Sau Tết giá vé máy bay hạ nhiệt nhưng vẫn cao so với thu nhập người dân

PV | 17:19 12/03/2024

Mặc dù giá vé máy bay đã hạ nhiệt hơn trước Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 nhưng ở nhiều chặng bay giá vé vẫn cao so với nhu cầu và thu nhập của người dân.

Sau Tết giá vé máy bay hạ nhiệt nhưng vẫn cao so với thu nhập người dân

Theo ghi nhận của MarketTimes, giá vé khứ hồi của VietnamAirline chặng bay Hà Nội - TP.HCM ngay đầu tuần 18-20/3 giao động rẻ nhất là hạng phổ thông tiết kiệm 5 triệu đồng/cặp, đối với hạng thương gia có mức giá từ 10-12 triệu đồng/cặp, giảm tầm 20-30% so với trước Tết.

Đối với vé khứ hồi hạng phổ thông tiết kiệm chặng Hà Nội - TP.HCM đi về ngày 24 - 26/3 của Vietjet Air giá 3.220.000 đồng, của Bamboo Airway giá 3.387.000 đồng, của Vietravel Airlines giá 3.429.000 đồng và Vietnam Airlines giá 4.585.000 đồng.

Các chặng Hà Nội – Phú Quốc giá vé khứ hồi hạng phổ thông tiết kiệm của Vietjet Air giai đoạn 24-26/3 từ 3.307.000 đồng; cùng thời điểm, cùng chặng bay, giá vé khứ hồi Vietnam Airlines từ 7.244.000 đồng.

Cùng thời gian này, chặng Vinh – TP.HCM, giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines từ 4 triệu đồng/cặp; của Vietjet Air giá 3 triệu đồng/cặp.

Hồi trước và sau Tết âm lịch 15 ngày, chiều đi từ Hà Nội đến các địa phương khác hoặc từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc vé khan hiếm và tăng cao.

Theo khảo sát, mặt bằng vé máy bay nội địa từ nay đến dịp 30/4-1/5 đi ngang và không có dấu hiệu giảm thêm. Sau đợt nghỉ lễ này, giá vé bắt đầu tăng cao vào dịp cao điểm hè 2024.

Mặc dù giá vé giảm, nhưng so với thời điểm sau dịch Covid-19 năm 2022, đầu năm 2023 giá tăng 45-50%, có những chặng tăng gần 100%, đã tác động tới nhu cầu đi lại của người dân.

Chị Thu Trang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, thông thường chị đi công tác TP.HCM giá vé khứ hồi khoảng 3-3,5 triệu đồng/cặp, nhưng nay nếu đặt trước cũng hơn 4 triệu đồng/cặp. Hay như chuyến du lịch của cả nhà tới Kon Tum sắp tới, dù đã đặt trước cả 3 tháng, giá vé chặng này khan hiếm và cao lên tới 4 triệu đồng/cặp. Trong khi nếu mua tour hoặc voucher du lịch của các công ty du lịch cũng chỉ hơn 6 triệu đồng/khách.

Cũng than giá vé thời điểm này vẫn cao, chị Bích Thuỷ (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, chị vừa mua vé chặng Hà Nội – Nha Trang vào cuối tuần này hạng phổ thông tiết kiệm của Vietnam Airline là 4 triệu đồng/cặp. Chi phí cho chuyến đi vì thế cũng tăng theo và chủ yếu là từ giá vé máy bay.

Đại diện truyền thông một hãng hàng không cho biết, mặt bằng giá vé máy bay nội địa hạ nhiệt hơn là do đã qua giai đoạn cao điểm Tết, nhu cầu đi lại của hành khách hạ nhiệt. Tuy nhiên, mức giá "dễ chịu" trên chỉ nằm trong thời điểm từ nay đến gần cuối tháng 4. Bước vào dịp lễ 30/4 đến hết tháng 8, giá vé sẽ lại tăng trở lại do nhu cầu đi lại của người dân cao trong dịp nghỉ lễ và hè.

Trước đó, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng bay chủ động phối hợp với doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch, nhằm phục vụ du khách vào giai đoạn nghỉ lễ 30/5 - 1/5 và cao điểm hè năm 2024.

Các hãng phải báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến cũng như các đề xuất liên quan việc điều chỉnh tham số giờ hạ, cất cánh; thời gian phục vụ chuyến bay tại các cảng hàng không, sân bay trong dịp này.

Đồng thời, căn cứ nguồn lực, nhu cầu thị trường và tối ưu hóa giờ khai thác của tàu bay, khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ thời điểm hiện tại trên các đường bay nội địa từ phía Bắc đến phía Nam, bao gồm tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sau Tết giá vé máy bay hạ nhiệt nhưng vẫn cao so với thu nhập người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO