CEO Nissan Makoto Uchida sẽ từ chức vào ngày 1/4 tới đây. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ màn thương lượng thất bại trong thương vụ sáp nhập với Honda. Thay thế ông Uchida là Ivan Espinosa - Giám đốc Kế hoạch hiện tại.
Trước đó, khi Honda và Nissan thất bại trong đàm phán sáp nhập hồi tháng 2, từng có tin đồn cho rằng Honda sẵn sàng quay trở lại tiếp tục đàm phán với Nissan nếu CEO hiện tại bị sa thải. Về phần mình, vị lãnh đạo Nissan cho biết sẵn sàng từ chức nếu ban lãnh đạo và cổ đông Nissan yêu cầu để cứu thương hiệu Nhật.
“Quyết định cuối cùng thuộc về hội đồng bổ nhiệm, ban giám đốc và các cổ đông, nhưng trách nhiệm của tôi là ngăn chặn sự sa sút của Nissan và ổn định tình hình. Nếu họ nói rằng ‘Uchida không còn cần thiết nữa’, tôi sẽ không cố bám trụ lại vị trí CEO”, ông Uchida phát biểu.

Vị CEO cũng thẳng thắn thừa nhận “trong bối cảnh hiện tại, sẽ khó lòng để Nissan tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ, vậy nên cần có một cuộc trò chuyện nghiêm túc về yêu cầu của Honda”.
“Chúng tôi từng sợ rằng khi trở thành phân nhánh trực thuộc Honda, khả năng độc lập và tiềm năng của Nissan sẽ không thể được đảm bảo”, ông Uchida cho biết. “Tuy nhiên có lẽ đã tới lúc hãng cần chấp nhận rằng sự độc lập đó không thể tồn tại nếu công ty phá sản”.
Jean-Dominique Senard – thành viên hội đồng từ Renault, người trước đây ủng hộ Uchida – nay cũng nghiêng về việc thay thế CEO Nissan. Senard tin rằng sự hợp tác với Honda và Foxconn có thể giúp Nissan xoay chuyển tình hình kinh doanh ảm đạm.
Một nguồn tin nhận định: “Bản thân Uchida không thay đổi lập trường, nhưng cách những người xung quanh nhìn nhận về ông ấy đã khác. Vấn đề nằm ở cách Nissan phản ứng với tình huống này”.
Trước đó, Honda và Nissan đã tìm hiểu về việc sáp nhập, sau loạt khó khăn kinh doanh của Nissan tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Cả hai cũng manh nha muốn đưa Mitsubishi Motors gia nhập công ty mẹ, từ đó tạo ra tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới.
“Đến 2030, chúng tôi phải củng cố khả năng chiến đấu của mình, nếu không, chúng tôi có thể bị đánh bại”, CEO Honda, Toshihiro Mibe, nói về chiến lược hợp nhất với Nissan.
Về phần Nissan, thoả thuận sáp nhập được cho là cách tự cứu lấy mình, trong giai đoạn kinh doanh khó khăn nhất lịch sử thương hiệu. Với tình trạng thua lỗ suốt nhiều tháng, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh ở những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ.
Theo: CNBC, Reuters