Mỹ muốn TikTok ‘bay màu’ nhưng quên rằng người dân đang mê mệt 1 thứ cũng của Bytedance: Mỗi tháng có 200 triệu lượt tải, nhiều sức hút hơn cả TikTok

Vũ Anh | 11:24 20/03/2023

Thời gian gần đây, công cụ này đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều hơn cả TikTok, trong bối cảnh ứng dụng chia sẻ video ngắn đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ Mỹ.

Mỹ muốn TikTok ‘bay màu’ nhưng quên rằng người dân đang mê mệt 1 thứ cũng của Bytedance: Mỗi tháng có 200 triệu lượt tải, nhiều sức hút hơn cả TikTok
Định khiến TikTok bay màu nhưng chính phủ

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất nước Mỹ hiện nay là ‘người anh em’ của TikTok, cũng cùng thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance. 

Đó là CapCut - công cụ chỉnh sửa video giúp mọi người nhanh chóng tạo ra các clip sáng tạo và meme trực tuyến. Theo một báo cáo mới đây, nó đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều hơn cả TikTok, trong bối cảnh ứng dụng chia sẻ video ngắn đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ Mỹ. 

Theo WSJ, CapCut cho phép người dùng chỉnh sửa video dễ dàng với hiệu ứng hình ảnh và thể loại âm nhạc khác nhau. Các clip chuyên nghiệp, có khả năng lan truyền nhanh trên TikTok và các nền tảng khác đều từ CapCut mà ra. 

Ra mắt vào năm 2020, CapCut thúc đẩy làn sóng video ngắn và hiện có hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo công ty theo dõi dữ liệu Diandian có trụ sở tại Thượng Hải. TikTok hiện có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.

Do chỉ là công cụ chỉnh sửa video, CapCut không bị giám sát như TikTok. Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Tiktok ‘bán mình’ nếu còn muốn hoạt động tại Mỹ với mức giá theo ước tính của New York Times là khoảng 50 tỷ USD hoặc hơn. Con số trên được cho là quá lớn, ngay cả với đối thủ Snap. 

Là một công cụ chỉnh sửa video, CapCut thu thập các nội dung như ảnh và video người dùng đăng tải. Một số dữ liệu khác bao gồm vị trí, giới tính và ngày sinh cũng được thu thập để đăng ký tài khoản. 

Trước đó, nó đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng vào năm 2022, thậm chí suýt soát vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống hàng tuần ở Mỹ. Số lượt tải xuống toàn cầu của CapCut tăng 43% lên hơn 400 triệu vào năm ngoái; trong đó, khoảng 7% đến từ Mỹ, theo Sensor Tower.

uid_e70e4bc8200b4d76b788c84a5716fa53_width_907_play_0_pos_0_gs_0_height_515.png
Ra mắt vào năm 2020, CapCut thúc đẩy làn sóng video ngắn và hiện có hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng

“Nó thực sự dễ sử dụng. CapCut mang đến rất nhiều tính năng hay và miễn phí,” Edoardo Liotta, một người dùng TikTok 25 tuổi sinh sống tại Singapore với hơn 80.000 người theo dõi đã tải xuống ứng dụng này vào cuối năm ngoái, cho biết.

Theo WSJ, ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh đã nhanh chóng thực hiện tham vọng phát triển đế chế ứng dụng nhờ thuật toán mạnh mẽ, thậm chí thách thức Meta và Google bằng ứng dụng video ngắn TikTok của mình. Shein - thương hiệu thời trang nhanh đình đám cùng Temu - sàn thương mại điện tử giá rẻ cũng là 2 trong số các ứng dụng được Trung Quốc gửi gắm để trở thành ‘bá chủ’. 

Được biết, bằng cách nhắm mục tiêu tới đối tượng người tiêu dùng phương Tây và nói “không’’ với các cửa hàng truyền thống, Shein trở thành trung tâm của cơn sốt mua sắm trực tuyến. Theo ước tính của Credit Suisse, doanh số bán hàng của công ty tư nhân này đã tăng gấp 6 lần chỉ sau 2 năm lên 19 tỷ USD trong năm 2021, gần tương đương với doanh thu mà H&M tạo ra.

Trong khi đó, Temu - sàn thương mại điện tử thu hút sự chú ý người tiêu dùng Mỹ thông qua một quảng cáo trong sự kiện Super Bowl hồi tháng 2 nổi lên như một hiện tượng. Theo Data.ai, Temu đã có 10,8 triệu lượt tải về từ 11/12/2022 đến 4/3/2023, qua đó trở thành ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất ở Mỹ, trên cả App Store và Google Play. Tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) hàng tháng của nền tảng cũng tăng mạnh từ 3 triệu USD vào tháng 9/2022 lên tới 192 triệu USD vào tháng 1/2023, theo YipitData.

CapCut mang lại không nhiều doanh thu, song ByteDance đang tìm cách kiếm tiền từ ứng dụng này. Cuối năm ngoái, CapCut bắt đầu tính phí người dùng đối với dịch vụ lưu trữ đám mây cũng như một số tính năng và hiệu ứng khác. Vào tháng 12, ByteDance cũng ra mắt phiên bản trả phí của CapCut bằng tiếng Trung có tên Jianying, cho phép nhiều người dùng cùng chỉnh sửa một video.

im-746085.jpg
Thời gian gần đây, CapCut trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều hơn cả TikTok, trong bối cảnh ứng dụng chia sẻ video ngắn đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ Mỹ.

CapCut chứng kiến ​​bước nhảy vọt đầu tiên về số lượt tải xuống ở Mỹ vào tháng 5 năm 2021, theo dữ liệu của công ty phân tích ứng dụng data.ai. Vào dịp Halloween và Giáng sinh, nó cũng tung ra một số mẫu lễ hội và thu hút hàng trăm nghìn lượt tải xuống mới mỗi ngày.

Grace Windheim, một người sáng tạo nội dung 24 tuổi ở San Francisco, đã đăng tải các video lên YouTube hướng dẫn mọi người cách tạo video thịnh hành bằng CapCut. Video cô ấy giải thích về hiệu ứng “3D Zoom”, được đăng vào năm 2021, đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem. Cô cho biết các mẫu và hiệu ứng phổ biến có khả năng giúp mọi người có thêm người theo dõi và lượt xem. Ngoài ra, CapCut cũng cung cấp các mẫu bài đăng và quảng cáo trên Instagram, Facebook, YouTube và LinkedIn.

Theo data.ai, doanh thu của CapCut, chủ yếu từ đăng ký và quảng cáo, đã tăng nhanh hơn trong những tháng gần đây. Các đối thủ cạnh tranh của nó bao gồm VivaVideo, InShot, Magisto, Video Editor…

Theo Hangzhou Xiaoying, vào tháng 5 năm ngoái, số lượng người đăng ký VivaVideo đã giảm 32% vào năm 2021, một phần do cạnh tranh từ CapCut. Nó cho biết ứng dụng đã tận dụng mối quan hệ hợp tác với Meta để phát triển cơ sở người dùng, vì vậy, video có thể được chia sẻ nhanh chóng chỉ bằng một cú nhấp chuột tới các nền tảng như Facebook và Instagram Reels.

Theo: WSJ, Tech in Asia





Bài liên quan

(0) Bình luận
Mỹ muốn TikTok ‘bay màu’ nhưng quên rằng người dân đang mê mệt 1 thứ cũng của Bytedance: Mỗi tháng có 200 triệu lượt tải, nhiều sức hút hơn cả TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO