Các ngân hàng kỳ vọng sẽ được cấp thêm tín dụng vào cuối quý 3

Nguyên Hà | 10:18 22/06/2022

SSI kỳ vọng là cuối quý 3/2022 các ngân hàng sẽ được cấp thêm room tín dụng và mức điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào sức khỏe tài chính của từng ngân hàng.

Các ngân hàng kỳ vọng  sẽ được cấp thêm tín dụng vào cuối quý 3
NHNN nhấn mạnh sẽ cấp thêm hạn mức tín dụng vào thời điểm hợp lý hơn.

Thông qua buổi họp về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo tín dụng tăng 8,15% so với cuối năm 2021, tương đương mức tăng 17,1% so với cùng kỳ, tính đến ngày 09/06/2022.

SSI Research cho biết, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ này cao hơn nhiều so với mức trung bình 12-14% được duy trì kể từ năm 2018 và NHNN cũng thể hiện thái độ có phần thận trọng hơn trong điều hành chính sách tiền tệ khi rủi ro cho nền kinh tế vẫn còn lớn trong thời gian sắp tới.

Do vậy, NHNN nhấn mạnh sẽ cấp thêm hạn mức tín dụng vào thời điểm hợp lý hơn mà theo như SSI kỳ vọng là cuối quý 3/2022 và mức điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào sức khỏe tài chính của từng ngân hàng.

Với chính sách này, mặt bằng lãi suất tiền gửi sẽ không còn gặp nhiều áp lực tăng như trong thời gian gần đây.

Tăng trưởng tín dụng là cụm từ được nhắc đến thường xuyên trong thời gian qua, đặc biệt khi nhiều ngân hàng đã "xài" hết hạn mức tín dụng được NHNN cấp đầu năm ngay trong quý I.

Một số đại biểu đã chất vấn trên nghị trường Quốc hội mới đây về công cụ cấp hạn mức tín dụng của NHNN liệu có còn phù hợp. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định công cụ cấp hạn mức tín dụng vẫn phát huy những hiệu quả nhất định, là giải pháp được đánh giá là hiệu quả.

Thống đốc NHNN cũng lý giải từ khi áp dụng công cụ hạn mức tín dụng, cuộc đua tăng lãi suất huy động của các ngân hàng đã không còn như trước. Dù vậy, một số chuyên gia kinh tế góp ý rằng, cần có lộ trình dỡ bỏ room tín dụng, áp dụng các công cụ gián tiếp theo kinh nghiệm từ các nước kinh tế phát triển.

Trước đó, nhiều nhà phân tích đã kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tín dụng ở các ngân hàng trong thời gian tới sẽ tiếp tục tích cực khi nền kinh tế đang dần hồi phục, đặc biệt gói hỗ trợ lãi suất 2% vừa được ban hành sẽ góp phần kích thích mạnh mẽ đà tăng trưởng. Trong đó, nhóm ngân hàng quốc doanh có thể hưởng lợi hơn khi có tỷ trọng các nhóm ngành được hỗ trợ cao hơn.

Các ngân hàng có hệ số an toàn vốn CAR cao, chất lượng tài sản tốt và hệ số LDR còn nhiều dư địa tăng trưởng sẽ có thể được nới hạn mức cao hơn. Thêm vào đó, các ngân hàng tham gia nhận chuyển giao tổ chức tín dụng bắt buộc như MBB và VCB cũng có thể được ưu tiên hơn trong việc nới room tín dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các ngân hàng kỳ vọng sẽ được cấp thêm tín dụng vào cuối quý 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO