Phí không dừng ở Singapore: Liên kết tài khoản ngân hàng, đóng tiền miễn phí

14:15 30/07/2022

Tất cả phương tiện giao thông đăng ký tại Singapore đều bắt buộc gắn thiết bị thu phí tự động, nếu không sẽ bị phạt 70 đô la Singapore (hơn 1 triệu đồng) khi qua mỗi trạm thu phí. Phí tự động được trừ vào tài khoản ngân hàng, hoặc qua thẻ trung gian. Việc đóng tiền vào thẻ trung gian cũng hoàn toàn miễn phí.

Phí không dừng ở Singapore: Liên kết tài khoản ngân hàng, đóng tiền miễn phí
Ảnh: Yan Da Ng/Unsplash

Singapore triển khai hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng gọi tắt là ERP (Electronic Road Pricing) từ năm 1989. Theo thời gian, hệ thống này ngày càng được cải tiến nhờ sự phổ biến của thiết bị di động thông minh và sự ra đời của nhiều phương thức thanh toán mới.

Đến nay, theo quy định chính thức của Cục Quản lý Giao thông Đường bộ Singapore (LTA), tất cả các phương tiện giao thông đăng ký tại Singapore bắt buộc phải gắn thiết bị thu phí tự động trên xe. Xe nào chưa gắn, mỗi khi chạy qua một trạm thu phí đang hoạt động, chủ xe sẽ phải trả một khoản phạt lên đến 70 SGD (hơn 1 triệu đồng). 

Nạp tiền đơn giản, miễn phí

Việc trả phí ERP tại Singapore khá đơn giản, thông qua hai cách là thẻ thanh toán SVC (là một hình thức thẻ trung gian kết nối tài khoản ngân hàng với trạm thu phí) hoặc dịch vụ trả tiền sau (bằng thẻ tín dụng credit hoặc thẻ ghi nợ debit). 

Để thuận tiện cho người dùng, LTA khuyên chủ xe nên đăng ký trả sau để tránh tình trạng hết tiền trong thẻ thanh toán, vì chỉ cần chạy qua trạm thu phí mà không trả tiền, chủ xe sẽ nhận được thông báo vi phạm và trả phí phạt vi phạm hành chính. 

Từ tháng Ba 2022, LTA tập trung triển khai chiến dịch SimplyGo, cho phép chủ xe trả phí ERP qua thẻ ngân hàng không chạm (contactless bank card). Hình thức thanh toán qua thẻ SVC bị hạn chế dần, đầu tiên là giới hạn các địa điểm có thể mua thẻ. 

Đối với cách thanh toán qua thẻ SVC, có nhiều loại thẻ liên kết với tài khoản ngân hàng để khách hàng chọn lựa, phổ biến từ lâu là NETS Cashcard. Ngoài ra còn có NETS FlashPay Card, NETS Motoring Card, EZ-Link Card, EZ-Link Motoring Card, EZ-Pay hay vCashCard.

Các loại thẻ này có điểm chung là đều yêu cầu duy trì số dư tối thiểu khoảng 5-7 SGD nhưng hầu như không tốn phí khi muốn nạp thêm tiền vào thẻ (trừ khi nạp tại một số địa điểm yêu cầu trả phí).

Riêng EZ-Pay, khách hàng không phải trả một khoản phí đăng ký hay dịch vụ nào. Còn với thẻ vCashCard, khách đăng ký miễn phí nhưng phải trả 0,5 SGD mỗi lần nạp tiền, trừ khi liên kết với DBS, POSB, UOB (các ngân hàng phổ biến tại Singapore). 

Singapore là một trong những quốc gia phát triển phương tiện giao thông công cộng tốt nhất thế giới. Mặc dù thu nhập cao (đứng thứ 11 thế giới về xếp hạng GDP bình quân đầu người, theo số liệu từ World Bank), nhưng số lượng xe cá nhân trên đầu người của Singapore chỉ ở mức trung bình của thế giới. Theo số liệu từ CEIC Data, Singapore có gần 850 nghìn xe cá nhân, tức cứ khoảng 1.000 người dân có khoảng 150 xe.

Thu phí không dừng là xu hướng tất yếu tại các đô thị đông đúc. Theo chuyên gia từ các quốc gia đi trước như Singapore, Trung Quốc, điều cơ bản là phải khuyến khích người dân sử dụng công cụ hiện đại này.

Trước hết, nhà chức trách nên đưa ra chính sách khuyến khích thanh toán thuận tiện, chuyển tiền, nạp tiền không mất phí, thông qua kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng.

Như vậy người tiêu dùng vẫn được hưởng lãi cho mỗi đồng tiền của họ ở ngân hàng. Tài khoản của xe qua trạm sẽ ít khi bị "cháy" bởi số dư chính là số dư tài khoản ngân hàng kết nối trực tiếp. 


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Phí không dừng ở Singapore: Liên kết tài khoản ngân hàng, đóng tiền miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO