Sở hữu 3 căn nhà, lương hưu cao chót vót, tuổi 75 tôi vào viện dưỡng lão rồi nhận ra bài học đắt giá

Ánh Lê | 20:11 10/07/2023

Tưởng có thể sống tốt mà không cần đến con cái, người cha Trung Quốc dọn đến viện dưỡng lão ở rồi phải “quay xe” vì nhiều rắc rối nảy sinh.

Sở hữu 3 căn nhà, lương hưu cao chót vót, tuổi 75 tôi vào viện dưỡng lão rồi nhận ra bài học đắt giá

*Dưới đây là bài chia sẻ của tác giả Lâm Quốc Hữu, được đăng trên trang Toutiao (Trung Quốc).

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có. Ông nội và bố tôi đều mở hiệu thuốc, làm ăn phát đạt nên từ nhỏ tôi đã sống trong nhung lụa. Mặc dù học không quá giỏi, tôi vẫn có công việc ổn định hơn so với bạn bè cùng trang lứa. 

Dưới sự sắp xếp của ông nội và cha, tôi đã thành công vào một doanh nghiệp nhà nước ở tuổi 19 và làm ở đó cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 60. Trong 41 năm, tôi đã từng bước thăng tiến và có mức lương rất cao. Nhờ đó mà tôi sớm mua được 3 căn nhà ở thành phố, trong đó 2 căn nhà thương mại và 1 căn nhà tự xây. Sau khi nghỉ hưu, lương hưu của tôi  từ hơn 5.000 NDT đã tăng lên 10.000 NDT sau 15 năm (bao gồm cả trợ cấp).

Sai lầm khi nghĩ về già có tiền thì chẳng cần con cái

Gia đình khá giả, hai con của tôi cũng được tạo điều kiện học hành, thi đậu vào các trường đại học nổi tiếng. Sau khi tốt nghiệp, con gái đến Bắc Kinh phát triển, con trai ra nước ngoài du học, công việc đều rất triển vọng. Thế nhưng điều khiến tôi buồn lòng chính là lúc trưởng thành, chúng lại ở quá xa. Cũng vì thế mà tình cảm gia đình không còn được gắn bó như trước.

Sau này khi con gái lập gia đình, số lần về nhà thăm bố mẹ càng ít đi. Còn con trai tôi lại quyết định định cư ở nước ngoài chứ không muốn về nước sinh sống. Điều này khiến cha con chúng tôi nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Dẫu vậy, con trai tôi đã tính toán rất kỹ chuyện sau này. Nó mua một căn nhà dành cho người già ở Bắc Kinh, gần nhà con gái tôi và bảo vợ chồng tôi về hưu sẽ ở đó. Như vậy, con gái tôi cũng sẽ tiện bề chăm sóc.

Ảnh minh họa: Toutiao

Tuy nhiên, vì vẫn giận con chuyện không chịu về nước sống, tôi dần thờ ơ với các con và tuyên bố về già không cần chúng phụng dưỡng. Sau khi nghỉ hưu, tôi cũng ương bướng không chịu chuyển đến ngôi nhà dưỡng già mà con trai mua tặng. Nhiều bạn bè khuyên tôi không nên giận dỗi con cái làm gì, kẻo về già sẽ sống cô độc. Thế nhưng với tính cách cố chấp của mình, tôi cho rằng nếu con cái đã không cần mình thì mình cũng không nhất thiết phải làm phiền các con. 

Lúc đó, tôi đã lên kế hoạch sẵn sàng cho cuộc sống sau này. Với khoản tiết kiệm 800.000 NDT cùng 3 căn nhà trong tay và khoản lương hưu khá, vợ chồng tôi sẽ không phải lo chuyện cơm áo gạo tiền. Chúng tôi sẽ vào viện dưỡng lão an hưởng tuổi già mà không phải lo lắng bất cứ điều gì cả. 

Những năm đầu sau khi nghỉ hưu, vợ chồng tôi đi du lịch khắp nơi để tận hưởng cuộc sống. Con người khi đã già sẽ phải đối diện với sinh, lão, bệnh, tử. Sau khi tôi nghỉ hưu được 6 năm, vợ tôi lâm bệnh qua đời. Lúc đó, bạn bè và 2 con đều khuyên tôi nên đến Bắc Kinh sinh sống để tiện bề chăm sóc. Thế nhưng dù được thuyết phục thế nào, tôi vẫn không chịu thay đổi quyết định ban đầu của mình. 

Sau khi vợ mất được nửa năm, tôi thường đến thăm nhiều viện dưỡng lão để tìm hiểu về môi trường sống ở đây. Tại cộng đồng hưu trí này, người cao tuổi được chăm sóc rất tốt. Ở đây có tất cả mọi thứ như căng tin, nhà thi đấu thể thao, trường học dành cho người già, thậm chí còn có bể bơi, bệnh viện cộng đồng ... Theo quan sát của bản thân, tôi cho đó là một thiên đường cho người già.

Ảnh minh họa: Toutiao

Vì vậy, tôi nghĩ vào viện dưỡng lão như vậy sẽ thoải mái hơn nhiều so với việc tới Bắc Kinh để sinh sống như con cái đã sắp đặt. Tôi vẫn tiếp tục sống một mình ở nhà trong vài năm cho đến khi một trận ốm dài khiến kế hoạch chuyển đến việc dưỡng lão của tôi thực sự bắt đầu.

Khi mới chuyển đến, tôi cảm thấy khá ổn khi bản thân nhanh chóng hòa nhập với mọi người. Buổi sáng, tôi đọc báo, đánh cờ và ca hát. Buổi chiều, tôi khiêu vũ và tập thể dục với những cụ già khác. Ban đầu, tôi cảm thấy nơi đây thoải mái chẳng khác gì ở nhà. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau đó, tôi cảm thấy hối hận về quyết định của mình.

Hầu hết, những người cao tuổi vào ở viện dưỡng lão đều là người có điều kiện kinh tế tốt. Ở đây, ai cũng được chăm sóc rất tận tình. Tuy nhiên, điều khiến tôi thấy bản thân mình thiệt thòi hơn những người khác chính là sự thiếu vắng tình thân.

Nhiều cụ già đến viện dưỡng lão sinh sống vì họ không muốn làm phiền tới con cháu, một số khác đến đây vì con cái quá bận rộn nên không có nhiều thời gian chăm sóc. Tuy nhiên cứ đến cuối tuần hay nghỉ lễ, họ đều có con cháu vào thăm hoặc được đưa về nhà chơi vài ngày. Chỉ có mỗi mình tôi là chẳng ai đến thăm, cũng chẳng được đón về. Những lúc như thế, tôi cảm thấy rất buồn tủi và cô đơn.

Hơn nữa, nếu để ý kỹ, tôi còn nhận thấy rằng những cụ già có con cháu hay đến thăm thường được các y tá ở đây chăm sóc rất chu đáo, hơn hẳn những người “neo đơn” giống như tôi. Hóa ra, người thân của họ đến sẽ thường tặng quà cho các y tá, bởi thế mà bố mẹ của họ được chăm sóc đặc biệt hơn.

Bài học ở tuổi xế chiều

Sau nửa năm sống tại đây,  tôi nhận ra một điều rằng khi về già, nếu không có người thân, con cái bên cạnh thì dù giàu có đến đâu, cuộc sống cũng không hề dễ dàng. Cũng như ở viện dưỡng lão, những người có con cái quan tâm và thăm hỏi thực sự sẽ được đối xử khác biệt hơn hẳn. 

Ảnh minh họa: Toutiao

Sau đó, tôi đã đưa ra quyết định trở về căn nhà ở Bắc Kinh mà con trai đã mua cho để sống. Bên cạnh sự chăm sóc của gia đình con gái, tôi còn thuê thêm người phụ giúp để cuộc sống về già nhẹ nhàng hơn. Cũng từ đây, mối quan hệ của tôi và 2 người con cũng được cải thiện hơn trước. Hằng ngày được con cái hỏi han và quan tâm, tôi thấy cuộc sống của mình hạnh phúc và ý nghĩa hơn.

Con người ta khi về già, dù giàu có đến đâu, có ở nơi tốt như thế nào cũng khó có thể sống tốt nếu thiếu người thân trong gia đình. Sau tất cả, tôi hiểu ra một điều rằng mấu chốt của một cuộc sống hạnh phúc không phải là bạn có bao nhiêu tiền, mà là bạn có những người thân trong gia đình quan tâm và đồng hành hay không?

(Theo Toutiao)


(0) Bình luận
Sở hữu 3 căn nhà, lương hưu cao chót vót, tuổi 75 tôi vào viện dưỡng lão rồi nhận ra bài học đắt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO