Theo đó, tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất quy định: Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Ngân hàng nhà nước phê duyệt cấp tín dụng vượt giới hạn đối với EVN, các đơn vị thành viên của EVN và người có liên quan để vay vốn thực hiện các dự án là công trình điện lực tại Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và Quy hoạch tỉnh.
Về lý do đề xuất trên, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại điều 136 Luật các tổ chức tín dụng: ".... 7. Trường hợp đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội mà khả năng hợp vốn của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chưa đáp ứng được nhu cầu của một khách hàng thì Thủ tướng Chính phủ quyết định mức cấp tín dụng tối đa trong trường hợp tổng mức dư nợ cấp tín dụng vượt quá giới hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều này đối với từng trường hợp cụ thể."
Trong thời gian tới, nhu cầu đầu tư hệ thống điện, đảm bảo vốn đầu tư các công trình điện của EVN và các đơn vị thành viên là rất lớn. Trong đó, vốn vay là nguồn vốn chủ yếu để đáp ứng nhu cầu các dự án đầu tư của EVN. Tuy nhiên thời gian chuẩn bị cho nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong nước thường kéo dài.
Theo đó, để tạo thuận lợi cho việc phê duyệt khi tổng mức dư nợ cấp tín dụng vượt quá giới hạn quy định trong trường hợp đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, tăng cường phân cấp, phân quyền, dự thảo Nghị định quy định theo hướng Thủ tướng ủy quyền Ngân hàng Nhà nước thực hiện các thủ tục phê duyệt này đối với các dự án điện tại Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và Quy hoạch tỉnh.
Quy định về hoạt động "cho vay lại"
Dự thảo cũng đề xuất quy định về hoạt động "cho vay lại" của EVN (không bao gồm vốn vay nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài, dự án được Chính phủ bảo lãnh):
Trường hợp những hợp đồng tín dụng do EVN vay để đầu tư các công trình điện sau đó được chuyển giao sang các Công ty con, Công ty liên kết của EVN, công ty khác theo quyết định của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì EVN phải thực hiện các thủ tục với các tổ chức cho vay hoặc Bên bảo lãnh cho vay để chuyển đổi chủ thể hợp đồng vay sang các Công ty tiếp nhận các công trình điện từ EVN theo quy định.
Trường hợp các tổ chức cho vay hoặc Bên bảo lãnh cho vay không đồng ý chuyển đổi chủ thể vay, EVN thực hiện ký hợp đồng cho vay lại, hợp đồng chuyển nợ vay hoặc hợp đồng cam kết với Công ty tiếp nhận theo quy định của pháp luật.
Trường hợp các dự án đã có cơ chế, chính sách đặc thù do cơ quan có thẩm quyền ban hành thì áp dụng theo cơ chế chính sách đó.
Bộ Tài chính giải thích: Nội dung dự thảo quy định nêu trên kế thừa quy định tại khoản 10 Điều 6 Nghị định số 10/10217/NĐ-CP, trong đó có đề xuất bổ sung thêm trường hợp bàn giao cho các công ty ngoài EVN. Thực tiễn hoạt động của EVN trong thời gian qua đã có trường hợp tách Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) ra khỏi EVN theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Khi đó các công trình, dự án đang do EVN làm chủ đầu tư sẽ được chuyển giao nguyên trạng sang cho A0 (kể cả các khoản vay), do đó trong nội dung dự thảo bổ sung nội dung "Công ty khác theo quyết định của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền".
Ngoài ra, kế thừa quy định tại Khoản 4 Điều 6 Nghị định 10/10217/NĐ-CP, dự thảo cũng đề xuất: EVN được quyền huy động vốn nhàn rỗi từ các công ty con trong trường hợp cần thiết sau khi có sự thỏa thuận bằng văn bản giữ a hai bên.
