Số hóa ngành bảo hiểm: Chuyển từ nỗ lực bắt kịp sang đón đầu nhu cầu khách hàng

14:51 20/10/2022

Ngành bảo hiểm đã nỗ lực số hóa để đáp ứng nhu cầu của người dùng tăng nhanh trong đại dịch. Tuy nhiên, vì thời gian chuyển đổi số gấp rút nên các trải nghiệm của khách hàng chưa ở mức tốt nhất. Giờ đây sau 2 năm chuyển mình, các hãng bảo hiểm đang mang đến những tiện ích tối ưu hơn cho người dùng.

Số hóa ngành bảo hiểm: Chuyển từ nỗ lực bắt kịp sang đón đầu nhu cầu khách hàng
Ảnh minh họa

Bảo hiểm là một trong 3 trụ cột quan trọng trong bức tranh tài chính cá nhân bao gồm 1) tạo thu nhập và đầu tư, 2) quản trị dòng tiền, 3) bảo vệ tài sản. Vì lẽ đó, nhu cầu bảo hiểm luôn luôn thường trực.

Theo Khảo sát Manulife Asia Care Survey lần thứ 3 của Tập đoàn Manulife, sau hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, nhu cầu tham gia bảo hiểm của tăng mạnh hơn, 86% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm, cao hơn mức trung bình trong khu vực (69%). Bên cạnh đó, khi mua bảo hiểm, phần lớn người Việt Nam (84%) tìm kiếm những sản phẩm bảo hiểm đơn giản có thể mua trực tuyến.

Mặc dù nhu cầu tìm đến bảo hiểm tăng cao, đặc biệt là qua kênh online, song trong thời điểm dịch bệnh trình độ công nghệ thông tin của các doanh nghiệp của các doanh nghiệp vẫn là một thách thức lớn. Theo VNReport báo cáo vào tháng 6/2020, tuy cơ hội từ cách mạng công nghệ 4.0 rất lớn, nhưng ở Việt Nam, việc áp dụng công nghệ 4.0 trong ngành bảo hiểm còn chưa được chú trọng, Insurtech (công nghệ bảo hiểm) vẫn đang trong giai đoạn hình thành sơ khai và chưa đạt được thành tựu đáng kể. Khảo sát cũng cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp (DNBH) Việt Nam đang chú trọng phát triển các ứng dụng công nghệ ở mức độ cơ bản nhất, còn những sản phẩm đặc trưng của Insurtech như sản phẩm theo yêu cầu (On-demand insurance) hay mô hình bảo hiểm ngang hàng (peer-to-peer insurance) còn khá ít.

Tuy nhiên, sau 2 năm chuẩn bị, các doanh nghiệp đã đạt được nhiều bước tiến. Một khảo sát khác của VNReport công bố hồi giữa năm nay cho thấy, có tới 90% số doanh nghiệp bảo hiểm được khảo sát cho biết hiện đang triển khai chương trình chuyển đổi số. Hơn 80% cho biết đang triển khai xây dựng ứng dụng trên thiết bị thông minh và có đến 60% doanh nghiệp đã triển khai các sản phẩm theo yêu cầu. Cùng với đó là một tỷ trọng không nhỏ doanh nghiệp đã triển khai bảo hiểm ngang hàng.

Một ví dụ điển hình cho việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong thời gian này đó là bảo hiểm BIDV MetLife. Doanh nghiệp này đã phát triển các sản phẩm đặc thù dành cho từng khách hàng khác nhau như Medicare dành cho bệnh nhân tiểu đường loại hai.

Hay giải pháp Sức khỏe 360, giúp khách hàng có thể kiểm tra y tế từ xa, tìm bác sĩ, tìm kiếm các lời khuyên về sức khỏe...., sản phẩm này đã được triển khai khắp châu Á và sắp tới là Việt Nam.

Không chỉ các sản phẩm riêng lẻ và đặc thù, đơn vị này còn mang đến cổng thông tin MetCare giúp hoàn thiện các dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tối ưu nhất cho khách hàng khi tiếp cận với bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife.

Sản phẩm này giúp khách hàng có thể chủ động truy vấn, quản lý hợp đồng ngay trên thiết bị của mình một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, đồng thời trải nghiệm một một hệ sinh thái toàn diện hơn.

Theo MetLife, việc số hóa không không phải là sự thay đổi hoàn toàn từ cái này sang cái khác. Thay vào đó, nó là sự tương tương tác kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Ví dụ như hiện nay hầu hết người lao động, nhân viên văn phòng phần lớn đều có thể làm việc từ xa qua các thiết bị, máy móc. Tuy nhiên, vẫn cần có văn phòng để tạo môi trường làm việc, tương tác. Sự kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp đã mang lại cho doanh nghiệp này những cơ hội lớn. Hiện bên cạnh các sẩn phẩm dịch vụ, đơn vị bảo hiểm kể trên cũng đã số hóa quy trình hoạt động của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Số hóa ngành bảo hiểm: Chuyển từ nỗ lực bắt kịp sang đón đầu nhu cầu khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO