Sau khi bảng giá đất chuẩn bị được ban hành, mặt bằng giá của đất nền thổ cư và đất có sổ tại TP.HCM đã tăng đột biến

Nhật Anh | 14:06 10/10/2024

Nhận định của ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam tại Toạ đàm "Nhận diện thị trường bất động sản cuối năm 2024, đầu năm 2025”.

Sau khi bảng giá đất chuẩn bị được ban hành, mặt bằng giá của đất nền thổ cư và đất có sổ tại TP.HCM đã tăng đột biến

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam cho biết, trong quý 3 vừa qua, 18.000 sản phẩm đã được đưa ra thị trường. Sản lượng tiêu thụ cũng tăng đáng kể ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, với căn hộ tại TP.HCM có giá dưới 60 triệu đồng/m2. Tại các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, mức giá dao động trên dưới 30 triệu đồng/m2 chiếm tỉ lệ lớn trong tổng giao dịch.

Thị trường căn hộ thứ cấp cũng diễn biến sôi động với các dự án chung cư đã bàn giao, giá giao dịch tăng từ 5-9% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, phân khúc nhà phố, biệt thự và đất nền cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực với 6.000 sản phẩm được đưa ra thị trường, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản ở các phân khúc này đặc biệt tăng mạnh, đạt mức hơn 58%.

Các giao dịch tập trung chủ yếu ở TP.HCM với mức giá trên dưới 10 tỷ đồng được quan tâm, còn tại các tỉnh giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương và Long An, mức giá trên dưới 5 tỷ đồng giao dịch rất tốt.

Riêng đất nền tiếp tục là một phân khúc đáng chú ý, nhất là sau khi 3 luật liên quan đến bất động sản được thông qua, đặc biệt là Luật Đất đai, giúp gia tăng mạnh mẽ số lượng giao dịch. Trong quý vừa qua, hơn 9.000 sản phẩm đất nền đã được cung cấp ra thị trường, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Thắng dự báo trong thời gian tới, phân khúc này sẽ trở nên khan hiếm, đặc biệt là đất nền có sổ, đất thổ cư tại các khu đô thị có dân cư hiện hữu, nơi có tỷ lệ tiêu thụ tăng hơn 30%. Đặc biệt, sau khi bảng giá đất chuẩn bị được ban hành, mặt bằng giá của phân khúc nền thổ cư, đất có sổ cũng đã ghi nhận tăng đột biến.

Tuy nhiên, vấn đề thuế tại TP.HCM và một số tỉnh thành khác vẫn còn tồn đọng, khiến tỷ lệ tăng giá chỉ đạt 5% so với quý trước. Mặc dù đất nền gia tăng thanh khoản nhưng nếu so với thời kỳ "hoàng kim" năm 2019 thì hiện tại mới chỉ đạt 30% mức giao dịch. 

Ngược lại, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều khó khăn, với nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng giảm từ 10-20% so với năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động từ các cam kết lợi nhuận trước đây giữa chủ đầu tư và khách hàng bị đổ vỡ, cộng với ảnh hưởng của dịch COVID-19 và những tranh chấp pháp lý liên quan. Vì vậy, phân khúc này cần thêm thời gian để khắc phục và ổn định trở lại.

Dự báo trong thời gian tới, với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn (chỉ 6-6,5%/năm), thị trường có kỳ vọng phục hồi sẽ tốt hơn. Thị trường bất động sản dự kiến tiếp tục đà hồi phục, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ và nhà ở vừa túi tiền. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý 3.

Tuy nhiên, để chuyển sang một chu kỳ phát triển tích cực hơn, tâm lý nhà đầu tư là yếu tố then chốt. Một yếu tố nữa, theo Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi tại ngân hàng đang tăng cao, cho thấy một bộ phận lớn người dân vẫn giữ tiền mặt, chờ đợi cơ hội đầu tư phù hợp. Vì vậy, những vướng mắc pháp lý cần sớm được tháo gỡ để gia tăng nguồn cung cho thị trường.

Từ sau ngày 1/8, chưa có nhiều dự án được triển khai vì thị trường đang cần thêm thời gian để thẩm thấu các thay đổi về pháp lý. Nếu những vấn đề này được giải quyết, nhiều dự án sẽ có thể tiếp cận nguồn vốn và thị trường sẽ sôi động hơn, giúp cung - cầu gặp nhau.

Dự báo giữa cuối năm 2025, TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới, với kỳ vọng tăng trưởng bền vững và sôi động hơn, ông Thắng cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sau khi bảng giá đất chuẩn bị được ban hành, mặt bằng giá của đất nền thổ cư và đất có sổ tại TP.HCM đã tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO