David Lee được biết đến là CEO của tập đoàn Hing Wa Lee Group chuyên kinh doanh trang sức và đồng hồ. Với niềm đam mê siêu xe, ông có cả bộ sưu tập của những thương hiệu nổi tiếng như Rolls-Royce, Porsche, Lamborghini và Ferrari. Trong đó, Ferrari là thương hiệu ông yêu thích nhất.
Không phải cứ có tiền là mua được Ferrari
Với quy mô lên đến 30 chiếc có giá 50 triệu USD, ông được đánh giá là người sở hữu bộ sưu tập Ferrari thuộc hàng khủng trên thế giới, bên cạnh những cái tên nổi tiếng như Ralph Lauren hay Jay Leno. Hành trình có được bộ sưu tập này đối với Lee không hề đơn giản.
Khi mới bắt đầu sưu tập siêu xe, Lee đã rất ngạc nhiên khi nhận ra tiền không phải là yếu tố quyết định để mua những chiếc Ferrari ông thích.
Ông phải tạo mối quan hệ gần gũi với đại lý xe sang, Giacomo Mattioli "có số má" ở Beverly Hills, bang California, Mỹ. Chủ đại lý Giacomo Mattioli chính là nhân viên cũ của Ferrari và chồng cũ của cháu gái nhà sáng lập Enzo Ferrari.
Dưới sự tư vấn của Mattioli, ông Lee bắt đầu đầu gây dựng bộ sưu tập siêu xe Ferrari cùa mình bằng chiếc xế cổ 275 GTS đời 1965. Tiếp đến là chiếc Ferrari đời mới hơn như Enzo 2003, 458 Speciale, 488 Spyder và LaFerrari Coupe. Theo doanh nhân này, có một số chiếc siêu xe Ferrari không thực sự cuốn hút ông. "Để mua siêu xe giới hạn số lượng, bạn phải tậu một vài chiếc ô tô mà mình không muốn. Tuy nhiên, chẳng có cách nào khác", ông Lee thừa nhận.
Nổi bật nhất trong dàn Ferrari của Le là Ferrari Big 5 bao gồm: 280 GTO, F40, F50, Enzo và LaFerrari - 5 chiếc đại diện cho 5 thế hệ tiêu biểu của Ferrari trong những thập niên gần đây. Nhiều chiếc ông mua trực tiếp từ nhà máy của Ferrari ở Maranello, Italy. Một số được Lee mua sang tay với số tiền đắt hơn gấp nhiều lần.
Bên cạnh việc mua xe, David Lee còn góp phần phục hồi lại những mẫu xe cổ. Những mẫu xe này thường được ông mang đến lễ hội Pebble Beach và những sự kiện lớn về xe.
Chưa hết, ông Lee còn chi số tiền 25.000 USD để tham gia CLB những người lái siêu xe Ferrari. Ông bỏ ra 12.000 USD cho 2 ngày học ở trường dạy lái xe Ferrari.
Năm 2016, ông đã đặt mua một lúc 4 chiếc Ferrari chính hãng với hy vọng có tên trong danh sách bí mật và đặc biệt của những nhà sưu tập xe được mua một trong số những chiếc LaFerrari Aperta hiếm hoi, có giá 2,2 triệu USD chỉ sản xuất 200 chiếc.
David Lee đã bị dội gáo nước lạnh. Chẳng có lá thư mời mua xe nào gửi đến văn phòng của vị triệu phú. Được đánh giá là người "sùng Ferrari" câu chuyện của David Lee đã trở thành chủ đề bàn tán của những người chơi siêu xe tại Mỹ. Vậy lý do gì ông bị hãng từ chối sở hữu siêu xe hybrid đầu tiên của Ferrari?
5 năm bị Ferrari "cấm cửa"
Lee không biết chính xác tại sao mình bị gạt khỏi danh sách đặt mua chiếc Aperta còn Ferrari từ chối bình luận, trừ việc nói rằng Lee là một khách hàng được trọng vọng.
Nhưng những người quan sát lâu năm trong làng xe thể thao đỉnh cao cho rằng chính phong cách phô trương của Lee, dù phục vụ cho mục đích quảng bá thương hiệu, lại khiến Ferrari ngại ngần.
"Hãng không thích hoạt động quảng cáo của ông ấy", một nguồn tin thân cận của Ferrari cho biết. "Họ ghét mọi sự ồn ào, còn ông ấy thích khoa trương".
Trước đó, thương gia này thường xuyên đăng những bức hình về những siêu xe Ferrari trên trang cá nhân. Lee còn tổ chức sự kiện diễn ra hàng tháng có tên "Cars and Chronos" tại cửa hàng của mình và thu hút đều đặn hàng trăm mẫu xe đặc biệt tới tham gia.
Sau những đánh giá David Lee vẫn như vậy, vẫn hăng hái, vô tư và tự hào khi nói về những chiếc Ferrari của mình. Ông chưa bao giờ từ chối lời đề nghị được chiêm ngưỡng garage dưới lòng đất, nơi chứa những chiếc Ferrari quý giá nhất của Lee, dù đó chỉ là những fan của ông.
"Tôi có tình yêu không giới hạn đối với Ferrari và tôi muốn chia sẻ những gì tôi có được với cộng đồng. Đó cũng là cách quảng bá cho Ferrari. Nếu Ferrari nghĩ rằng những điều tôi làm là quảng bá cho bản thân thì tôi cũng đành chịu" Lee đáp trả những bình luận cho rằng ông đang "phổ thông hóa" hình ảnh của Ferrari.
Tuy nhiên tháng 3 vừa qua, toàn bộ câu chuyện của David Lee được hé lộ. Ông nói rằng những gì trả lời phỏng vấn Los Angeles Times đã không được thể hiện đúng bản chất và khiến Ferrari nghĩ rằng triệu phú này sử dụng truyền thông để ép hãng siêu xe bán chiếc LaFerrari.
Sau 5 năm, cuối cùng Lee cũng mua được một chiếc LaFerrari Aperta. Siêu xe trang bị động cơ 6,3 lít V12 kết hợp động cơ điện cho tổng công suất 950 mã lực. Thời gian tăng tốc 0-97 km/h sau chưa đầy 3 giây. Mui xe có 2 loại: bằng sợi carbon hoặc vải.
Hãng siêu xe đặc biệt
Chúng ta không thể trách Ferrari khi họ từ chối bán hàng cho David Lee. Khác với những hãng siêu xe "đại trà", Ferrari luôn đảm bảo sự hiếm có, độc quyền cho những chủ nhân sở hữu siêu xe mang logo ngựa chồm.
Không phải tất cả xe Ferrari đều có giá "trên trời", nhưng thậm chí các mẫu xe bình thường, không phải bản giới hạn thì cũng không hề rẻ. Giá thấp nhất trong dòng sản phẩm hiện tại là California T, khoảng 210.000 USD.
Thỉnh thoảng Ferrari tung ra các phiên bản đặc biệt, phiên bản giới hạn có giá trị cực cao. Những phiên bản này chỉ chiếm 1% sản lượng xe của hãng để đảm bảo những siêu xe đó là hàng hiếm.
Với số lượng xe giới hạn, Ferrari sẽ lọc ra danh sách những khác hàng thân thiết nhất của hãng và gửi họ thư mời mua xe. Đương nhiên, không ai từ chối lời mời này trừ khi họ gặp vấn đề về tài chính.
Thậm chí khi bán một mẫu xe số lượng giới hạn cho một khác hàng được "chọn mặt gửi vàng", hãng xe Italy còn gây áp lực: 400 người may mắn được mua một chiếc LaFerrari bản mui cứng - trong đó có những người nổi tiếng như đầu bếp Gordon Ramsay, rocker Sammy Hagar và tay đua Felipe Massa - được yêu cầu hứa không bán lại xe của họ trong ít nhất 18 tháng, đảm bảo chỉ những nhà sưu tập tâm huyết nhất mới sở hữu những sản phẩm đặc biệt.
"Nếu bạn không phải là người đang hoặc từng sở hữu một chiếc Ferrari, bạn không có cơ hội nào hết", David Christian, nhà sưu tập dành hàng thập kỷ để chạy đua và giành mua những chiếc xe Italy đỉnh cao, chia sẻ. "Tôi không quan tâm bạn có bao nhiêu tiền".
Theo Latimes