Ra mắt sau đến 8 tháng, iPhone 16 Pro Max vẫn "chênh vênh" khi so với mẫu Android tốt nhất hiện nay?

Mạnh Kiên | 11:08 15/09/2024

iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra là hai mẫu smartphone mạnh mẽ nhất hiện nay. Đâu là mẫu điện thoại sở hữu nhiều tính năng và công nghệ nhất?

Ra mắt sau đến 8 tháng, iPhone 16 Pro Max vẫn "chênh vênh" khi so với mẫu Android tốt nhất hiện nay?

Apple vừa ra mắt iPhone 16 Pro Max mới với cấu hình mạnh mẽ đi kèm nhiều nâng cấp và tính năng đáng mong đợi khác. Vậy iPhone 16 Pro Max sẽ như thế nào khi so sánh với đối thủ lớn nhất hiện tại: Galaxy S24 Ultra?

Thiết kế và màn hình

Như thường lệ, iPhone không khác biệt nhiều về ngoại hình ngoài phần viền mỏng hơn và màn hình tăng lên 6,9 inch, lớn hơn một chút so với màn hình 6,8 inch của Galaxy S24 Ultra.

Kích thước của iPhone 16 Pro Max cũng có thay đổi nhẹ, với thông số cụ thể 163mm x 77,6mm, trong khi Galaxy S24 Ultra là 162,3mm x 79mm. Điện thoại Samsung có phần bề ngang rộng hơn, giúp tối ưu cho việc sử dụng bút S Pen.

 - Ảnh 1.

Apple năm nay đẩy mạnh vào các nâng cấp về nút vật lý. Nút hành động có trên iPhone 15 Pro hiện có mặt trên cả 4 mẫu iPhone 16 mới. Một nút hoàn toàn mới khác là Camera Control có bề mặt điện dung, giúp thao tác rất nhiều thứ trong ứng dụng camera, từ chụp ảnh, quay video đến phóng to.

Samsung có thể không bằng Apple về mặt nút bấm nhưng họ có bút S Pen cũng đa năng không kém. Dù người thích người không nhưng đây vẫn là một tính năng độc đáo trong số các điện thoại thông minh cao cấp.

Cả hai thiết bị đều có cổng USB-C ở phía dưới, hỗ trợ tốc độ USB 3. Như mọi khi, Galaxy S24 Ultra sử dụng cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình còn iPhone là Face ID. Cả hai đều đáng tin cậy và hoạt động nhanh nhạy.

 - Ảnh 2.

iPhone 16 Pro Max có màn hình lớn nhất từ trước đến nay, tần số quét cao, chất lượng hiển thị tốt. Galaxy S24 Ultra sử dụng tấm nền AMOLED của Samsung, cũng có tốc độ làm tươi dao động, cùng tính năng màn hình luôn bật.

Sự khác biệt lớn giữa hai sản phẩm có lẽ là khả năng phản chiếu. Galaxy có lớp phủ chống phản chiếu đặc biệt giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy màn hình ngoài trời. iPhone năm nay vẫn chưa bổ sung thêm lợi thế đó.

Nhìn chung, cả hai đều có màn hình tuyệt đẹp. Mặt trước của iPhone được bảo vệ bằng kính Ceramic Shield thế hệ mới. Chiếc flagship của Samsung có Corning Gorilla Armor độc quyền.

Hiệu suất và AI

Bên trong iPhone 16 Pro Max là chipset Apple A18 Pro. Được xây dựng trên quy trình 3nm thế hệ thứ hai của TSMC, đây là công nghệ tiên tiến nhất thời điểm hiện tại.

Chip A17 Pro trước đây mà Apple sử dụng rất mạnh, nhưng nó cần phải giảm hiệu suất sau một khoảng thời gian. Và A18 Pro dường như giải quyết vấn đề đó bằng giải pháp tản nhiệt mới và hiệu quả tốt hơn. Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 bên trong Galaxy S24 Ultra cũng là một thiết bị có hiệu suất tuyệt vời, tương đương với chip của Apple.

Tuy nhiên, cuộc đua hiện nay không còn là về chip ai mạnh hơn mà là về hiệu suất AI tốt nhất. Về phần mềm, Samsung đã vượt trên Apple khi cho ra mắt Galaxy AI với nhiều tính năng đã được chứng minh là hữu ích với người dùng. Kết quả sẽ còn phải chờ đến khi Apple chính thức ra mắt bộ AI của riêng mình.

 - Ảnh 3.

Camera

Năm ngoái, iPhone 15 Pro Max được trang bị ống kính zoom 5X mới trên cảm biến 12 MP đi kèm camera chính 48 MP từ iPhone 14 Pro. Năm nay, với 16 Pro Max, Apple đã nâng cấp camera siêu rộng lên 48MP.

Ngoài ra, Apple có lớp phủ ống kính mới để xử lý hiện tượng lóa ống kính đã trở thành đề tài bị chỉ trích suốt 4 năm qua — đặc biệt là ảnh chụp ban đêm thường có nhiều đốm sáng nhỏ bị phản chiếu giữa các ống kính nhiều lớp của điện thoại.

Ngược lại, Galaxy S24 Ultra có camera chính 200MP — cảm biến ISOCELL HP2SX, luôn được coi là chuẩn mực về điện thoại chụp ảnh cho đến khi bị Xiaomi 14 Ultra soán ngôi với camera khủng hơn.

Ngoài ra, S24 Ultra có camera zoom 5X 50MP, camera zoom 3X 10MP và camera góc siêu rộng 12MP. Samsung có hai camera zoom, một dành riêng cho ảnh chân dung, camera còn lại phục vụ cho tính năng Space Zoom (lên đến 100x).

Về thông số, có thể nói Apple đang thua kém, nhưng họ đã bù đắp lại bằng trải nghiệm nút chụp Camera Control mới, cùng các tính năng chỉnh sửa ảnh dễ dàng như Photographic Styles.

Về chất lượng video, điểm sáng nhất trên 16 Pro Max là khả năng quay chuyển động chậm 4K120. Đây khả năng quay chất lượng cao mà đến nay chúng ta chỉ thấy trên dòng Sony Xperia 1. Đây sẽ là tính năng mà những người dùng chuyên nghiệp sẽ thích. Galaxy không có điều đó.

Một bổ sung tuyệt vời khác là bốn mic chất lượng phòng thu trên 16 Pro Max, giúp người dùng có được giọng thu và âm thanh tổng thể sắc nét hơn trong cảnh quay của mình. Tính năng Audio Mix mới cũng cho phép chỉnh sửa, thao tác âm thanh trong video dễ dàng hơn.

Nhìn chung, iPhone 16 Pro Max vẫn đang làm tốt thế mạnh của mình về quay video, trong khi S24 Ultra cho thấy sự đa dạng về các tác vụ chụp ảnh.

 - Ảnh 4.

Tuổi thọ pin và sạc

iPhone 16 Pro Max có thời lượng pin dài nhất từ ​​trước đến nay trên iPhone và điều này thực sự ấn tượng khi xét đến việc những chiếc điện thoại trước đó cũng có thời lượng pin khá tốt.

Vẫn chưa biết chính xác dung lượng pin của 16 Pro Max nhưng theo tin đồn là 4.676 mAh. Galaxy S24 Ultra có viên pin 5.000mAh. Nhưng vấn đề chưa bao giờ nằm ở con số.

iOS cực kỳ tốt trong việc duy trì tuổi thọ pin và tắt các tiến trình ứng dụng không cần thiết. iPhone 15 Pro Max là điện thoại dùng được hai ngày đối với nhiều người. Galaxy S24 Ultra, mặc dù có dung lượng lớn hơn nhưng người dùng vẫn phải cắm sạc với tần suất nhiều hơn.

Dựa trên các tính toán của Phone Arena, iPhone 16 Pro Max sẽ có thời lượng pin như sau:

Duyệt web ~ 22 giờ

Phát trực tuyến YouTube ~ 11 giờ

Chơi game ~ 10 giờ 40 phút

Con số thực tế trên Galaxy S24 Ultra:

Duyệt web - 20 giờ 6 phút

Phát trực tuyến YouTube - 8 giờ 18 phút

Chơi game - 13 giờ 53 phút

Khi nói đến sạc, Apple vẫn trung thành với tốc độ sạc có dây 20W chậm chạp trên 16 Pro Max. Galaxy sạc nhanh hơn với hỗ trợ 45W.

Nhưng điều thú vị là sạc không dây MagSafe hiện nhanh hơn nhiều trên 16 Pro Max với tốc độ 25W. Bạn không nghe nhầm, sạc không dây trên iPhone mới còn nhanh hơn sạc có dây. Chúng ta chưa từng thấy điều tương tự trên bất kỳ chiếc điện thoại nào cho đến nay.

Apple một lần nữa đã nâng cao tiêu chuẩn với iPhone 16 Pro Max, cải thiện hầu hết các tính năng cơ bản. Kích thước màn hình lớn, viền mỏng hơn, chip mạnh và mát, camera góc siêu rộng mới, quay video 4K120 và Camera Control là những điểm nổi bật.

Nhưng Galaxy S24 Ultra vẫn tỏ ra không hề thua kém dù đã ra mắt trước đó khá lâu. Máy có hiệu suất ổn định, màn hình rộng với hỗ trợ S Pen, camera zoom linh hoạt hơn và có thể nói là các tính năng AI vượt trội hơn Apple một chút. Một điểm ăn tiền khác là tính năng Samsung DeX mà bạn sẽ không tìm thấy trên iPhone hay điện thoại Android nào khác.

So sánh giữa S24 Ultra và iPhone 16 Pro Max lúc này có vẻ hơi khập khiễng, bởi Galaxy S25 Ultra có khả năng sẽ ra mắt vào tháng 1/2025. Đây mới là mẫu điện thoại đáng để so sánh với thiết bị cao cấp nhất của Apple.


(0) Bình luận
Ra mắt sau đến 8 tháng, iPhone 16 Pro Max vẫn "chênh vênh" khi so với mẫu Android tốt nhất hiện nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO