Sẽ kiểm tra toàn diện TikTok trước hàng loạt vi phạm của nền tảng này

Hồng Nhung | 21:33 06/04/2023

Tại buổi họp báo tổ chức ngày 6/4, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ TTTT cho biết TikTok đang vi phạm rất nhiều về nội dung truyền tải và quảng cáo.

Sẽ kiểm tra toàn diện TikTok trước hàng loạt vi phạm của nền tảng này
Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử thông tin về những sai phạm TikTok tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Theo ông Lê Quang Tự Do, từ năm 2019 TikTok có sự phát triển rất mạnh ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm để giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng.

Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí nhưng từ năm 2022 đến nay trên Tiktok đã có nhiều nội dung vi phạm như xuyên tạc về chính trị, chống phá Đảng và Nhà nước, nhiều thông tin độc hại gây nguy hiểm cho trẻ em, sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán nội dung giật gân, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ và cộng đồng người dùng.

(Ảnh minh họa, nguồn Int)

Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chăn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, thậm chí lừa đảo…

Tiktok không quản lý hoạt động của người dùng nên để nhiều người dùng có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hoá nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí tạo xu hướng để thu lời từ những nội dung này. 

Cụ thể, cho phép các idol TikTok thách đấu trực tuyến, người dùng nổi tiếng có thể được người xem tặng quà; càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền.

"TikTok không quản lý hoạt động của các idol, dẫn đến nhiều người có xu hướng tạo những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này" - ông Lê Quang Tự Do nói.

Điều đáng lưu tâm là Tiktok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được.

Nền tảng này cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư của người khác đăng lên Tiktok tung tin giả, bôi nhọ người khác hoặc nhằm mục đích xấu. 

Gần đây, nền tảng này còn có nội dung xuyên tạc về lịch sử Việt Nam, thậm chí đưa ra những thông tin lệch lạc, lệch chuẩn đối với việc chọn nghề, chọn ngành, hướng nghiệp của học sinh, thông tin sai lệch về đọc sách (chỉ nhà nghèo mới đọc sách) hay trào lưu về nhạc chế nhảm nhí... Những thông tin này có thể dẫn tới hệ lụy vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến bộ phận trẻ em, thanh thiếu niên dùng TikTok.

Trước các sai phạm của nền tảng Tiktok, Bộ TT&TT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động của nền tảng này tại Việt Nam; đồng thời phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của Tiktok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. 

Tất cả các nền tảng xuyên biên giới vào Việt Nam đều phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, nếu không tuân thủ thì sẽ không được chào đón hoạt động tại Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sẽ kiểm tra toàn diện TikTok trước hàng loạt vi phạm của nền tảng này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO