Nỗi oan của Gen Z: Bị định kiến là lười, không được đánh giá cao khi tham gia lực lượng lao động

Vũ Anh | 16:19 12/04/2023

Gen Z đang ngày càng chứng minh được năng lực và ý chí phấn đấu cho sự nghiệp.

Nỗi oan của Gen Z: Bị định kiến là lười, không được đánh giá cao khi tham gia lực lượng lao động

Charu Thomas, 25 tuổi, sở hữu tấm bằng kỹ sư danh giá. Cô thành lập công ty phần mềm chuỗi cung ứng Ox ở tuổi 18, huy động được 3,5 triệu USD tài trợ và thậm chí lọt danh sách Under 30 của Forbes vào năm 2020. 

Một ngày nọ, Charu gặp gỡ các nhà đầu tư để thảo luận về thực trạng cũng như động lực của thế hệ trẻ. 

“Gen Z và những người sáng lập trẻ tuổi thường bị định kiến là lười”, Charu nói sau khi vừa dành cả đêm giám sát việc triển khai phần mềm cho khách hàng. Trong cuộc họp nhân viên lúc 9 giờ sáng, cô gái này vẫn xuất hiện với chiếc áo phông mặc từ hôm qua. 

Đây chính xác là cuộc sống của những người trẻ tuổi 20 đầy tham vọng. Không tham gia vào lực lượng lao động, họ dành nhiều giờ làm việc, bắt đầu kinh doanh và phấn đấu gặt hái thành tựu. Họ, giống như Charu, cũng nhen nhóm ý định phá bỏ định kiến mà mọi người vô hình chung đặt lên. “Tôi không muốn trở thành đại diện cho kiểu văn hóa đó,” cô nói.

Gen Z, những người sinh từ năm 1997 đến 2012, không phải là thế hệ đầu tiên được đánh giá cao khi gia nhập lực lượng lao động. Cách đây không lâu, nhiều nhà tuyển dụng vẫn còn tranh cãi về nhóm người này. 

im-757438.jpeg
Charu Thomas lọt danh sách Under 30 của Forbes vào năm 2020. 

Theo khảo sát với gần 5.000 người trưởng thành được Prudential Financial thực hiện vào năm ngoái, 43% lao động Gen Z cho biết họ đã phấn đấu nhiều cho sự nghiệp. Một cuộc khảo sát năm 2022 của Gallup với khoảng 15.000 lao động Mỹ thì cho thấy mức độ gắn bó với công việc của thế hệ millennials và Z ngày càng giảm trong khi tỷ lệ căng thẳng cho áp lực công việc cao lên. 

Để thể hiện với đồng nghiệp, Brianna Chang, 22 tuổi, làm việc 60 giờ/tuần với tư cách là nhà hoạch định chuỗi cung ứng tại Tập đoàn Microsoft. Thái độ với công việc đã được rèn giũa từ khi Chang còn thiếu niên phục vụ bàn tại một nhà hàng Trung Quốc của cha mẹ. Mục tiêu kiếm tiền bắt nguồn từ đây và Chang cảm thấy rất chán nản khi nhiều người cho rằng Gen Z không làm việc chăm chỉ. 

“Rất nhiều người ở độ tuổi của tôi, họ bị mắc kẹt”, Chang nói. 

Theo các chuyên gia, việc chuyển sang làm việc từ xa khiến một số người trẻ gặp khó khăn trong việc giao tiếp và học quy tắc nghề nghiệp. Julia Lamm, đối tác của PricewaterhouseCoopers cho biết, điều này khiến họ mất dần sự tháo vát và linh hoạt. Nhiều người cũng vừa trải qua cuộc đại sa thải và hiện đang làm công việc thứ hai hoặc thứ ba. 

im-761836.jpeg
Brianna Chang, 22 tuổi, làm việc 60 giờ/tuần.

Jorge Tapia, một kỹ sư phần mềm 26 tuổi ở Indianapolis, cho biết mình thường bắt đầu một ngày làm việc vào lúc 6 giờ sáng để đi làm một giờ sau đó. Anh ưu tiên xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, thậm chí dành hàng giờ nói chuyện với một người đàn ông không quen trong quán ăn tự phục vụ của văn phòng. Người đàn ông đó hóa ra là Giám đốc điều hành khu vực Bắc Mỹ.

“Nếu có thể nói chuyện với Giám đốc điều hành thì tôi cũng có thể nói chuyện với đồng nghiệp, quản lý của mình một cách cởi mở.”, Jorge Tapia tự tin. 

Chia sẻ với WSJ, anh cho biết mình đang làm việc chăm chỉ để thăng chức và cải thiện thu nhập, từ đó hỗ trợ được gia đình tốt hơn. 

Theo một cuộc khảo sát hồi năm 2022 của Deloitte, khoảng một nửa lao động Gen Z và millennials cho biết họ sống bằng đồng lương và khoảng 30% trong số đó cảm thấy không an toàn về tài chính.

im-756156.jpeg
Jorge Tapia, một kỹ sư phần mềm 26 tuổi

Brandi Jones quyết định từ bỏ công việc với mức lương 25.000 USD để bắt đầu một cuộc sống mới. Cô gái này học thêm 10 tiếng mỗi ngày, sau đó ứng tuyển hơn 20 công ty trong hơn 6 tháng. 

Khi tham gia phỏng vấn, Jones thường hỏi về văn hóa công ty để hiểu rõ hơn sự đa dạng của thế hệ nhà tuyển dụng và cách họ định nghĩa một nhân viên thành công. Cô cho biết cuối cùng cũng tìm được công việc tại một tổ chức phi lợi nhuận với mức lương khoảng 100.000 USD/năm và đang nghiên cứu học tiếp lên thạc sĩ. 

Theo: WSJ 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nỗi oan của Gen Z: Bị định kiến là lười, không được đánh giá cao khi tham gia lực lượng lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO