“Quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư chưa phù hợp với Hiến pháp 2013”

Hải Sơn | 08:05 19/03/2023

Dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở liên quan đến nội dung quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư đã không nhận được sự tán thành của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tại phiên họp mới đây, một số ý kiến đã chỉ rõ nội dung này có mâu thuẫn ngay với chính dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở và chưa phù hợp với Hiến pháp năm 2013.

“Quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư chưa phù hợp với Hiến pháp 2013”

Nhất trí với đa số ý kiến trong Thường trực Uỷ ban Pháp luật, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, nội dung này mâu thuẫn ngay trong Dự thảo. Bởi ngay chính điểm a khoản 1 Điều 12 của dự thảo cũng khẳng định: “Chủ sở hữu nhà ở có quyền bất khả xâm phạm về nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của mình”.

Và tại điều 32 của Hiến pháp năm 2013 cũng có quy định: "Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, góp vốn trong doanh nghiệp hoặc các tổ chức kinh tế khác. Quyền sở hữu tư nhân và quyền thừa kế được pháp luật được bảo hộ. Trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai, nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng, có bồi thường tài sản của tổ chức cá nhân theo giá thị trường".

Như vậy, chỉ trong trường hợp cần thiết như khoản 3 Điều 32 Hiến pháp thì Nhà nước mới có quyền trưng mua, trưng dụng và có bồi thường theo giá thị trường, khi đó sẽ áp dụng quy định của luật trưng mua, trưng dụng tài sản.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị cần được cân nhắc kỹ quy định này để bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và thống nhất đồng bộ với quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Theo đó, nhà chung cư là tài sản lớn, sở hữu lâu dài, gắn liền với đất mà người mua được sở hữu và quyền sở hữu nhà ở được Nhà nước ghi nhận, bảo vệ, bảo đảm theo quy định của Hiến pháp năm 2013. Việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng lớn thị trường bất động sản về nhà chung cư của người dân, gây tâm lý bất an cho các chủ sở hữu nhà chung cư trong xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, mặc dù mục tiêu hướng đến là bảo đảm sự an toàn về tính mạng, sức khoẻ của người dân, lợi ích cộng đồng, nhưng lấy thời hạn của công trình xây dựng nhà ở cụ thể làm cơ sở để xác lập quyền và chấm dứt quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân như quy định của dự thảo luật là chưa thật sự phù hợp.

“Cần làm rõ khi thời hạn sử dụng nhà chung cư đã hết và nhà chung cư buộc phải tháo dỡ để đảm bảo an toàn cho cư dân thì quyền sở hữu chung cư của chủ sở hữu vẫn được pháp luật bảo hộ và thông qua việc xác lập quyền sở hữu đối với phần diện tích tương tự tại nhà chung cư được xây dựng hoặc bằng các phương thức khác”, ông Nguyễn Hữu Dũng đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đềnghị phải cân nhắc một cách hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, trên căn cứ của Hiến pháp và quy định của pháp luật có liên quan, trong đó có Bộ luật Dân sự xác lập quyền sở hữuvàtrên cơ sở đánh giá vướngmắc trong thực tiễn hiện nay trongthi hành Luật Đất đai, theo tinh thần vướng cái gì, vướng ở đâu thì sửa ở đó”, Chủtịch Quốc hội nói

Bài liên quan

(0) Bình luận
“Quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư chưa phù hợp với Hiến pháp 2013”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO