Quy hoạch Cần Giờ sẽ là trung tâm tài chính

Bảo Anh | 08:56 29/11/2023

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị báo cáo kỳ 2 về điều chỉnh Quy hoạch chung Tp.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 do UBND TP.HCM tổ chức mới đây.

Quy hoạch Cần Giờ sẽ là trung tâm tài chính

Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Tp.HCM đang triển khai điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Tp.HCM. Mục tiêu của việc điều chỉnh là từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối vùng giữa Tp.HCM và các địa phương lân cận, cũng như kết nối giữa các khu vực khác nhau của Tp.HCM một cách chiến lược, trọng điểm và phát huy hiệu quả.

Theo quy hoạch chung Tp.HCM, khu vực huyện Cần Giờ với vị thế trung tâm của vùng vịnh phía nam sẽ là hạt nhân dẫn dắt cho toàn vùng công nghiệp cửa biển (bao gồm Tiền Giang, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai), là trung tâm tài chính, hội nghị sự kiện, giải trí, tập trung không gian ở chất lượng cao cho các chuyên gia đầu ngành của thế giới. Phát triển cảng ở khu vực Cần Giờ để mở thêm các cơ hội cho ngành logistics và du lịch.

Bổ sung các khu vực có thể cho phép lấn biển, nhằm xây dựng hạ tầng cho các ngành kinh tế biển, nghiên cứu đại dương và không gian đô thị trên biển. Phát triển điện gió nhằm xây dựng nguồn điện tái tạo cho Tp.HCM, thu hút các doanh nghiệp có tiêu chuẩn môi trường cao. Phát triển khu đô thị lấn biển cần Giờ theo hướng đa chức năng, đô thị khoa học - công nghệ hiện đại và gắn kết với hệ sinh thái kinh tế biển của vịnh Cần Giờ.

Còn với đô thị Tây Bắc Củ Chi, với vị trí địa lý thuận lợi nằm tại vùng cao nhất TP.HCM, lại có lưu vực sông điều tiết và các vùng đất màu mỡ, sẽ tiếp tục phát triển và trở thành hạt nhân dẫn dắt toàn vùng về phát triển nông nghiệp.

Trong nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Tp.HCM lần này còn đề cập đến thiết lập một hệ thống các trung tâm đô thị đa chức năng, kết nối bởi giao thông công cộng. Cùng với đó là xây dựng những trung tâm đô thị quy mô lớn ở các cửa ngõ, nơi quỹ đất lớn, giá đất thấp, nhằm kiến tạo nơi sống và làm việc cho số đông lao động. Tăng mật độ dân số và xây dựng hạ tầng xã hội cấp vùng tại cửa ngõ có các nhà ga thuộc hệ thống đường sắt liên vùng. Xây dựng một số khu đô thị hiện đại, văn hóa, thân thiện môi trường, sáng tạo để thu hút lực lượng lao động trình độ cao (tạo cơ sở cho việc xây dựng trung tâm tài chính ở Tp.HCM).

Hiện Tp.HCM có 5 khu vực có sẵn sự tập trung của doanh nhân và lực lượng lao động trình độ cao có thể phát triển đặc biệt nhằm thu hút thêm các đối tượng chiến lược này. Khu vực quận 1 và quận 3; khu vực Thủ Thiêm; khu vực Thảo Điền - Thanh Đa - Trường Thọ (TP.Thủ Đức); khu vực Phú Mỹ Hưng mở rộng xuống vùng đầm lầy phía nam; khu vực Chợ Lớn. Do đó, sẽ ưu tiên chuyển đổi các quỹ đất trở thành đất đô thị để nhanh chóng gia tăng không gian phát triển cho thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cam kết những ý kiến mới mà đồ án chưa nghiên cứu đầy đủ sẽ được thành phố tiếp thu và hoàn thiện. Đồng thời mong các nhà khoa học, các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu giúp Tp.HCM hoàn thiện đồ án quy hoạch chung. Ông cũng cam kết cố gắng đảm bảo tiến độ, hoàn thiện đồ án quy hoạch trên tinh thần tiếp thu các ý kiến góp ý và chuẩn bị hồ sơ để báo cáo cuối kỳ cho Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.HCM, HĐND TP.HCM dự kiến vào cuối tháng 12 tới. Tp.HCM cũng sẽ hoàn thiện hồ sơ và trình Bộ Xây dựng, dự kiến trong tháng 1/2024.


(0) Bình luận
Quy hoạch Cần Giờ sẽ là trung tâm tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO