Nhiều quỹ đầu tư ngoại rất hứng thú với thị trường Proptech Việt Nam

Lê Sáng thực hiện | 12:14 11/09/2023

Theo ông Châu Lê Minh, Giám đốc điều hành Alamat Capital tại Việt Nam, nhiều quỹ đầu tư ngoại đang rất hứng thú với thị trường Proptech tại Việt Nam.

Nhiều quỹ đầu tư ngoại rất hứng thú với thị trường Proptech Việt Nam
Ông Châu Lê Minh - Giám đốc điều hành Alamat Capital tại Việt Nam

Trong bối cảnh Property Technology (Proptech) hay công nghệ bất động sản (việc áp dụng công nghệ thông tin và kinh tế học nền tảng vào ngành bất động sản -PV) đang được xem là xu thế tất yếu của thị trường, các quỹ đầu tư quốc tế đã bắt đầu có những bước đi cho thấy động thái tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Mới đây nhất, Alamat Capital, quỹ đầu tư chuyên “săn” các start-up về công nghệ đến từ Singapore, vốn được biết đến với những thương vụ khá đình đám trên toàn cầu như Tapp, 4Gives, Qwikwire,... đã chính thức bắt tay Meey Land, một doanh nghiệp Proptech tại Việt Nam với thỏa thuận sẽ từng bước thu xếp để các quỹ đầu tư ngoại có thể sớm tiếp cận.

Có thể nói, việc một doanh nghiệp Proptech khá non trẻ tại Việt Nam như Meey Land đạt được thỏa thuận hợp tác với một quỹ đầu tư quốc tế đã từng thu xếp những thương vụ trị giá hàng chục triệu USD là một động thái khá bất ngờ trong bối cảnh thị trường bất động sản trong nước được cho là vẫn đang còn không ít khó khăn.

Xung quanh câu chuyện về thị trường Proptech tại Việt Nam, đặc biệt là động thái bắt tay giữa Alamat Capital và Meey Land, MarketTimes có nội dung trao đổi độc quyền với ông Châu Lê Minh, Giám đốc điều hành Alamat Capital tại Việt Nam.

Đầu tiên, xin ông cho biết đánh giá sơ bộ của mình về thị trường Proptech tại Việt Nam hiện nay?

Ông Châu Lê Minh: Có thể nói thị trường công nghệ gắn với bất động sản (Proptech) tại Việt Nam đang từng bước hình thành và bắt đầu khá sôi động, tuy nhiên nếu nhìn ra với thế giới chúng ta vẫn đang đi chậm hơn đáng kể, đặc biệt là khi so sánh với Mỹ, Châu Âu hoặc một thị trường ngay cạnh là Trung Quốc. Tại các thị trường nói trên, Proptech có quy mô lớn và phát triển song song như một phần không thể tách rời với thị trường bất động sản truyền thống.

Tại Việt Nam, có một tín hiệu hết sức tích cực là hiện nay Chính phủ đang rất chú trọng thúc đẩy việc tập trung hóa giao dịch bất động sản.

Trước đây, thị trường này còn khá phân mảnh, yếu tố Proptech chủ yếu là những sản phẩm công nghệ số đơn lẻ chứ chưa xây dựng ra được một hệ sinh thái công nghệ bất động sản toàn diện và tổng thể.

Vượt qua giai đoạn sơ khởi đó, hiện nay Việt Nam được cho là đang đi theo cách của Trung Quốc cũng như các quốc gia đi trước trong việc tập trung hóa thông tin giao dịch bất động sản để quản lý về giá cũng như minh bạch hóa thị trường.

Theo tôi, đây là hướng đi phù hợp vì chỉ khi có một hệ thống tập trung được giao dịch thống nhất, thông qua các công cụ công nghệ thông tin, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo thì cơ quan quản lý hoàn toàn có thể nắm bắt được toàn cảnh diễn biến của thị trường bất động sản, từ việc chuyển dịch tài sản, giá trị mua bán,… một cách gần như ngay lập tức và dễ dàng với tối thiểu chi phí.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của các nền tảng Proptech, khách hàng cũng sẽ tiện lợi hơn trong việc có thể sử dụng công nghệ để định giá, kiểm tra quy hoạch cũng như nắm được tình trạng của một bất động sản,… từ đó có những quyết định mua bán phù hợp.

Với tầm nhìn đó, chúng tôi rất hứng thú với những doanh nghiệp Proptech dù có thể non trẻ tại Việt Nam như Meey Land nhưng có định hướng xây dựng Hệ sinh thái công nghệ bất động sản một cách rõ ràng.

Nếu các doanh nghiệp này có thể kết nối dễ dàng với hệ thống dữ liệu từ các cơ quan quản lý Nhà nước thì đây sẽ là động lực rất tốt để Proptech chứng minh được hiệu quả.

clm2.jpg
Một số sản phẩm Proptech được Meey Land giới thiệu trong hệ sinh thái Công nghệ - Tài chính bất động sản của mình

Rõ ràng ưu điểm của Proptech là không nhỏ, vậy theo ông, thị trường Proptech tại Việt Nam cần gì để có thể sớm bứt phá?

Ông Châu Lê Minh: Theo tôi, một trong những “chìa khóa” để thị trường Proptech tại Việt Nam có thể sớm bứt phá theo kịp các nước đó chính là thể chế. Trong đó, việc nghiên cứu cơ chế tập trung hóa giao dịch bất động sản cần sớm được đưa vào luật.

Khi đã có cơ chế chung, việc tiếp theo là cần xây dựng hệ thống nền tảng công nghệ như thế nào để có thể đáp ứng được yêu cầu tập trung hóa giao dịch.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có hành lang pháp lý là một chuyện nhưng để xây dựng được nền tảng công nghệ đáp ứng được yêu cầu thì nếu chỉ trông đợi vào nguồn lực từ ngân sách là khá khó khăn. Khi đó, Việt Nam hoàn toàn có thể huy động nguồn lực của các doanh nghiệp tư nhân.

Như kinh nghiệm của các nước, theo tôi, Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành có thể tính tới cơ chế hợp tác công tư.

Cụ thể, các doanh nghiệp Proptech như Meey Land chẳng hạn sẽ sử dụng nguồn lực của họ để xây dựng nền tảng sẵn có giúp việc tập trung giao dịch bất động sản một cách tốt nhất. Lúc này, Nhà nước hoàn toàn có thể có cơ chế để “đặt hàng” sử dụng nền tảng đó của doanh nghiệp với những yêu cầu tùy chỉnh riêng nhất định cho từng Cơ quan quản lý nhà nước và Chính phủ.

Dù còn có nhiều thách thức nhưng tôi cho rằng thị trường bất động sản tại Việt Nam sẽ từng bước có những chuyển biến theo xu thế đi lên của các thị trường trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc. Ngoài việc minh bạch hóa thị trường thì việc thúc đẩy Proptech sẽ là chìa khóa để khơi thông về nguồn vốn và thanh khoản của thị trường.

clm3.jpg
Ông Châu Lê Minh nhận định về Meey Land - đối tác mới của Alamat Capital tại Việt Nam

Với một thị trường Proptech được cho là khá non trẻ, vậy theo ông, các quỹ đầu tư quốc tế đang tìm kiếm điều gì tại Việt Nam?

Ông Châu Lê Minh: Cơ hội lớn thường không quá rõ ràng và không phải ai cũng có thể xác định. Đối với thị trường Proptech, hiện đây vẫn là là một ngành khá nóng dù thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu chững lại.

Tại Việt Nam, hiện chưa có nhiều Proptech xây dựng được hệ sinh thái hoàn chỉnh mà chỉ dừng lại ở mức sơ khởi nếu so với các thị trường như Mỹ, Hồng Kông hay Trung Quốc với số lượng Proptech rất nhiều.

Do hầu hết các mô hình Proptech tại Việt Nam hiện còn có quy mô nhỏ nên “khẩu vị” của các quỹ đầu tư khi đến Việt Nam là tìm kiếm những doanh nghiệp Proptech tiên phong, xác định được hướng đi đúng, bước đầu đã hoàn thiện được ý tưởng mà đang cần thêm nguồn lực tài chính để tăng trưởng và bứt phá mở rộng thị trường.

Qua khảo sát ban đầu của Alamat Capital cho thấy, những doanh nghiệp Proptech có mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo như Meey Land hiện đang được các quỹ đầu tư quan tâm. Cụ thể, doanh nghiệp này đã bước đầu xây dựng được một Hệ sinh thái sản phẩm công nghệ có thể giải bài toán tập trung giao dịch bất động sản online cho toàn thị trường. Đây là vấn đề rất khó, hướng đi này cũng phù hợp với xu thế mà các doanh nghiệp công nghệ bất động sản ở Mỹ, EU và Trung Quốc đang đi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhiều quỹ đầu tư ngoại rất hứng thú với thị trường Proptech Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO