Phải bước sang năm 2025, phân khúc đất nền mới hồi phục

Hạ Vy | 12:45 15/01/2024

Đầu năm 2024, ông Trần Khánh Quang, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản đã có những chia sẻ xung quanh thị trường đất nền.

Phải bước sang năm 2025, phân khúc đất nền mới hồi phục

Theo ông Quang, đất nền sẽ chưa trở lại vào năm 2024 mà phải bước sang năm 2025 mới hồi phục sức cầu. Đất nền sẽ đi sau các phân khúc bất động sản có giá trị khai thác thực như nhà phố, chung cư. Chính vì đang ở giai đoạn khó khăn nên mua đất nền lúc này có giá tốt nhất. Nhà đầu tư có thể hưởng lợi về tăng giá trong giai đoạn 2025-2026.

Vị này cũng thừa nhận, năm 2023 là năm tệ nhất của thị trường đất nền. Nhà đầu tư đi quá xa để mua đất, giá giảm mạnh và mất tính thanh khoản là những cụm từ thể hiện tình trạng của phân khúc đất nền. Cụ thể, tại Long An giá đất nền thứ cấp giảm trên 20%, Đồng Nai giảm trên 25%, Bà Rịa – Vũng Tàu giảm trên 30%; Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông giảm từ 30-50%, có khu vực thậm chí giảm 60% nhưng vẫn không có thanh khoản.

Lý do đất nền là phân khúc không có giá trị khai thác ngay, mang tính đầu tư. Đây cũng là loại hình bị thổi giá nhiều, khi thị trường mất thanh khoản sẽ quay về với giá ban đầu. Theo ông Quang, hiện có một số khu vực giá đất nền đã giảm giá 50-60% nhưng rao bán vẫn chưa có người mua.

101.jpeg

Trong báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) mới đây cũng chỉ ra, đất nền trải qua nhiều nhịp giảm giá, cắt lỗ 30-50% vẫn ế. Tuy nhiên, mức giảm này được hiểu là so với đỉnh sốt, vẫn chưa thực sự tiệm cận sát với giá trị thực.

Quý cuối năm 2023, tồn kho chung cư và nhà ở riêng lẻ có xu hướng giảm mạnh, song phân khúc đất nền lại tăng lên. Thị trường đất nền khó xảy ra tình trạng "sốt nóng" như thời kỳ trước. Theo đơn vị này, thị trường đất nền tỉnh vẫn trong giai đoạn ảm đạm, kém thanh khoản và giá bán ở nhiều nơi tiếp tục giảm.

Ông Trần Khánh Quang cho rằng, trước đến nay đất nền vẫn vẫn là sản phẩm đầu tư lâu đời, là của để dành, chứng minh được mức độ tăng giá đáng kể trên thị trường. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, tuỳ vào khẩu vị của nhà đầu tư mà chọn phân khúc bất động sản để đầu tư cho phù hợp. Với nhà đầu tư mua để khai thác thì nên chọn căn hộ, nhà phố, còn mua đầu tư hưởng chênh thì đất nền vẫn là phân khúc phù hợp. Hiện giá đất nền đang giảm giá sâu, là thời điểm mua vào khá tốt.

Tuy nhiên, nhà đầu tư phải xác định bài toán đầu tư trung -dài hạn từ 2-5 năm. “Chờ càng lâu hưởng lợi càng tốt hơn”, ông Quang nhấn mạnh.

Vị này cũng chỉ ra một số khu vực đất nền vẫn còn cơ hội bỏ tiền vào trong giai đoạn sắp tới như Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Trong đó, Long An có dư địa tăng giá tốt hơn khi giá còn mềm.


(0) Bình luận
Phải bước sang năm 2025, phân khúc đất nền mới hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO