Room tín dụng chỉ còn khoảng 500.000 tỷ đồng, các ngân hàng mong "giải cơn khát"

Phạm Minh | 22:02 22/07/2022

Với định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2022 là 14% thì rất khó để Ngân hàng Nhà nước có thể nới room tín dụng. Theo các chuyên gia kinh tế, điều này sẽ kiềm chế cuộc đua tăng lãi suất cũng như giảm áp lực lạm phát trong năm nay.

Room tín dụng chỉ còn khoảng 500.000 tỷ đồng, các ngân hàng mong "giải cơn khát"
Room tín dụng còn khoảng 500.000 tỷ đồng. (Ảnh: Int)

Các ngân hàng cạn room?

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước cho biết không siết tín dụng vào bất động sản và chứng khoán, nhưng thực tế tại nhiều phòng giao dịch của một số ngân hàng thương mại có vốn của nhà nước đều không thể cho khách hàng vay tiêu dùng với nguyên nhân hết room. Điều này có thể sẽ dẫn đến một hệ luỵ cho chủ đầu tư, nhà thầu khi đến hạn thanh toán mua nguyên vật liệu cũng như đến kỳ trả lãi cho ngân hàng.

Đơn cử như tại Vietcombank, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đã đạt gần 9% sau 4 tháng đầu năm so với mức tín dụng đã được cấp chính thức là 10%.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đạt mức tăng trưởng tín dụng 8% tại cùng thời điểm trên, dù room được cấp chỉ là 10%. Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đạt mức tăng trưởng tín dụng tới 14,3% ngay sau quý I/2022, gần chạm trần mốc 15% được cấp.

Đứng trước tình trạng cạn room tín dụng, các ngân hàng đã có công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước nới room để có thêm dư địa tăng trưởng nửa cuối năm, đặc biệt là để đáp ứng cơn "khát vốn" cho phục hồi tăng trưởng nền kinh tế khi gói hỗ trợ lãi suất 2% sẽ được triển khai.

Đại diện lãnh đạo ngân hàng Sacombank cho biết, ngân hàng đã sử dụng gần hết 'room' tín dụng 7% mà Ngân hàng Nhà nước giao hồi đầu năm. Vì vậy, lãnh đạo Sacombank kỳ vọng sẽ sớm được nới room' để có thêm dư địa cho vay.

Còn đại diện Agribank chia sẻ, room tín dụng Ngân hàng Nhà nước cấp 7%, nếu không được cho phép nới, Agribank sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính ngân hàng không ủng hộ việc nới room tín dụng bởi điều này nguy cơ sẽ châm ngòi cho cuộc đua lãi suất huy động. Hệ lụy doanh nghiệp "gánh" lãi suất cao, gia tăng áp lực về lạm phát.

Giới phân tích cho rằng, trước áp lực lạm phát và tỷ giá leo thang, Ngân hàng Nhà nước sẽ rất thận trọng trong việc cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, GDP tiếp tục tăng trưởng cao trong khi CPI có dấu hiệu tăng tốc trong tháng 6 đã phần nào làm giảm áp lực cấp thêm hạn mức tín dụng trong thời gian gần.

Khó nới room

Theo bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho hay, đến ngày 30/6/2022, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 11,42 triệu tỷ, tăng 9,35% so với đầu năm (cùng kỳ năm 2021 tăng 6,47%). Cơ cấu tín dụng tập trung theo đúng định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm 2022, chỉ có gần 500.000 tỷ đồng được giải ngân trong nửa cuối năm (so với mức gần 1 triệu tỷ đồng trong nửa đầu năm). Tín dụng tăng mạnh, hầu hết ngân hàng đều đã hết hạn mức được phân bổ, trong khi Ngân hàng Nhà nướcvẫn chưa cấp thêm room.

Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng quan điểm điều hành của Ngân hàng Nhà nước nhìn chung vẫn tương đối thận trọng, trước áp lực lạm phát cũng như áp lực mất giá của VND.

Với mức tăng trưởng tín dụng chỉ 14% trong năm 2022, chỉ có gần 500.000 tỷ đồng sẽ được giải ngân trong nửa cuối năm (so với mức gần 1 triệu tỷ đồng trong nửa đầu năm). Điều này giúp cải thiện mức chênh lệch giữa tín dụng – huy động vốn và từ đó giảm áp lực lên mặt bằng lãi suất huy động.

Trước đó, tại cuộc họp tổng kết ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm và định hướng hoạt động 6 tháng cuối năm, đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định mục tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng năm nay là 14%, không thể nới thêm room tín dụng như kỳ vọng của các ngân hàng.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Hà Thu Giang đề nghị các tổ chức tín dụng cần chọn lọc, thẩm định, cho vay các dự án hiệu quả, có khả năng trả nợ, đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước quán triệt tinh thần không hạn chế tín dụng đối với các lĩnh vực bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, song cần kiểm soát rủi ro để đảm bảo an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cần có đánh giá đối với các khoản vay đã kết thúc thời hạn cơ cấu, thực hiện phân loại nợ sau thời gian cơ cấu theo đúng quy định; đồng thời tiếp tục thực hiện trích lập dự phòng bổ sung đối với các khoản nợ theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư 01, 03 và 14.

Nhận định về vấn đề này, nhóm phân tích dự kiến Ngân hàng Nhà nước sẽ có một đợt nới room tín dụng vào cuối quý III hoặc đầu quý IV nhưng có thể chỉ nới nhẹ và thấp hơn kỳ vọng thị trường.

''Tăng trưởng tín dụng kiểm soát trước áp lực lạm phát nên thời gian tới khó có thể tăng mạnh như nửa sau của các năm gần đây. Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng sẽ chỉ nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 14% như đầu năm đề ra'', BVSC đánh giá.

Còn theo dự báo của Chứng khoán Yuanta, kinh tế vĩ mô đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong quý II nên cơ quan quản lý chưa vội nới ngay. "Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ nới ''room'' tín dụng trong tháng 8 thay vì tháng 7 như thị trường kỳ vọng", Chứng khoán Yuanta cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Room tín dụng chỉ còn khoảng 500.000 tỷ đồng, các ngân hàng mong "giải cơn khát"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO