Sau hơn 10 năm chờ đợi, hệ thống KRX sẽ chính thức vận hành từ ngày 2/5

Nhật Đức | 12:03 22/04/2024

Sau hơn 10 năm chuẩn bị, hệ thống KRX sẽ chính thức vận hành từ ngày 2/5, kỳ vọng đóng góp vào tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau hơn 10 năm chờ đợi, hệ thống KRX sẽ chính thức vận hành từ ngày 2/5

Theo chỉ đạo tại cuộc họp ngày 19/4 của Bộ Tài chính, việc triển khai Gói thầu Công nghệ thông tin KRX nhằm mục tiêu đưa hệ thống vào vận hành chính thức kể từ ngày 2/5 tới đây. Các hoạt động điều phối sẽ được Ban điều phối thực hiện để đảm bảo tiến độ triển khai được thực hiện hiệu quả và đúng tiến độ.

Theo đó, Chủ tịch Sở GDCK Hà Nội đã yêu cầu các cá nhân và đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ và quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai công việc thuộc Gói thầu KRX.

Các đơn vị thuộc Sở GDCK Hà Nội sẽ chủ động, tích cực phối hợp với Sở GDCK Việt Nam, UBCKNN và các đơn vị liên quan để hoàn thiện hệ thống văn bản, quy định đảm bảo điều kiện về pháp lý trước ngày go-live.

Các đơn vị tương ứng cũng sẽ phối hợp với đơn vị Tư vấn giám sát (TVGS) và chủ đầu tư để hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu theo quy định. Công việc chuẩn bị nguồn lực và hạ tầng sẽ được thực hiện bởi các đơn vị trên, đảm bảo sẵn sàng cho việc chuyển đổi dữ liệu và đưa hệ thống vào vận hành chính thức.

Theo lộ trình, từ ngày 24-25/4, các công ty chứng khoán sẽ tiến hành kiểm tra kết nối đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Ngày 26/4, dữ liệu cuối ngày sẽ được chuyển đổi sang hệ thống giao dịch mới của Sở. Các công ty chứng khoán chủ động chuẩn bị dữ liệu để thực hiện kiểm tra chuyển đổi.

Từ ngày 27-29/4, HoSE sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống giao dịch, đồng thời yêu cầu các công ty chứng khoán chủ động có kế hoạch và thực hiện các công việc chuẩn bị để đồng bộ triển khai.

Ngày 30/4, các công ty chứng khoán cần thực hiện kiểm tra chuyển đổi. Ngày giao dịch trên hệ thống là 2/5. Dữ liệu giao dịch là dữ liệu cuối ngày 26/4. Các công ty chứng khoán kiểm tra giao dịch thông suốt trên hệ thống của mình với hệ thống mới của Sở như ngày giao dịch bình thường, tuyệt đối không dùng phần mềm nhập lệnh tự động và thử nghiệm tình huống bất thường, không thực tế.

Cuối ngày 30/4, dựa vào kết quả kiểm thử, Sở sẽ thông báo triển khai chính thức hệ thống giao dịch mới. Trong trường hợp không triển khai chính thức, các công ty chứng khoán chủ động chuẩn bị hệ thống để tiếp tục giao dịch trên hệ thống giao dịch hiện tại.

Như vậy, sau hơn 1 thập kỷ chuẩn bị, hệ thống KRX sẽ chuẩn bị đi vào hoạt động. Trước đó, vào thời điểm năm 2021 Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã dự kiến hoàn thành nhưng sau đó liên tục lỗi hẹn. Lần gần nhất, hệ thống công nghệ thông tin mới được lên kế hoạch vận hành chính thức cuối năm 2023, tuy nhiên vẫn phải lùi lịch.

Được biết, KRX là hệ thống công nghệ thông tin được phát triển bởi Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc được nhiều nhà đầu tư, công ty chứng khoán và các đơn vị phân tích đánh giá cao, kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới tiềm năng mới cho thị trường trong dài hạn.

KRX khi chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ đóng góp vào tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Hệ thống giao dịch mới sẽ là tiền đề để có thêm nhiều sản phẩm phái sinh như bán khống cổ phiếu, hướng tới giao dịch T+0 sau khi xử lý xong kỹ thuật thanh toán bù trừ liên tục (realtime)...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sau hơn 10 năm chờ đợi, hệ thống KRX sẽ chính thức vận hành từ ngày 2/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO