Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2022

Hồng Nhung | 07:37 30/04/2022

Tháng 5/2022 là thời điểm chính thức có hiệu lực của hàng loạt chính sách pháp luật mới, tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, cụ thể:

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2022
Từ 21/5/2022 người vi phạm giao thông có thể nộp phạt nguội tại Công an nơi cư trú

Bổ sung trường hợp miễn phí sử dụng tần số vô tuyến điện

Thông tư 11/2022/TT-BTC sửa đổi Thông tư 265/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện và phí sử dụng tần số vô tuyến điện, đã bổ sung các trường hợp miễn phí sử dụng tần số vô tuyến điện sau:

Thiết bị đầu cuối vệ tinh phục vụ mục đích giám sát hành trình tàu cá; thiết bị vô tuyến điện hoạt động trên các băng tần quy hoạch cho phương tiện nghề cá đặt trên tàu.

Máy phát dự phòng có cùng tần số phát, cùng vị trí ăng ten và công suất phát ERP nhỏ hơn hoặc bằng máy phát sóng chính đã được cấp phép.

Thông tư 11/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/5/2022.

Được đăng ký xe máy tại Công an xã, đăng ký ô tô tại Công an huyện

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được ghi nhận tại Thông tư 15/2022/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 21/5/2022. 

Theo  đó, người dân khi mua xe máy có thể đến trực tiếp Công an xã nơi mình thường trú để để làm thủ tục đăng ký xe và bấm biển số mà không cần đến Công an huyện.

Với ô tô, người dân cũng không cần đến Công an cấp tỉnh để làm thủ tục sang tên hoặc đăng ký mới mà có thể đến thẳng Công an cấp huyện nơi mình có hộ khẩu thường trú để thực hiện

Có thể nộp phạt nguội tại Công an nơi cư trú

Thêm một tin vui cho tài xế bị phạt nguội đó là từ 21/5/2022, người bị phạt nguội ở huyện khác sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội.

Bởi theo Thông tư 15/2022/TT-BCA, khi xác minh được người bị phạt nguội mà người đó không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm thì kết quả phạt nguội sẽ được gửi về cho Công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm:

Gửi cho Công an xã: Nếu lỗi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã.

Gửi cho Công an huyện: Nếu lỗi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng Công an xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Lúc này, cơ quan Công an nơi người vi phạm cư trú sẽ mời người đó đến trụ sở để giải quyết vụ việc.

Hiện nay, nếu bị phạt nguội, người vi phạm vẫn phải đến tận trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm để làm việc. Do đó, nhiều tài xế sau khi vi phạm ở tỉnh khác, phải quay lại quãng đường cả trăm km để nhận quyết định xử phạt.

'Phạt nguội' phương tiện đường thủy vi phạm

Cũng tại Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy có hiệu lực từ 21/5/2022.

Theo đó, trong 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm, cơ quan công an xác minh thông tin và gửi thông báo vi phạm cho chủ phương tiện đến trụ sở công an cấp xã, huyện hoặc cơ quan công an phát hiện vi phạm để giải quyết.

Nếu chủ phương tiện thủy vi phạm cư trú hoặc có trụ sở ở địa bàn khác và vi phạm thuộc thẩm quyền của công an cấp xã, huyện, kết quả vi phạm được chuyển cho công an cấp xã, huyện giải quyết theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 139/2021 (quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thông đường thủy).

Kết quả xử lý đăng tải trên trang điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi cho cơ quan đăng kiểm để gỡ cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm.

Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo vi phạm, người vi phạm không đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết (hoặc chưa nhận được thông báo đã giải quyết từ công an cấp xã, huyện), thông tin về phương tiện thủy vi phạm đăng trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy.

Tăng mức vay vốn cho học sinh, sinh viên

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Theo đó, tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng từ ngày 19/5/2022. Hiện nay, mức vay vốn tối đa đối với học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Quyết định 05/2022/QĐ-TTg còn sửa đổi đối tượng cho vay vốn đối với học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng.

Cụ thể: Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật; hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật; (Quy định mới); hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật. (Quy định mới)

Quyết định 05/2022/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 19/5/2022.

Quy định mới về tổ chức liên kết đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp

Theo nội dung được đề cập tại Thông tư 05/2022/TT-BLĐTBXH quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quy định về tổ chức liên kết đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp cụ thể như sau:

Đơn vị chủ trì liên kết đào tạo: Chủ trì, phối hợp với đơn vị liên kết đào tạo chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ nhà giáo theo quy định trong chương trình đào tạo và chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị tối thiểu để tổ chức đào tạo theo các hình thức liên kết đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đơn vị phối hợp liên kết đào tạo: Tham gia giảng dạy chương trình đào tạo tùy thuộc vào điều kiện và hình thức liên kết đào tạo. Kế hoạch, thời gian, khối lượng nội dung giảng dạy do hai bên thống nhất và được thể hiện trong hợp đồng liên kết đào tạo theo quy định tại Điều 6 của Thông tư này...

Thông tư 05/2022/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 20/5/2022.

Quy định mới về cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh

Nghị định số 22/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 32/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh, có hiệu lực từ ngày 10/5/2022. Nghị định sửa đổi quy định về thẩm quyền cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh. Theo đó, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cấp giấy phép nhập khẩu phim để phát hành, phổ biến theo quy định trong toàn quốc.

Nghị định bổ sung thẩm quyền cho Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cấp giấy phép nhập khẩu phim để phát hành, phổ biến theo quy định do Đài Phát thanh-Truyền hình địa phương nhập khẩu.

Cơ quan cấp phép nhập khẩu phim sẽ thu hồi Giấy phép nhập khẩu phim khi phát hiện nội dung phim vi phạm quy định cấm tại Luật Điện ảnh.

Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ đăng ký phân loại doanh nghiệp bằng 2 hình thức

Thông tư 21/2021/TT-BNNPTNT quy định phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ, có hiệu lực từ ngày 1/5/2022.

Theo đó, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ đăng ký phân loại với cơ quan tiếp nhận bằng một trong hai hình thức sau:

Hình thức trực tuyến: Doanh nghiệp truy cập vào Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử www.kiemlam.org.vn để đăng ký theo hướng dẫn của Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp.

Hình thức trực tiếp: Trường hợp doanh nghiệp không ứng dụng được Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp thì gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc bưu điện 1 bộ hồ sơ tới cơ quan tiếp nhận.

Tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân xuất ngũ

Theo hướng dẫn tại Thông tư 22/2022/TT-BQP, quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà đang hưởng trợ cấp hằng tháng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 7,4% mức trợ cấp hằng tháng của tháng 12/2021.

Mặc dù đến ngày 16/5/2022, Thông tư 22/2022/TT-BQP mới chính thức có hiệu lực nhưng mức trợ cấp nêu trên đã được thực hiện ngay từ ngày 01/01/2022.

Cho vay hỗ trợ đất ở, nhà ở với hộ nghèo dân tộc thiểu số

Chính sách này được đề cập tại Nghị định 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình Mục  tiêu quốc gia phát triển kinh  tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, có hiệu lực từ 26/4/2022.

Cụ thể, hộ nghèo dân tộc thiểu số; Hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã ĐBKK, thôn ĐBKK vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được vay vốn hỗ trợ đất ở đến 50 triệu đồng nếu đáp ứng  quy định.

Ngoài ra, hộ nghèo dân tộc thiểu số còn được vay hỗ trợ nhà ở: mức cho vay không vượt quá 40 triệu đồng/hộ; Cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề: mức cho vay không vượt quá 77,5 triệu đồng/hộ.

Quy định mới về chuyển mục đích sử dụng đất tại một số tỉnh, thành

Nội dung này được đề cập tại Quyết định 10/2022/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên với quy mô dưới 500 ha; đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ đầu nguồn dưới 50ha do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Việc  chuyển  mục  đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt và các quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Đã được chấp thuận đầu tư theo quy định của pháp luật mà văn bản chấp thuận còn hiệu lực đến thời điểm đề xuất; đối với dự án phải thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai thì phải được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua.

Có Phương án trồng rừng thay thế và đảm bảo kinh phí trồng rừng thay thế được xác định trong tổng mức đầu tư của dự án đối với dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp hoặc văn bản hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế hoặc phương án sử dụng tầng đất mặt theo quy định của pháp luật về trồng trọt.

Nghiên cứu chia sẻ dữ liệu đất đai, dân cư theo hướng quản lý mã số thống nhất đến từng thửa đất

Đây là nội dung tại Thông báo 123/TB-VPCP ngày 22/4/2022 về kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 14/4/2022 về một số nội dung trong triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an:

Nghiên cứu giải pháp chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu đất đai và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng quản lý mã số thống nhất đến từng thửa đất, đồng thời đẩy nhanh tiến độ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến về đất đai theo yêu cầu của đề án.


(0) Bình luận
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO