Dự án đường sắt cao tốc đang đẩy mạnh triển khai của Việt Nam được rất nhiều nước lớn trên thế giới quan tâm. Vào tháng 12/2022, tại buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền và Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, Nhật Bản đã bày tỏ sự quan tâm tới dự Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cam kết sẽ tìm kiếm, kết nối doanh nghiệp có thể tham gia dự án này của Việt Nam.
Vào tháng 3/2024, tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Nhật Bản, đại diện Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết quan tâm, sẽ cung ứng vốn vào dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Vào tháng 6/2024, tại buổi làm việc giữa Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki và Bộ trưởng GTVT, phía Nhật Bản cho biết rất quan tâm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có các dự án mới như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bên cạnh Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã 2 lần ngỏ ý hợp tác dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam của Việt Nam. Cụ thể, tại cuộc gặp Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vào 28/8/2024, ông Wang Hai Huai, Tổng Giám đốc của Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) ngỏ ý và cho biết đang theo sát các dự án giao thông quan trọng của Việt Nam như đường sắt cao tốc Bắc Nam, các dự án hạ tầng kết nối giữa Trung Quốc - Việt Nam, các tuyến Metro ở Hà Nội và TP HCM.
Vào 6/11/2024, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn. Gặp Thủ tướng, CRCC - tập đoàn xây dựng đường sắt hàng đầu Trung Quốc, bày tỏ mong muốn được tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và các dự án hạ tầng quy mô lớn của Việt Nam.
Vào tháng 11/2024, chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thông qua. Với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD, tuyến đường này dài 1.545 km, kết nối 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM, khi hoàn thành, thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước sẽ được rút ngắn từ hơn 30 giờ xuống chỉ còn 6 giờ, nếu tốc độ thiết kế đạt 350 km/h.
Mới đây, đã có thêm chỉ dẫn cụ thể cho bước chuyển giai đoạn quan trọng với Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Cụ thể, theo Thông báo số 07/TB- VPCP, ngày 8/1/2025 tại Phiên họp lần thứ ba, Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, việc đầu tiên mà Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) phải khẩn trương hoàn thành ngay trong tháng 1/2025 là trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15, ngày 30/11/2024 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Theo đó, Bộ GTVT có trách nhiệm khẩn trương hoàn thành việc trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15, ngày 30/11/2024 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam ngay trong tháng 1/2025.
Đây là dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024, có quy mô lớn, trải dài từ Hà Nội đến TP.HCM (qua 20 tỉnh, thành phố), yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương.
Mục tiêu của Dự án không chỉ đầu tư xây dựng được một tuyến đường sắt tốc độ cao, mà còn để xây dựng, phát triển ngành công nghiệp đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực có đủ năng lực thiết kế, thi công, quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường sắt tốc độ cao hiệu quả và an toàn.
Một trong số nội dung công việc cần ưu tiên triển khai ngay là Bộ GTVT phải chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao; rà soát, xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực (số lượng, chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo, thời gian đào đạo…).