Savills, CBRE và JLL có doanh thu khủng ở thị trường Việt Nam nhưng lãi ròng lại kém một doanh nghiệp nội địa

Lê Sáng | 16:20 24/02/2024

Tại thị trường Việt Nam, những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, quản lý tòa nhà như Savills, CBRE, JLL,… có doanh thu dẫn đầu thị trường nhưng lợi nhuận sau thuế lại tương đối khiêm tốn kém một doanh nghiệp Việt là PSA.

Savills, CBRE và JLL có doanh thu khủng ở thị trường Việt Nam nhưng lãi ròng lại kém một doanh nghiệp nội địa
Trong năm 2022, Savills, CBRE, JLL,… đều có lợi nhuận sau thuế kém một doanh nghiệp Việt là PSA.

Những năm qua, với sự phát triển nhanh chóng của thị trường bất động sản với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Việt Nam đã từng bước thu hút được sự quan tâm và trở thành điểm đến của những “ông lớn” trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, quản lý tòa nhà toàn cầu như Savills, CBRE, JLL,…

Theo dữ liệu từ báo cáo do Vietdata công bố mới đây cho thấy, các doanh nghiệp này chiếm ưu thế tuyệt đối về doanh thu trong lĩnh vực dịch vụ quản lý tòa nhà tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, trái ngược với sự vượt trội về doanh thu thì báo cáo của Vietdata cũng cho lợi nhuận sau thuế của các tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, dịch vụ quản lý tòa nhà lại không mấy tích cực, thậm chí kém xa một doanh nghiệp trong nước vốn có doanh thu thấp hơn đáng kể là Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tài sản PSA.

savills-cbre-jll-2.jpg
Nguồn: Vietdata

Ông lớn Savills dẫn đầu về doanh thu

Theo Vietdata, Savills là một trong các công ty dịch vụ bất động sản, quản lý tòa nhà có quy mô toàn cầu với hơn 600 văn phòng đại diện tại hơn 60 quốc gia. Gia nhập thị trường Việt Nam năm 1995, đến nay Savills đã có hơn 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và quản lý đa dạng các loại hình bất động sản rộng khắp Việt Nam, bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao cấp tới khu đô thị

Hiện Savills Việt Nam quản lý hơn 8 triệu m2 diện tích bất động sản. Một số tòa nhà nổi tiếng như: PVI Tower, BIDV Tower (Hà Nội), Saigon Pearl, The Vista (HCM),... Ngoài ra, Savills cũng là một trong các công ty chuyên về lĩnh vực bất động sản với đội ngũ nhân viên hùng hậu, chuyên nghiệp sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Về tình hình kinh doanh, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, doanh thu thuần của Savills Việt Nam có xu hướng tăng trưởng khá ổn định qua từng năm. Năm 2022, doanh thu thuần của thương hiệu đạt gần 790 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khác với xu hướng doanh thu thuần, tình hình lợi nhuận sau thuế của công ty có sự dao động nhẹ, quanh mức lợi nhuận 22-23 tỷ đồng mỗi năm.

savills-cbre-jll.jpg
Nguồn: Vietdata

CBRE doanh thu ổn định, lợi nhuận trồi sụt

Theo Vietdata, CBRE là công ty đầu tư và kinh doanh dịch vụ bất động sản thương mại lớn nhất thế giới.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2003 với sứ mệnh là đơn vị tư vấn chiến lược và cung cấp các dịch vụ về bất động sản hàng đầu trên phạm vi rộng khắp cả nước. Đến nay, sau 18 năm phát triển, CBRE sở hữu hơn 700 nhân viên làm việc tại 3 chi nhánh văn phòng đại diện tại Việt Nam.

CBRE Việt Nam hiện đang là một trong số các đơn vị quản lý BĐS lớn nhất Việt Nam với khoảng 1,3 triệu m2 diện tích bất động sản. Các dự án điển hình được CBRE quản lý như: Vincom City Towers, Grand Plaza Hanoi,... tại Hà Nội và The River Thủ Thiêm, Sunshine Venicia,... tại HCM.

Về tình hình kinh doanh, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, CBRE Việt Nam có doanh thu thuần dao động nhẹ qua từng năm. Năm 2022, doanh thu thuần của thương hiệu đạt gần 560 tỷ đồng, giảm 1.3% so với năm trước.

Cùng với xu hướng doanh thu thuần, tình hình lợi nhuận sau thuế của công ty cho thấy sự dao động mạnh. Sau khi lợi nhuận tăng gần gấp 2 lần vào năm 2021, con số này có tín hiệu không mấy khả quan vào năm 2022, quay về mức lợi nhuận gần bằng năm 2020 ở mức khoảng hơn 15 tỷ đồng.

JLL - doanh thu ngang ngửa nhưng lợi nhuận kém xa CBRE

Theo Vietdata, JLL là tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp tại Mỹ. Kể từ khi thành lập năm 2006, JLL Việt Nam đã phát triển thành công ty tư vấn bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 450 nhân viên.

JLL sở hữu đội ngũ tư vấn bất động sản thương mại lớn nhất Việt Nam và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chuyên nghiệp bao gồm nghiên cứu và thẩm định giá, đại diện chủ nhà và khách thuê, quản lý phát triển dự án, quản lý hành chính kỹ thuật, quản lý tài sản bất động sản.

Về tình hình kinh doanh, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, Jones Lang LaSalle ghi nhận sự phát triển ổn định về doanh thu thuần mỗi năm, đạt hơn 510 tỷ đồng vào năm 2022.

Cùng xu hướng tăng trưởng dương, lợi nhuận sau thuế ghi nhận một sự đột phá trong 2 năm 2021 và 2022, gấp 3-4 lần lợi nhuận năm 2020. Năm 2022, JLL đạt khoảng 10 tỷ lợi nhuận sau thuế, tuy nhiên, con số này vẫn kém xa mức lợi nhuận của CBRE ở mức khoảng hơn 15 tỷ đồng.

PSA - doanh nghiệp Việt, dẫn đầu lợi nhuận dù thua xa về doanh thu

Trái ngược với bức tranh doanh thu khủng của các ông lớn nước ngoài, trong lĩnh vực quản lý tòa nhà, năm 2022, Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tài sản PSA lại dẫn đầu về lợi nhuận sau thuế dù doanh thu xếp thứ 5 thị trường sau các tên tuổi gồm: Savills, PMC, CBRE, JLL.

Theo Vietdata, Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tài sản PSA là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco). Với hơn 16 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực quản lý và vận hành bất động sản, PSA đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào và quản lý các dự án bất động sản cao cấp như: Tòa nhà PetroVietnam 18 Láng Hạ, Tòa nhà Viện dầu khí Việt Nam, Tòa nhà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Savills, CBRE và JLL có doanh thu khủng ở thị trường Việt Nam nhưng lãi ròng lại kém một doanh nghiệp nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO