Chiều 21/2, CTCP Thế Giới Di Động (MWG) tổ chức cuộc họp nhà đầu tư về Kết quả kinh doanh quý 4/2024 và cả năm. Theo đó, doanh thu thuần năm 2024 của Thế Giới Di Động đạt 134.341 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 107% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.733 tỷ đồng, tăng hơn 21 lần so với cùng kỳ và hoàn thành 156% kế hoạch.
Năm qua, một trong những kết quả đáng chú ý của Thế Giới Di Động là EraBlue – chuỗi điện máy tại Indonesia đã chính thức “mang tiền về cho mẹ”, có lãi tại cấp độ công ty kể từ quý 3/2024. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng là 2,8 tỷ đồng.
EraBlue mở cửa hàng đầu tiên vào cuối tháng 11/2022, là mô hình liên doanh giữa Thế Giới Di Động và PT Erajaya Swasembada Tbk (Erafone), công ty con của Tập đoàn Erajaya tại Indonesia. Sau 2 năm phát triển, số cửa hàng EraBlue đang là 87.
Thế Giới Di Động đặt mục tiêu năm 2025 cho EraBlue là doanh thu tăng trên 50% và đạt lợi nhuận cả năm, tiếp tục mở rộng và dự kiến đạt 150 cửa hàng vào cuối năm 2025. Trong khi đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động từng cho biết EraBlue đặt mục tiêu 500 cửa hàng và có tham vọng IPO vào năm 2027.
Vì vậy, một cổ đông đã đặt câu hỏi rằng tại sao EraBlue năm nay chỉ đặt mục tiêu 150 cửa hàng, khá khiêm tốn so với con số 500 cửa hàng vào năm 2027, tức là EraBlue sẽ phải mở tới 350 cửa hàng chỉ trong vòng 2 năm.
Trả lời câu hỏi, ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc Tài chính MWG chỉ ra rằng EraBlue là một chuỗi mới, tương tự Điện Máy Xanh thời điểm năm 2014.
“Mọi người hình dung thị trường ở thủ đô Jakarta cũng giống TP.HCM. Trong 2 năm đầu, chúng tôi mở ở những vùng ven Jakarta, cũng giống như Đồng Nai, Bình Dương, Long An…
Tới cuối năm 2024 đã có khoảng 90 cửa hàng EraBlue. Sang năm 2025, chúng tôi vẫn chưa mở vào trung tâm Jakarta, bởi đó là nơi các chuỗi và hệ thống cửa hàng hiện đại lớn vốn đã rất nhiều. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ra những vùng xa hơn, ví dụ như nếu ở Việt Nam sẽ là Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh…
Trong năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu chỉ phát triển từ khoảng 90 lên 150 cửa hàng EraBlue, nghĩa là mở mới khoảng 60. Đó là bước đi khá thận trọng. Tuy nhiên, sau giai đoạn thận trọng, chúng tôi tự tin với năng lực của mình thì việc phát triển nhanh chóng các cửa hàng không phải vấn đề”, ông Linh giải đáp.