Bán cùng mẫu quần áo với giá rẻ sốc bằng nửa, Temu đang soán ngôi 'kỳ lân' SHEIN ở Mỹ: Chơi không đẹp với đồng hương, hay dọn đường đấu trực diện Amazon?

Thùy An | 15:54 12/04/2023

Temu không định làm cái bóng hay đối thủ trực tiếp của SHEIN, mà nhắm hẳn đến những ‘ông lớn’ như Amazon.

Bán cùng mẫu quần áo với giá rẻ sốc bằng nửa, Temu đang soán ngôi 'kỳ lân' SHEIN ở Mỹ: Chơi không đẹp với đồng hương, hay dọn đường đấu trực diện Amazon?

Kỳ lân SHEIN cũng phải ‘toát mồ hôi’

Đầu năm 2023, tại vòng chung kết giải bóng bầu dục Mỹ Super Bowl, một ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) đến từ Trung Quốc đã chi gần 15 triệu USD để phát 60 giây quảng cáo. Quảng cáo mời chào váy 9,9 USD, tóc giả 4,99 USD,... và kết thúc bằng khẩu hiệu ‘Hãy mua sắm như tỉ phú’. Ngạc nhiên với mức giá sốc, nhiều người dùng đã lũ lượt tải ứng dụng này xuống. Đó chính là Temu, phiên bản nước ngoài của Pinduoduo Trung Quốc.

Quảng cáo của Temu tại Super Bowl

Chỉ sau nửa năm ra mắt, Temu đã chạm tới thị trường Bắc Mỹ, Úc và châu Âu. Tháng 9 năm 2022, ngay sau khi ra mắt tại Mỹ, Temu đã thống trị bảng xếp hạng các app mua sắm trong nhiều tháng liền. Theo dữ liệu của Sensor Tower, tính đến tháng 3 năm 2023, Temu có hơn 50 triệu người dùng đã đăng ký và 20 triệu người dùng đang hoạt động, đồng thời doanh thu hàng tháng của Temu đã đạt 1 tỷ đô la Mỹ, vượt qua SHEIN. 

SHEIN là kỳ lân TMĐT xuyên biên giới của Trung Quốc đã vững chân ở Mỹ, hơn 50% lưu lượng truy cập của ứng dụng đều đến từ đất nước này. Nhưng SHEIN cũng đang cảm thấy rất áp lực, đến nỗi phải đệ đơn kiện Temu ra tòa với cáo buộc quảng cáo sai sự thật, khiến người tiêu dùng nhầm tưởng Temu có liên kết thương mại với SHEIN.

Sự ‘đấu đá’ của hai nền tảng này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong làn sóng vươn ra nước ngoài của các ứng dụng TMĐT Trung Quốc. Cạnh tranh trên thị trường TMĐT trong nước quá đỗi gắt gao và bão hòa, các ‘ông lớn’ TMĐT Trung Quốc như SHEIN, TikTok Shop hay Temu buộc phải vươn ra nước ngoài.

Temu ‘chơi không đẹp’ hay biết ‘đứng trên vai người khổng lồ SHEIN’?

Giám đốc quỹ đầu tư ZhenFund đã nhận xét rằng: ‘Nước Mỹ thiếu một Taobao’. Theo thống kê của McKinsey, sau đại dịch Covid-19, tỉ lệ thâm nhập của TMĐT ở Mỹ đã tăng 33%, nhưng đồng thời lạm phát cũng chạm mức cao nhất trong mười năm trở lại. Khi niềm tin giảm sút, hiệu suất chi phí, hay hiệu quả của đồng tiền mới là điều quan trọng khi người tiêu dùng mua sắm.

SHEIN là trang TMĐT thời trang nhanh xuyên biên giới đầu tiên sử dụng chiến lược ‘siêu hiệu suất chi phí’ để thâm nhập thị trường Mỹ. Các nhóm người tiêu dùng tiết kiệm như sinh viên coi SHEIN là điểm đến đầu tiên vì chất lượng tốt và giá rẻ.

Nhưng gần đây, theo lời giới thiệu truyền miệng, nhiều người đã bắt đầu sử dụng cả Temu vì thấy có nhiều mẫu thời trang giống SHEIN mà lại rẻ hơn. Thật vậy, hai hãng này đang cạnh tranh nhau gắt gao về giá. Các mặt hàng cùng loại trên Temu giá chỉ bằng 53% hay 80% so với SHEIN. Dường như Temu đang nhắm trực diện vào SHEIN bằng cách SHEIN đang có gì hot thì sẽ bán thứ tương tự với giá rẻ hơn.

So sánh giá một số mặt hàng giữa Temu và SHEIN

Chiến thuật của Temu có vẻ rất rõ ràng. Công ty nắm giữ Temu là Pinduoduo Inc. đã nghiên cứu nhiều mô hình TMĐT xuyên biên giới ở Trung Quốc và cuối cùng quyết định áp dụng cách thức của SHEIN: trong toàn bộ chuỗi giá trị, công ty chỉ chịu trách nhiệm định giá sản phẩm, tiếp thị, tìm khách, thực hiện đơn hàng,... còn người bán chỉ chuẩn bị hàng hóa.

photo-1681124069782

Vào nửa cuối năm 2022, Temu chuyển văn phòng đến cùng khu với SHEIN và bắt đầu ‘học hỏi’ những phương pháp mà SHEIN tích lũy trong hơn 10 năm, thậm chí tìm cách tranh giành và lôi kéo nhân viên của SHEIN. Có những nhận định trái chiều nêu rằng Temu ’chơi không đẹp’ và cố tình ’ăn cắp công nghệ’ của SHEIN.

Tuy nhiên, cũng có những lời khen ngợi rằng Temu rất thông minh, biết đứng trên vai người khổng lồ. Muốn làm TMĐT với danh mục đa dạng thì phải bắt đầu với các sản phẩm có giá thấp để thu hút nhóm khách hàng nhạy cảm với giá. Quần áo chính là sản phẩm như thế, nên Temu đã vô tình tạo ra mối quan hệ cạnh tranh trực tiếp với SHEIN chứ cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Muốn đối đầu trực diện với Amazon, thay vì làm cái bóng của SHEIN

Kể từ 10 năm nay, tất cả các nền tảng TMĐT Trung Quốc đều sử dụng chiến lược giá thấp để bước đầu thâm nhập thị trường nước ngoài dựa trên lợi thế chuỗi cung ứng trong nước. Mục đích chủ yếu là giành được thị phần lớn nhất có thể trong thời gian ngắn.

Amazon vốn là nền tảng TMĐT với sản phẩm rất đa dạng. Công ty có hậu cần, kho bãi tự vận hành, nhưng lại không thể quản lý chuỗi cung ứng thời trang nhanh một cách hiệu quả. Khi tới Mỹ, SHEIN đã bắt đầu từ thời trang nữ, một danh mục có hiệu quả cao mà Amazon lại đang làm tương đối yếu.

Ngày nay, Temu với tư cách là người đến sau đang cố gắng đánh vào mảng thời trang của SHEIN, đồng thời có ý định chinh phục mảng bách hóa và điện tử gia dụng với Amazon.

Một người bán quần áo trên cả Temu và SHEIN cho biết đơn hàng trên Temu khá ổn định, chỉ cần kiểu dáng bắt mắt thì nhìn chung không phải lo lắng về số lượng đơn hàng. Còn khi ở trên SHEIN thì anh ta phải đối mặt với áp lực cập nhật liên tục mẫu mã theo chiến lược ‘đơn hàng nhỏ và giao hàng nhanh’. Rõ ràng, hoạt động của SHEIN là tư duy thương hiệu, còn Temu là tư duy nền tảng.

SHEIN khởi đầu là một nền tảng cho các thương hiệu thời trang nhanh dành cho nữ giới. Sau khi đã xây dựng được thương hiệu và quy mô thị trường nhất định, SHEIN mới mở rộng danh mục hàng hóa, tạo ra chuỗi cung ứng linh hoạt, phản ứng nhanh và bắt tay vào con đường đạt đến đỉnh cao. Tuy nhiên, Temu muốn trở thành một nền tảng toàn diện, tập trung vào nhiều danh mục hàng hóa cùng một lúc. Do đó, nó phải bắt đầu xây dựng lượng truy cập khổng lồ đúng theo logic ‘lấy người dùng để hút người bán’.

Tháng 4 năm 2021, có một làn sóng đóng băng hàng loạt tài khoản Amazon khiến hàng trăm cửa hàng trên đó bị ảnh hưởng. Lo sợ hàng bị tồn kho, các cửa hàng đã biết chú trọng đến việc đa dạng hóa kênh bán và lần lượt chuyển sang các nền tảng mới nổi như TikTok Shop. Đến nay, Temu cũng là một lựa chọn không thể thiếu trong danh mục đa dạng hóa nguồn đơn hàng của người bán.

Trong tương lai, khi Temu dần phát triển và lớn mạnh, thay vì đối đầu với SHEIN, nó thậm chí có thể cạnh tranh trực diện với những gã khổng lồ TMĐT quen thuộc Amazon và eBay. Nhờ quy mô lớn, Amazon vẫn kinh doanh được các sản phẩm cao cấp. Do đó, không loại trừ khả năng Temu trong tương lai cũng tung ra một biên độ giá cao hơn chứ không chỉ loanh quanh mãi ở chiến thuật giá sốc hay phục vụ mỗi nhóm khách hàng chi tiêu khiêm tốn.

Tham khảo từ: Net Ease


(0) Bình luận
Bán cùng mẫu quần áo với giá rẻ sốc bằng nửa, Temu đang soán ngôi 'kỳ lân' SHEIN ở Mỹ: Chơi không đẹp với đồng hương, hay dọn đường đấu trực diện Amazon?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO