Twitter, Elon Musk tiến hành nhiều đợt sa thải vào cuối tuần. Số lần cắt giảm cụ thể không được tiết lộ. Động thái này khiến giới chuyên gia đặt ra câu hỏi, rằng Twitter có thể cắt giảm bao nhiêu nhân sự nữa mà vẫn giữ cho bộ máy hoạt động ổn định. 

Nghi vấn này tiếp tục dấy lên khi nhiều người dùng Twitter mới đây không thể truy cập nền tảng truyền thông xã hội trong khoảng 2 giờ. Trước đó, cách đây ba tuần, người dùng cũng không thể tweet do một số lỗi kỹ thuật. Musk đã gửi mail cho nhân viên “vui lòng tạm dừng phát triển tính năng mới để tối đa hóa sự ổn định và mạnh mẽ của hệ thống, nhất là khi Super Bowl sắp diễn ra”. Phía Twitter cho biết không có gì là lạ khi thực hiện tạm dừng dịch vụ trước các sự kiện lớn.

Theo NetBlocks, Twitter có ít nhất 4 lần ngừng hoạt động trên toàn cầu trong tháng 2/2023. Trong cả năm 2022, số lần nền tảng này trục trặc cũng chỉ dừng ở con số 9. 

Trước khi được Musk tiếp quản, Twitter cũng từng gặp nhiều lỗi kỹ thuật. Gần ba năm trước, nó bị tin tặc tấn công chiếm đoạt một loạt tài khoản, bao gồm cả những tài khoản của người nổi tiếng và chính trị gia. Một năm trước đó, tài khoản đồng sáng lập Twitter và sau đó là Giám đốc điều hành Jack Dorsey cũng bị hacker tấn công để lan truyền các tweet mang nội dung phân biệt chủng tộc. 

im-734237.jpg
Số lượng nhân viên Twitter đang thấp kỷ lục, thậm chí không bằng thời kỳ IPO

Được biết sau khi Twitter phải vật lộn với sự cố ngừng hoạt động trong các sự kiện lớn, trong đó có World Cup 2010, các kỹ sư đã phải tập trung tối đa vào khả năng phục hồi nền tảng. 

Tuy nhiên, việc duy trì 2.000 nhân viên ở thời điểm hiện tại so với hồi năm 2013 đổ về trước có nhiều sự khác biệt, theo Jason Goldman, Giám đốc điều hành thời kỳ đầu của Twitter cho biết. Nguyên nhân là bởi “Twitter hiện không còn ở trong giai đoạn siêu tăng trưởng. Sẽ khác rất nhiều nếu bạn chỉ đang cố gắng duy trì mọi thứ”. 

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều gã khổng lồ khác cũng cắt giảm khối lượng khổng lồ các nhân sự, tuy nhiên, nếu tính theo tỷ lệ phần trăm, quyết định sa thải của Musk được cho là quá kinh ngạc. Tổng số nhân viên Twitter hiện đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ, thậm chí thấp hơn cả con số 2.712 hồi năm 2013 - thời điểm nền tảng này bắt đầu IPO. 

Dẫu vậy, một bộ phận nhân viên vẫn đồng tình với những thay đổi mà Musk tạo ra. “Những cập nhật kỹ thuật siêu thú vị,” Giám đốc sản phẩm Keith Coleman nói. 

Nhân viên trụ lại tại Twitter hiện đang cố gắng thay thế những đồng nghiệp bị sa thải. Họ được giao những nhiệm vụ chưa từng làm trước đây bởi những người phụ trách chúng giờ đây không còn nữa. Chính vì vậy, việc giải quyết các vấn đề xoay quanh mảng kỹ thuật trở nên khó khăn hơn trước. 

Đối với nhiều nhân viên, một khoảnh khắc khó hiểu đã xảy ra vào tuần trước khi họ bất ngờ bị đăng xuất khỏi công cụ nhắn tin Slack với lý do dịch vụ ngừng hoạt động để bảo trì. Một số cảm thấy bực bội vì không thể truy vấn tin nhắn cũ để làm việc. “Mất Slack khiến năng suất bị tác động đáng kể”, một nhân viên cho biết.

1200x-1-4-.jpg
Cả Thung lũng Silicon đang thắc mắc liệu Elon Musk cần chính xác bao nhiêu nhân sự để điều hành nền tảng mạng xã hội.

Theo WSJ, Twitter lỗ ròng 221,4 triệu USD vào năm 2021. Musk kỳ vọng Twitter sẽ hòa vốn trong năm nay.

“Câu hỏi đặt ra là với 70% lực lượng lao động đã ra đi, có chính xác họ là gánh nặng?” Brian McCullough, đối tác chung của quỹ Ride Home Fund cho biết. Quỹ này mới đây đã đầu tư vào đối thủ cạnh tranh của Twitter có tên là T2. 

“Nếu Elon có thể chứng minh rằng Twitter hầu như vẫn có thể hoạt động, tôi nghĩ nhiều nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ sẽ tự hỏi liệu các sản phẩm cốt lõi của họ có thực sự cần nhiều người như vậy hay không”, Brian McCullough nói. 

Hồi đầu tháng 2, Twitter gặp một trong những sự cố ngừng hoạt động lớn nhất lịch sử sau nhiều tháng cắt giảm chi phí và thử nghiệm dịch vụ của Elon Musk. Cụ thể, tính năng tweet, chuyển tiếp tin nhắn, trích dẫn tweet và nhắn tin trực tiếp đều bất ngờ ngừng hoạt động tại rất nhiều tài khoản. Trang web và ứng dụng nền tảng vẫn hoạt động, song việc tương tác nội dung trên máy tính hoặc thiết bị di động gặp rất nhiều hạn chế, theo BI.

Theo lời một cựu nhân viên Twitter, đây được coi là “sự cố ngừng hoạt động lớn” kể từ khi nền tảng mạng xã hội này đổi chủ. Nhân viên một công ty công nghệ lớn cũng phàn nàn rằng tài khoản Twitter của công ty họ không hoạt động.

Tệ hơn, trong một số trường hợp, người dùng thậm chí còn không thể tweet hoặc retweet. “Bạn đã vượt quá giới hạn hàng ngày để tweet”, thông báo gửi đến người dùng viết.

Khi Musk bắt đầu nằm quyền thay đổi Twitter, vị CEO này cố gắng kiếm tiền từ một số nội dung vốn đã miễn phí. Sự cố mới đây có thể chỉ là một thử nghiệm hoặc dự báo theo một cách nào đó rằng tính năng tweet và nhắn tin trực tiếp có thể là dịch vụ tiếp theo bị Musk tính phí.

“Nền tảng có thể không hoạt động như mong muốn đối với một số người dùng. Xin lỗi vì sự cố này. Chúng tôi biết và đang cố gắng khắc phục”, Twitter thông báo. 

Theo: WSJ, BI 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Số lượng nhân viên Twitter đang thấp kỷ lục, thậm chí không bằng thời mới lên sàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO