Quốc gia G20 đang ở "buổi bình minh xe điện", sản phẩm Made in China ngay lập tức ồ ạt đổ bộ, các thương hiệu phương Tây bị đe dọa vị thế thống trị

Linh Anh | 11:34 13/05/2024

BYD, Chery và Great Wall đã hướng tới thị trường Mỹ - Latin khi căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây chưa tìm được tiếng nói chung.

Quốc gia G20 đang ở "buổi bình minh xe điện", sản phẩm Made in China ngay lập tức ồ ạt đổ bộ, các thương hiệu phương Tây bị đe dọa vị thế thống trị

Nhu cầu về xe điện giá rẻ và các dòng xe lai đã khiến doanh số ô tô Trung Quốc tăng gấp 8 lần ở Brazil trong năm nay. Điều này đe dọa vị thế thống trị của Fiat, GM và VW trên thị trường Nam Mỹ này.

Theo số liệu chính thức, tổng doanh số bán xe chở khách và xe thương mại hạng nhẹ ở Brazil đạt tới 208.000 chiếc trong tháng 4. Doanh số bán hàng trong tháng 4 tăng 37% so với một năm trước đó. Trong khi đó, Fiat, Volkswagen và General Motors giữ 3 vị trí dẫn đầu với tổng thị phần đạt 50%.

Thế nhưng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang âm thầm giành thị phần từ tay của bộ 3 này. BYD, Chery Automobile và Great Wall Motor của Trung Quốc chiếm tổng cộng 7% thị phần trong tháng 4. Trong 4 tháng đầu năm, doanh số xe Trung Quốc đạt 48.000 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của xe điện Trung Quốc cũng bắt đầu tăng mạnh.

Ở Brazil, các phương tiện sử dụng nhiên liệu linh hoạt nhưng hỗn hợp xăng và ethanol chiếm phần lớn. Ethanol là nhiên liệu tái tạo được làm từ mía và các nguyên liệu thực vật khác. Về phần mình, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tận dụng thế mạnh của mình là xe điện và xe lai để thâm nhập thị trường.

Theo Hiệp hội xe điện Brazil, năm ngoái, tổng doanh số bán xe điện và xe lai điện – xăng ở nước này là 94.000 chiếc. BYD, Chery và Great Wall chiếm 3 trong số 4 vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này. Tiềm năng vẫn còn rất lớn.

Antonio Martins, chuyên gia ngành ô tô tại Fundacao Getulio Vargas, một cơ quan nghiên cứu của Brazil, cho biết: “Châu Mỹ - Latin đang ở buổi bình minh của xe điện. Người tiêu dùng cảm nhận được sự mới lạ về công nghệ trong khi tầng lớp trung lưu mua xe điện một phần vì giá cả phải chăng”.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu xe hơi lớn nhất thế giới. Với việc nỗ lực mở rộng xuất khẩu ô tô, Mỹ-Latin đang trở thành đích đến hấp dẫn của xe ô tô Trung Quốc.

Trong quý đầu năm 2024, Brazil là nước nhập khẩu ô tô Trung Quốc lớn thứ 4 tính theo đồng USD. Mexico đứng ở vị trí thứ 5. Những xung đột với phương Tây liên quan tới rào cản với xe điện Trung Quốc khiến các nhà sản xuất nước này xoay trục sang khu vực Mỹ - Latin.

Sự chuyển hướng diễn ra trong bối cảnh hầu hết các nước Mỹ-Latin đều đang tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc, trong đó có nền kinh tế 200 triệu dân thuộc nhóm G20 là Brazil. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu lớn của Brazil.

Tuy nhiên, hành trình này không hoàn toàn thuận lợi. Brazil từng miễn thuế cho xe điện nhưng cuối tháng 1, chính phủ đã loại bỏ một phần ưu đãi thuế và có kế hoạch tăng dần thuế nhập khẩu cho tới năm 2026. Vào cuối năm 2023, chính phủ Brazil đã triển khai các ưu đãi đầu tư vào công nghệ giảm khí thải carbon.

Để đối phó với điều này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có kế hoạch chuyển công suất sang Brazil. Vào tháng 3, BYD công bố kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư vào một nhà máy ở Brazil lên tới 1,07 tỷ USD. Nhà máy xe điện Trung Quốc đầu tiên ở Brazil dự kiến đi vào hoạt động sớm nhất vào cuối năm với khả năng sản xuất 300.000 xe mỗi năm.

Về phần mình, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota và Honda cũng đang đổ tiền để giành thị phần ở Brazil. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể cản trở mục tiêu của họ. Toyota và Honda lần lượt có thị phần lớn thứ 5 và thứ 7 ở Brazil trong năm ngoái.

Tham khảo: Nikkei


(0) Bình luận
Quốc gia G20 đang ở "buổi bình minh xe điện", sản phẩm Made in China ngay lập tức ồ ạt đổ bộ, các thương hiệu phương Tây bị đe dọa vị thế thống trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO