Những phát ngôn ấn tượng của Chủ tịch APEC Group: Từng phủ nhận "lái" cổ phiếu, tự tin API, APS, IDJ sẽ là "hoa hậu" trong năm 2023

Mai Chi | 00:03 24/06/2023

Sau thông tin khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán tại các công ty thuộc Tập đoàn APEC, những phát ngôn của ông Nguyễn Đỗ Lăng - người đứng sau hệ sinh thái này cũng được chú ý trở lại.

Những phát ngôn ấn tượng của Chủ tịch APEC Group: Từng phủ nhận "lái" cổ phiếu, tự tin API, APS, IDJ sẽ là "hoa hậu" trong năm 2023

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước (UBCKNN) vừa có thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại các công ty thuộc APEC Group, CTCP Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: APS), CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API) và CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ).

Sau thông tin trên, “bộ ba” cổ phiếu APEC trở thành tâm điểm của dư luận khi xuất hiện trên khắp các diễn đàn trên mạng xã hội. Không chỉ vậy, những phát ngôn của ông Nguyễn Đỗ Lăng - người đứng sau hệ sinh thái này cũng được chú ý trở lại.

Từng phủ nhận thao túng giá cổ phiếu

Theo tìm hiểu, Công ty Tập đoàn Apec Group được thành lập ngày 24/11/2017, tiền thân là Công ty Cổ phần BG Group. Thời điểm mới thành lập, BG Group đăng ký quy mô vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Apec Group là tập đoàn đa ngành với hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản. Hệ sinh thái này gồm có 3 công ty trụ cột chính: CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (API), Công ty Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương (APS) và CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (JDJ).

Với vai trò là người sáng lập, Tập đoàn Apec gắn chặt với tên tuổi của ông Nguyễn Đỗ Lăng. Ông Lăng sinh năm 1974 tại Bắc Ninh và tốt nghiệp Thạc sĩ kinh tế tại Đại học Trento (Ý). Năm 1998, ông Lăng giữ chức vụ Giám đốc điều hành Prometeo Italia khi chỉ mới 24 tuổi. Sau đó, ông có 6 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên Công ty TNHH tư vấn Quốc tế Cát Tường –CIC.

Từ năm 2006 - 6/2020, ông Lăng giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc APS, Thành viên HĐQT IDJ và Chủ tịch HĐQT API. Sau đợt thay đổi cơ cấu lãnh đạo từ tháng 6/2020, hiện ông Lăng đang là Thành viên HĐQT API, Thành viên HĐQT IDJ và Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc APS.

Dù không còn trực tiếp nắm giữ vai trò cao nhất tại các thành viên “hệ sinh thái” Apec Group, song ông Nguyễn Đỗ Lăng vẫn có tầm ảnh hưởng lớn tại API, APS và IDJ. Trong phần thư ngỏ trên website của Tập đoàn Apec, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đỗ Lăng vẫn xuất hiện với thông điệp “kinh doanh là phụng sự”.

Nhắc đến cổ phiếu “họ” APEC, chắc hẳn nhiều người chưa quên màn hô hào cổ đông gồng lãi tại ĐHĐCĐ APS diễn ra vào ngày 16/11/2021. Clip lãnh đạo và cổ đông công ty cùng đeo khăn tím, hô to khẩu hiệu “quyết tâm gồng lãi” khi đó đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Khẩu hiệu gồng lãi của ban lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu APEC đang “náo loạn” thị trường với đà tăng sốc chỉ trong thời gian ngắn. APS, API, IDJ từ những cổ phiếu có mức giá "trà đá" bỗngchốc tăng “bằng lần” chỉ trong chưa đầy 1 năm.

Theo lý giải của ban lãnh đạo, khẩu hiệu “quyết tâm gồng lãi” đặc biệt để thể hiện niềm tin và quyết tâm gắn bó với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi màn hô hào này diễn ra, bộ ba cổ phiếu trên đã lao dốc không phanh. Không ít cổ đông nghe theo lời “gồng lãi” hay mua vào ở mức giá cao có lẽ đã phải ngậm ngùi “gồng lỗ”.

Trước nghi vấn của cổ đông về động thái "lái" giá cổ phiếu tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 của API, ông Nguyễn Đỗ Lăng từng tự tin khẳng định: “Công ty làm đúng luật. Nếu phát hiện dấu hiệu gian lận, chúng tôi cam kết xử lý nghiêm”.

Hiện tại, dù đã hồi phục đáng kể so với đáy, song “bộ ba” cổ phiếu trong hệ sinh thái này vẫn cách rất xa so với hồi đỉnh cũ thiết lập vào cuối năm 2021.

Tuyên bố APS, API, IDJ có cơ hội trở thành "hoa hậu"

Tại ĐHĐCĐ 2023 của APS diễn ra vào đầu tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Đỗ Lăng rất tự tin khi cho rằng nhiều quỹ hàng đầu đánh giá định giá của các cổ phiếu Apec trong nhóm chưa đúng giá trị thực.

Giá cổ phiếu BĐS nhóm APEC hiện đã cao hơn so với giá cổ phiếu các công ty BĐS hàng đầu tại Việt Nam. Trong tương lai, vị này cho biết sẽ không ngạc nhiên khi giá cổ phiếu của mình tăng gấp đôi, gấp ba lần hiện tại.

“Hiện tại, các cổ phiếu trong nhóm Apec đang có cơ hội cao trở thành “hoa hậu” trong năm 2023 này. Việc trở thành “hoa hậu” đã khó thì việc giữ danh hiệu trong những năm tiếp theo cũng vô cùng thách thức”, ông Nguyễn Đỗ Lăng cho biết.

Với kinh nghiệm thực chiến với thị trường chứng khoán, ông Lăng cũng từng chia sẻ khá nhiều kinh nghiệm đầu tư của mình. Ông từng nói, đầu tư chứng khoán rất dễ mắc “tâm bệnh”, thậm chí mắc phải nhưng không biết mình bị tâm bệnh. Mà tâm bệnh thì khổ gấp nhiều lần bệnh thân thể, kéo dài dai dẳng và chữa rất khó.

Những lúc vui, đầu tư cổ phiếu kiếm x2, x3 lần tài khoản thì ngày vui rất ngắn, trôi qua nhanh, thế nhưng khi thua lỗ thì gặm nhấm từng ngày, từng giờ. Buồn nhất là khi giá cổ phiếu xuống, chúng ta lại bán “đúng đáy” rồi chứng kiến giá tăng trở lại. Đau kinh khủng luôn!”, ông Lăng chia sẻ tại ĐHĐCĐ APS vừa diễn ra đầu tháng 6/2023.

Đặc biệt, vị này cho biết đầu tư chứng khoán cũng mong giá lên đỉnh thì bán, xuống đáy lại mua, nhưng thông thường sẽ làm ngược lại. Vì khi cổ phiếu lên cao, tâm lý nhà đầu tư thường kỳ vọng quá nên khó chốt lời. “Khi giá cổ phiếu lên đủ kỳ vọng thì nhà đầu tư có thể “chốt lời”. Chung thuỷ với cổ phiếu cũng tốt, nhưng việc tự thưởng thành quả cũng là niềm vui”, ông Lăng cho biết.


(0) Bình luận
Những phát ngôn ấn tượng của Chủ tịch APEC Group: Từng phủ nhận "lái" cổ phiếu, tự tin API, APS, IDJ sẽ là "hoa hậu" trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO