Nhật Bản ra quyết định bất ngờ sau khi gần 10.000 lao động nước ngoài biến mất

Băng Băng | 10:24 07/09/2024

Nhật Bản có những thay đổi quan trọng trong chính sách lao động nước ngoài.

Nhật Bản ra quyết định bất ngờ sau khi gần 10.000 lao động nước ngoài biến mất

Số liệu của chính phủ Nhật Bản cho thấy 9.753 lao động nước ngoài trong diện thực tập sinh kỹ thuật đã biến mất vào năm 2023, một con số kỷ lục.

Điều này đã khiến Nhật Bản có một quyết định trong việc thay đổi chính sách với lao động nhập cư.

Chương trình thực tập sinh nước ngoài hiện chỉ cho phép người tham gia thay đổi công việc sau 3 năm với lý do đảm bảo hiệu quả đào tạo.

Tuy nhiên quy định này khiến nhiều lao động vốn không hài lòng với công việc không có lựa chọn nào khác ngoài phải chịu đựng hoặc bỏ trốn ra ngoài làm việc.

Số lượng thực tập sinh nước ngoài biến mất ở Nhật Bản phân theo quốc gia

Do đó, Nhật Bản dự kiến sẽ thay đổi cơ chế này sớm nhất là vào năm 2027, qua đó giảm thời hạn từ 3 năm xuống còn 2 năm.

Đặc biệt hơn, chính quyền Tokyo cũng sẽ có các hướng dẫn khi người lao động khó tiếp tục đào tạo và muốn chuyển việc.

Quy định hiện nay do Cơ quan di trú Nhật Bản (ISA) đặt ra yêu cầu thực tập sinh chỉ được phép chuyển việc trong hoàn cảnh "ngoài tầm kiểm soát" mà không nêu rõ ràng cụ thể.

Tuy nhiên cơ quan này sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết vào mùa thu năm nay để cho phép người lao động chuyển việc khi bị lạm dụng, ép buộc, quấy rối tình dục, thai sản hoặc bị bắt nạt.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay những thực tập sinh nước ngoài sẽ được xem xét chuyển việc trong các trường hợp "ngoài tầm kiểm soát" này ngay cả khi không phải là đối tượng bị nhắm vào trực tiếp.

Bên cạnh đó, thực tập sinh nước ngoài cũng sẽ được phép tìm việc làm tạm thời trong quá trình chờ đơn xin chuyển việc được xử lý, ngay cả khi công việc đó không thuộc lĩnh vực được đào tạo.

Những lao động này sẽ được làm tối đa 28 tiếng mỗi tuần cho công việc này trong quá trình chờ đơn xin chuyển việc được xử lý.

Đây là một thay đổi tích cực khi với quy định hiện tại, lao động nước ngoài không được phép làm thêm việc khác trong quá trình nộp đơn chuyển việc khiến nhiều người phải trốn ra ngoài làm thêm bất hợp pháp để tồn tại.

Quay trở lại câu chuyện lao động biến mất, con số 9.753 ở trên cao hơn 747 người so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng số thực tập sinh vẫn đang trong chương trình đào tạo này hoặc mới gia nhập vào năm ngoái.

Nếu tính trong khoảng 2019-2023, khoảng 40.607 lao động nước ngoài trong chương trình thực tập sinh đã biến mất. Tuy nhiên khoảng ¾ trong số này đã được tìm thấy và vẫn còn khoảng 9.976 người chưa được tìm thấy.

*Nguồn: Nikkei

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhật Bản ra quyết định bất ngờ sau khi gần 10.000 lao động nước ngoài biến mất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO