Những động lực để kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,5% vào năm 2023

PV | 07:05 07/01/2023

Một số ngành như nông, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biếnchế tạo; du lịch phục hồi và xuất khẩu hàng hóa nông sản…vẫn tăng trưởng tốt. Đây là những động lực để kinh tế Việt Nam đạt được mức tăng trưởng 6,5%.

Những động lực để kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,5% vào năm 2023
Các ngành như nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hoá nông sản... sẽ là động lực cho tăng trưởng năm 2023. (Ảnh: Int)

Kết thúc năm 2022, bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2023 dần hiện rõ với dự báo tăng trưởng chậm lại trước những biến động của lạm phát cao, các vấn đề địa chính trị, xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh.

Một số tổ chức quốc tế đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu như: Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ mức tăng trưởng từ 2,9% xuống còn 2,7% so với thời điểm tháng 7/2022. Fitch Ratings điều chỉnh so với dự báo trong tháng 9/2022, từ mức 1,7% xuống còn 1,4%. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023 xuống mức 2,2% thay vì 2,8% như trong dự báo hồi tháng 6.

Như vậy, có thể thấy bối cảnh quốc tế sẽ trở nên khó khăn hơn trong năm 2023 và sẽ tác động không nhỏ tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh này, Quốc hội đã đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2023 là 6,5 %, thấp hơn kết quả đạt được của năm 2022 là 8,02%, tuy nhiên đây cũng là mục tiêu đầy thách thức.

Để đạt được mục tiêu này, theo Tổng cục Thống kê, kinh tế Việt Nam sẽ dựa trên các động lực chính sau:

Hoạt động Nông, lâm nghiệp và thủy sản: Năm 2022, bất chấp mọi khó khăn do ảnh hưởng của hậu dịch Covid-19, xung đột Nga và Ukrainelàm đứt gãy các chuỗi cung ứng sản xuất và tiêu dùng toàn cầu; nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất như xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn… nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định.

Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục thể hiện rõ vai trò bệ đỡ của nền kinh tế, không chỉ bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước mà còn khẳng định vị trí là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu. Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2023 được dự báo vẫn sẽ một năm gặt hái nhiều thành công của ngành này.

Ngành công nghiệp mặc dù có dấu hiệu sụt giảm trong quý 4/2022, nhưng một số lĩnh vực chế biến vẫn duy trì được mức tăng trưởng giá trị sản xuất khá tốt nên đã giúp kiềm chế đà rơi mạnh của toàn ngành như: sản xuất đồ uống tăng 33%, chế biến thực phẩm tăng gần 12%, chế biến gỗ tăng 19%, sản xuất phương tiện vận tải tăng 16%, sản xuất khoáng phi kim loại tăng gần 12%, sản xuất thuốc, hóa dược tăng 18%, sản xuất trang phục tăng 22%, sản xuất da giầy tăng 15% v.v... đây sẽ tiếp tục là động lực của khu vực này trong năm 2023.

Du lịch phục hồi ấn tượng, đặc biệt đối với du lịch nội địa (dự kiến tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ) đã kéo theo các hoạt động du lịch lữ hành, vận tải kho bãi, lưu trú ăn uống, bán buôn bán lẻ tăng trưởng mạnh, đang dần về mức như trước đại dịch. Đây là các ngành dịch vụ thị trường đóng góp lớn vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ nói chung.

Cầu tiêu dùng hồi phục sau đại dịch và được hỗ trợ tối đa từ nhu cầu du lịch trong nước tăng mạnh từ giữa và nửa cuối năm 2022 đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Xuất khẩu hàng hóa nông sản: năm 2022 tiếp tục là năm thành công trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Nhờ vào đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn năm trước, như: Cà phê tăng 28,3%; cao su tăng 1,4%; gạo tăng 6,2%; hồ tiêu tăng 2,7%; sắn và sản phẩm sắn tăng 17,1%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 7%. Đáng chú ý là lần đầu tiên xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10,9 tỷ USD, tăng 22,9% so với năm 2021. Tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, năm 2023 hứa hẹn vẫn sẽ một năm thành công của xuất khẩu các sản phẩm nông sản.

Đầu tư công: đầu tư công sẽ là vốn mồi cho các hoạt động sản xuất, kích cầu của nền kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, đầu tư công giúp tăng tổng cầu, tạo việc làm nhờ thúc đẩy hoạt động xây dựng, mở rộng năng lực sản xuất cho các ngành kinh tế. Trong dài hạn, đầu tư công giúp phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia, thúc đẩy tốc độ hồi phục kinh tế và tạo nền tảng cho tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Khi tiêu dùng sau giai đoạn phục hồi mạnh sau dịch Covid-19 đã có dấu hiệu chậm lại và đầu tư nước ngoài vẫn là một ẩn số khi hiện nay vốn đăng ký giảm đi, dù vốn thực hiện có tăng thì đầu tư công vẫn là động lực chính trong tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội thông qua đẩy mạnh và điều chỉnh có hiệu quả Chương trình phục hồi kinh tế trong năm 2023; lạm phát được kiểm soát là yếu tố giúp cho kinh tế Việt Nam duy trì được đà tăng trưởng tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Những động lực để kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,5% vào năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO