Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2024, doanh số bán hàng toàn thị trường chứng kiến sự khởi sắc, đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024.
Sự phục hồi của thị trường ô tô Việt Nam được thể hiện rõ qua từng phân khúc, nổi bật như SUV cỡ C. Trong tháng 3/2024, toàn bộ các mẫu SUV cỡ C đều chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể.
Cụ thể, Mazda CX-5 tiếp tục nắm vị trí số 1 phân khúc SUV cỡ C tháng 3/2024. Trong tháng vừa qua, mẫu xe này đạt doanh số 912 xe, tăng 52%. Dù có tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất trong phân khúc nhưng Mazda CX-5 vẫn sở hữu doanh số khó đánh bại.
Mazda CX-5 hiện là một trong những mẫu xe có giá niêm yết hấp dẫn nhất phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam. Đáng chú ý, ngay đầu tháng 4, Vua phân khúc đã được hãng điều chỉnh giảm giá xuống còn từ 749 - 979 triệu đồng, khiến nhiều đối thủ phải dè chừng.
Ví trí thứ 2 phân khúc thuộc về Honda CR-V với doanh số đạt 649 chiếc trong tháng 3, tăng mạnh 303,1% so với tháng 2. Trong đó, có 467 chiếc thuộc phiên bản máy xăng và 182 chiếc hybrid.
Có được kết quả này một phần là nhờ chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho 2 bản G và L 2WD của xe. Ngoài ra, bản G của Honda CR-V còn được tặng 30 triệu đồng tiền mặt, nâng tổng giá trị ưu đãi lên đến 140 triệu.
Honda CR-V hiện là mẫu xe có giá bán thuộc hàng cao nhất phân khúc, dao động từ 1,109 - 1,31 tỷ đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn được ưa chuộng nhờ thương hiệu uy tín, thiết kế thể thao cùng trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại.
Mẫu xe đứng thứ 3 trong phân khúc SUV cỡ C là Ford Territory với doanh số 602 xe trong tháng 3, tăng trưởng 173,6%. Tuy nhiên, trong cả quý I/2024, mẫu xe này vẫn nắm vị trí thứ 2 phân khúc.
Trong tháng 4/2024, Ford Territory được Ford Việt Nam giảm 20-25 triệu đồng, giá bán lẻ đề xuất mới dao động trong khoảng 799-929 triệu đồng. Nhờ đó, Ford Territory đã thu hẹp khoảng cách về giá bán so với các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5.
Hyundai Tucson cũng có một tháng kinh doanh thành công hơn với doanh số đạt 294 xe, tăng trưởng 151,2%. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để giúp mẫu xe Hàn Quốc cải thiện thứ hạng trong phân khúc.
Từ ngày 1/4/2024, Hyundai Tucson đã được hãng áp dụng giá niêm yết mới, dao động từ 769 - 919 triệu đồng. So với giá cũ, mẫu xe này rẻ hơn từ 30 - 50 triệu đồng, từ đó hứa hẹn sẽ cải thiện doanh số trong thời gian tới.
Trong khi đó, thương hiệu Kia đã bàn giao 153 chiếc Sportage đến tay khách hàng, tăng 112,5%. Với kết quả này, Kia Sportage vẫn đứng thứ 5 trong phân khúc SUV cỡ C như tháng liền trước.
Trong tháng 3/2024, Kia Sportage đã được ưu đãi 23 triệu đồng cho bản 2.0G Premium. Tuy vậy, mức khuyến mãi này là chưa thực sự đáng kể để kéo doanh số khi so với những đối thủ khác.
Mẫu xe đứng cuối cùng trong phân khúc SUV cỡ C về mặt doanh số trong tháng 3/2024 là Mitsubishi Outlander. Có 91 xe được giao, tăng trưởng 237%. Đây là mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng cao thứ 2 trong phân khúc, sau Honda CR-V.
Để kích cầu, trong tháng 4/2024, Mitsubishi Outlander được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất và camera toàn cảnh 360 độ trị giá 20 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2023. Mức giảm tương đương 42 triệu và 47,5 triệu đồng cho bản CVT và CVT Premium, đưa giá xe xuống còn 783 và 902,5 triệu đồng.
Với cuộc đua giảm giá khốc liệt để giành thị phần, doanh số phân khúc SUV cỡ C được dự đoán sẽ bùng nổ trong tháng 4.