Nóng: Trung Quốc vượt Nhật Bản, chính thức thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới

Băng Băng | 14:27 19/05/2023

Những chiếc xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang 'xâm chiếm' thế giới.

Nóng: Trung Quốc vượt Nhật Bản, chính thức thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới

Theo tờ Nikkei Asian Review, Trung Quốc đã chính thức vượt Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới trong quý I/2023 nhờ nhu cầu mua xe điện tăng cao cùng như thị trường Nga ngày một nóng bỏng.

Cụ thể, số liệu của Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy nước này đã xuất khẩu tới 1,07 triệu đơn vị xe hơi trong 3 tháng đầu năm nay, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó số liệu của Hiệp hội sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) thì chỉ ghi nhận mức xuất khẩu 950.000 ô tô, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tờ Nikkei nhận định tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong quý II được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng cao nhờ mảng xe điện và nhu cầu ngày một lớn từ thị trường Nga. Nhiều chuyên gia dự đoán trong năm 2023, xuất khẩu xe hơi của nước này có thể tăng đến 30% để đạt 4 triệu chiếc.

Trước đó vào năm 2009, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi mới lớn nhất thế giới. Sau đó quốc gia này đã có hàng loạt chính sách thúc đẩy ngành xe điện như giảm thuế, ưu đãi giá mua cũng như phát triển cơ sở hạ tầng cho mảng này để trở thành thị trường ô tô điện hàng đầu toàn cầu.

Chính tầm nhìn và chiến lược này đã giúp Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của ngành ô tô nội địa khi nhu cầu dùng xe điện ngày một đi lên. Trong quý I năm nay, lượng xuất khẩu xe hơi dùng năng lượng mới như ô tô điện, xe Hybrid...của nước này đã tăng 93% lên 380.000 chiếc, qua đó chiếm đến gần 40% tổng số lượng ô tô mới xuất khẩu cả nước.

Nếu phân chia theo thương hiệu thì Tesla chi nhánh Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu xe điện lớn nhất tại đây với 90.000 chiếc khi lượng khách hàng của hãng tại Phương Tây là rất lớn. Xếp sau đó là SAIC Motor với 50.000 đơn vị và BYD với 30.000 chiếc.

Những thị trường chính của các dòng xe điện Trung Quốc là Bỉ, Australia và Thái Lan. Việc Thái Lan thu hút các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc được đánh giá là bước tiến đầu tiên nhằm chinh phục thị trường Đông Nam Á của nền kinh tế số 2 thế giới. Xin được nhắc Đông Nam Á từ lâu vốn chịu sự thống trị của các dòng xe Nhật Bản, nhưng tình hình hiện nay có thể sẽ khác khi Trung Quốc tham chiến.

Thị trường Nga

Nếu tính tổng cả xe xăng thì thị trường Nga mới là địa điểm nhập khẩu nhiều ô tô Trung Quốc nhất trong 3 tháng đầu năm nay. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc vào thị trường này đã tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoài, lên 140.000 chiếc.

Việc nhiều hãng xe hơi như Toyota, Volkswagen rút lui hoặc đóng cửa nhà máy tại Nga đã khiến các thương hiệu xe hơi Trung Quốc có cơ hội bành trướng, mở rộng thị phần tại đây.

Những tên tuổi ít được biết đến trên thị trường quốc tế như Chery Automobile hay Great Wall Motor của Trung Quốc đã gia tăng doanh số tại Nga thời gian gần đây.

Bên cạnh xe cá nhân, Trung Quốc còn xuất khẩu gần 30.000 xe tải sang Nga trong quý I/2023, tăng gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Xếp sau Nga là các thị trường Mexico, Bỉ và Ả Rập Xê Út.

Quay trở lại với Tesla, dù đế chế nhà Elon Musk đã chấp nhận dự án xây siêu nhà máy ở Mỹ nhưng doanh nghiệp này vẫn xác định nhà máy ở Thượng Hải hiện vẫn đang là trung tâm xuất khẩu của công ty cho thị trường Châu Âu và Nhật Bản.

Lượng xe hơi của Tesla xuất khẩu từ nhà máy Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Khi nhà máy của Tesla mới khai trương vào năm 2019, công suất của nó chỉ đạt 250.000 chiếc mỗi năm nhưng hiện nay con số này đã lên đến 1,25 triệu đơn vị, đồng thời đang hướng đến mức 1,75 triệu chiếc.

Năm 2022, nhà máy Tesla tại Thượng Hải đã xuất khẩu được 270.000 xe điện, chiếm gần 40% tổng số của hãng.

*Nguồn: Nikkei


(0) Bình luận
Nóng: Trung Quốc vượt Nhật Bản, chính thức thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO