Nỗ lực phi đô la hoá đạt 'bước tiến' mới: Quốc gia chủ chốt của BRICS chọn Nhân dân tệ - Rúp làm cặp tiền tệ tham chiếu thay cho USD

An Chi | 15:43 14/06/2024

NHTW Nga mới đây cho biết đã lựa chọn tỷ giá Nhân dân tệ - Rúp làm cặp tiền tệ tham chiếu sau khi Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt với nước này.

Nỗ lực phi đô la hoá đạt 'bước tiến' mới: Quốc gia chủ chốt của BRICS chọn Nhân dân tệ - Rúp làm cặp tiền tệ tham chiếu thay cho USD

Tờ Business Insider đưa tin, NHTW Nga cho biết, Moscow thông qua việc lựa chọn tỷ giá Nhân dân tệ - Rúp làm cặp tiền tệ tham chiếu, trong bối cảnh Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Lệnh trừng phạt mở rộng của Mỹ mới được công bố ngày 12/6, nhắm đến tất cả các định chế tài chính thực hiện giao dịch với Nga và các hoạt động đầu tư trên sàn chứng khoán Nga. 

Do các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Sở Giao dịch Moscow ngừng giao dịch đồng USD và euro vào ngày 13/4, gây ra tình trạng hỗn loạn do tỷ giá hối đoái hiện vẫn chưa rõ ràng. Một số ngân hàng Nga đã ngừng hoàn toàn việc bán USD, trong khi tỷ giá USD - Rúp tăng vọt ở một số ngân hàng địa phương. 

NHTW Nga tìm cách ổn định thị trường khi đưa ra thông báo mới vào thứ Năm. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga, TASS, vai trò của đồng USD và euro đã “liên tục” sụt giảm trong 2 năm qua. 

NHTW nước này phát biểu với RBC News và cho biết thêm, đồng NDT đã trở thành “đồng tiền chính” được giao dịch trên Sàn Giao dịch Moscow. Trong tháng 5, đồng tiền này chiếm 54% giao dịch tiền tệ. CBR nói rằng, ngân hàng sẽ “thiết lập lộ trình tương tự cho cả các cặp tiền tệ khác” và sẽ đóng vai trò là “kim chỉ nam” cho thị trường. 

Kể từ khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt sau khi mâu thuẫn Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Nga đã tìm kiếm các đối tác thương mại khác và hệ thống thanh toán thay thế mới. 

Trong thông báo ngày 13/6, NHTW Nga nói rằng các đồng tiền tệ từ các quốc gia “thân thiện” và đồng Rúp hiện chiếm tới 80% thanh toán cho các hoạt động giao thương quốc tế của nước này. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã kêu gọi việc thực hiện phi đô la hoá và giảm sự phụ thuộc vào một số đồng tiền khác vào hồi đầu tháng này. 

Moscow cũng đang hợp tác với khối BRICS để tạo ra một nền tảng thanh toán mới, không phụ thuộc vào đồng bạc xanh - vốn là đồng tiền đóng vai trò dự trữ của thế giới trong nhiều thập kỷ. 

Trong khi đó, các quốc gia khác trên thế giới cũng đang nỗ lực đa dạng hoá tài sản và giảm sự thống trị của đồng USD vì lo ngại họ cũng có thể chịu các lệnh trừng phạt, bị loạt khỏi hệ thống tài chính toàn cầu với đồng USD đóng vai trò chủ chốt. 

Tuy nhiên, đồng bạc xanh cho đến nay vẫn có giá trị ổn định và vững chắc, nhiều ý kiến cho rằng đồng USD rất ít có khả năng bị “truất ngôi vương”. 

Tham khảo BI


(0) Bình luận
Nỗ lực phi đô la hoá đạt 'bước tiến' mới: Quốc gia chủ chốt của BRICS chọn Nhân dân tệ - Rúp làm cặp tiền tệ tham chiếu thay cho USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO