Quan chức Fed phát tín hiệu tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 5

Chi Lan | 10:05 01/02/2023

Theo các quan chức NHTW, Fed cần theo dõi thêm số liệu trong 3-6 tháng tới để quyết định tạm dừng tăng lãi suất.

Quan chức Fed phát tín hiệu tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 5

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chuẩn bị cân nhắc việc dừng tăng lãi suất sau khi cuộc họp tháng 3 diễn ra, nếu có thêm dấu hiệu cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt. Mốc thời gian này được đưa ra bởi một trong những quan chức có quan điểm cứng rắn nhất trong FOMC, đó là Thống đốc Christopher Waller, người đã sớm ủng hộ chiến lược tăng lãi suất liên tục của Fed vào năm ngoái.

Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% khi cuộc họp kéo dài 2 ngày kết thúc, lên mức 4,5% đến 4,75%, thấp hơn so với mức tăng 50 điểm cơ bản hồi tháng 12 và sau 4 lần tăng 0,75% liên tiếp.

Sau cuộc họp tháng 12, các quan chức Fed dự kiến họ sẽ tạm dừng tăng khi lãi suất ở mức trên 5%. Tuy nhiên, các trader trên Phố Wall lại đặt cược NHTW sẽ dừng lại khi lãi suất dao động thấp hơn con số trên.

1240x-1.png.jpeg
Tỷ lệ lạm phát của Mỹ so với mục tiêu của Fed. 

Tháng 10, NHTW Mỹ cho biết số liệu lạm phát tháng 10, tháng 11 và tháng 12 đều cho thấy xu hướng giảm đều đặn và là tin mừng. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải theo dõi thêm.

Trong những bình luận gần đây, Waller nói rằng ông cần thêm nhiều bằng chứng để có thể đưa ra quan điểm Fed nên dừng tăng lãi suất. Ông phát biểu: "Việc thảo luận về vấn đề này chỉ là liệu nên tạm dừng sau khi có số liệu của 3 tháng hay 6 tháng. Từ khía cạnh quản trị rủi ro, thì chúng tôi cần đến dữ liệu trong 6 tháng."

CPI lõi ở Mỹ đã tăng 2,2% trong 3 tháng tính đến tháng 12 và 3,7% trong 6 tháng qua. Con số này đã chậm lại so với mức 4,4% trong 12 tháng qua, số liệu công bố hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy.

Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard cũng cho biết yếu tố được NHTW xem xét là số liệu lạm phát 3 và 6 tháng.

Nếu xu hướng giảm tiếp tục kéo dài trong 3 tháng nữa, theo tiêu chuẩn của ông Waller, thì các nhà hoạch định chính sách có thể đã đủ tự tin để tạm dừng tăng lãi suất trước cuộc họp ngày 2 và 3/5. Khi đó, họ đã "có đủ" dữ liệu lạm phát của quý I/2023.

Brett Ryan - nhà kinh tế cấp cao về Mỹ tại Deutsche Bank, nhận định: "Thông điệp từ Fed đã thay đổi. Trước đây, NHTW phải hành động nhanh và sẵn sàng tăng lãi suất. Giờ đây, vấn đề không còn ở tốc độ mà là thời điểm kết thúc. Fed cần xác định rõ khi nào dừng tăng lãi suất."

Số liệu mới công bố hôm 31/1 cho thấy chi phí lao động (ECI) của Mỹ - thước đo về tiền lương và phúc lợi, tăng 1% trong quý IV, chậm hơn so với dự báo của các nhà kinh tế. Điều này tiếp tục cho thấy nhu cầu đã hạ nhiệt trong 3 tháng cuối cùng của năm 2023. Số liệu ECI quý I/2023 sẽ được công bố vào ngày 28/4.

Sau thời điểm giá cả hạ nhiệt một chút và tăng nóng trở lại trong năm 2021, giới chức NHTW đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc xem xét tình hình thêm vài tháng nữa với các chỉ số tương tự để đủ cơ sở đưa ra nhận định rằng nền kinh tế đã bớt "nóng" và lạm phát có thể trở lại mục tiêu 2%.

Waller cũng chỉ ra những xu hướng đáng mừng về tiền lương, cho thấy đà giảm tốc đã diễn ra trong vài tháng qua. Song, ông lưu ý rằng số liệu lạm phát hàng tháng phần lớn không thay đổi so với đầu năm 2022. Ông là một trong số các quan chức nêu quan điểm rõ ràng về việc đồng tình giảm mức tăng lãi suất xuống 0,25% trong tuần này khi lộ trình thắt chặt vẫn tiếp tục.

Quan điểm và sự đồng thuận của các quan chức Fed về việc giảm tốc độ tăng lãi suất đang thu hút sự chú ý của thị trường.

Julia Coronado - Chủ tịch của MacroPolicy Perspectives, cho biết: "Tháng 12 vẫn còn quá sớm để Fed tỏ ra quá cứng rắn và phản đối bất kỳ số liệu lạc quan nào. Tuy nhiên, bây giờ, điều đáng chú ý là khi tham gia cuộc họp này, cả các thành viên ôn hòa và có quan điểm "diều hâu" đều cảm thấy hài lòng với con số 25 điểm cơ bản."

Việc tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn cho phép các nhà hoạch định chính sách chuyển đổi sang "chế độ" quản trị rủi ro, khi vẫn đặt áp lực lên nhu cầu đồng thời giảm thiểu rủi ro thắt chặt quá mạnh tay.

Lorie Logan - Chủ tịch Fed Dallas, cho biết: "Trong môi trường này, tôi tin rằng Fed cần một chiến lược vừa linh hoạt và cứng rắn. Chúng tôi cần đánh giá liên tục và cẩn thận những dữ liệu sắp tới thể hiện điều gì về triển vọng kinh tế và điều chỉnh lộ trình cho phù hợp."

Tham khảo Bloomberg 


(0) Bình luận
Quan chức Fed phát tín hiệu tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO