Nhận lương lãnh đạo chính phủ cao nhất thế giới, Thủ tướng Singapore có cả lương tháng 13

Dy Khoa | 11:55 27/10/2024

Gói lương theo năm của Thủ tướng Singapore hiện nay là 2,2 triệu SGD, khoảng 1,69 triệu USD.

Nhận lương lãnh đạo chính phủ cao nhất thế giới, Thủ tướng Singapore có cả lương tháng 13

Theo Smart Wealth (Singapore), hệ thống bảng lương của Chính phủ Cộng hòa Singapore lấy bậc lương của một bộ trưởng mới vào nghề (MR4) làm chuẩn. Các vị trí khác trong chính phủ sẽ có tỷ lệ gấp 1 hoặc 2 hoặc các tỷ lệ khác theo quy định.

Cụ thể, mức lương chuẩn của một bộ trưởng mới vào nghề (MR4) tại Singapore là 55.000 SGD/tháng hoặc 1.100.000 SGD/năm (bao gồm cả tiền thưởng).

Còn đây là công thức tính lương hàng năm: Tổng lương hàng năm của Bộ trưởng MR4 = Cố định (13 tháng lương) + Biến động (Thành phần biến động hàng năm + Tiền thưởng hiệu suất cá nhân + Tiền thưởng quốc gia).

Trang này lưu ý, mức lương chuẩn bao gồm lương cố định trong 13 tháng, 1 tháng thành phần biến động hàng năm, 3 tháng tiền thưởng hiệu suất cá nhân và 3 tháng tiền thưởng quốc gia. Tổng cộng, 20 tháng lương tương đương với 1.100.000 SGD, trong đó 715.000 SGD là cố định và phần còn lại là biến động.

architecture-of-the-house-01.jpg
Các lãnh đạo Singapore nhận lương theo gói lương hằng năm, gồm lương tháng cố định và các khoản thưởng nếu đạt mục tiêu công việc.

Như vậy, có thể hiểu là một lãnh đạo Chính phủ Singapore, gồm cả Thủ tướng, có thể được thưởng hiệu suất cá nhân và phần thưởng quốc gia nếu đạt được các mục tiêu cụ thể (KPI).

Mức lương của Bộ trưởng MR4 là một mức lương quan trọng vì mức lương của những người giữ chức vụ chính trị khác tỷ lệ thuận với MR4, phản ánh các vai trò và trách nhiệm khác nhau.

Dựa trên mức lương của Bộ trưởng MR4, Bộ trưởng MR3, MR2 và MR1 có mức lương gấp 1,2, 1,4, 1,6 lần Bộ trưởng MR4. Vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ Singapore nhận 1,7 lần gói lương Bộ trưởng MR4, tương đương 1,87 triệu SGD.

Thủ tướng Singapore nhận gói lương theo năm cao nhất thế giới

Gói lương chuẩn của Thủ tướng Singapore là 2.200.000 SGD một năm (bao gồm cả tiền thưởng). Con số này gấp đôi mức lương của một bộ trưởng mới vào nghề.

Không giống như các bộ trưởng khác, không có ai đánh giá hiệu suất cá nhân của thủ tướng, vì vậy gói lương chỉ bao gồm lương tháng, tiền thưởng tháng thứ 13, thành phần biến đổi hàng năm và tiền thưởng quốc gia.

Tiền thưởng quốc gia dựa trên 4 chỉ số kinh tế xã hội được tính theo trọng số như nhau: Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập trung bình thực tế của người dân Singapore trung bình, Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập thực tế của nhóm 20% thấp nhất trong số những người có thu nhập ở Singapore, Tỷ lệ thất nghiệp của người dân Singapore và Tỷ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế.

90(1).jpeg
Thủ tướng Singapore Lawrence Wong là nhà lãnh đạo chính phủ được trả lương cao nhất thế giới.

Mức lương chuẩn của Tổng thống Singapore là 1.540.000 SGD một năm (bao gồm cả tiền thưởng). Đây là 70% gói lương của Thủ tướng Singapore.

Mức lương hàng tháng của tổng thống giống như thủ tướng. Tổng thống cũng nhận được tiền thưởng tháng thứ 13 và thành phần biến đổi hàng năm, nhưng không phải là tiền thưởng hiệu suất hay tiền thưởng quốc gia.

Tổng thống Singapore là nguyên thủ quốc gia và phục vụ trong nhiệm kỳ 6 năm. Tổng thống không đặt ra các chính sách quốc gia và không có trách nhiệm điều hành trực tiếp để quản lý đất nước (ngoại trừ vai trò giám sát của mình). Một vai trò quan trọng mà tổng thống có là bảo vệ dự trữ quốc gia của Singapore (gần 1 nghìn tỷ SGD dựa trên thông tin đã công bố).

Lý do để trả lương cao như vậy bởi vì, theo Straits Times, với tư cách là những nhà lãnh đạo của quốc gia, các Nghị sĩ Quốc hội và lãnh đạo Chính phủ phải có năng lực cao. Điều này bao gồm các kỹ năng tổ chức và lãnh đạo mạnh mẽ, quản lý nhiều trách nhiệm, giải quyết vấn đề hiệu quả và lãnh đạo trong thời kỳ khủng hoảng, đồng thời thúc đẩy lợi ích của Singapore trên trường quốc tế.

“Trên hết, họ phải có ý thức mạnh mẽ về dịch vụ công. Đất nước phát triển nhờ những nhà lãnh đạo thực sự quan tâm đến người dân, có sự đồng cảm sâu sắc và đam mê đóng góp vào sự phát triển của một Singapore tốt đẹp hơn”, tờ báo của Singapore giải thích.

Trở thành một nhà lãnh đạo thế giới đi kèm với trách nhiệm đáng kể, nhưng trong một số trường hợp, quyền lực lớn cũng có thể đi kèm với mức lương hậu hĩnh.

Dựa trên dữ liệu về mức lương hàng năm của các nhà lãnh đạo thế giới, lấy từ PoliticalSalaries.com, Forbes đưa tin rằng Thủ tướng Singapore Lawrence Wong là nhà lãnh đạo chính phủ được trả lương cao nhất thế giới, với mức lương hàng năm gần 1,69 triệu USD.

Đứng xa phía sau, ở vị trí thứ hai, là Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd, người được trả lương khoảng 570.000 USD mỗi năm.

Báo cáo cũng cho biết nhiều nhà lãnh đạo được trả lương cao nhất thế giới đến từ các quốc gia nói tiếng Anh.

Báo cáo cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden được trả khoảng 400.000 USD mỗi năm. Con số này thấp hơn thu nhập hàng năm của Thủ tướng Úc Anthony Albanese (413.351 USD) nhưng cao hơn lương hàng năm của Thủ tướng Áo Karl Nehammer (317.077 USD), Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon (311.971 USD) và Thủ tướng Canada Justin Treudeu (301.475 USD).

Vị trí thứ tám thuộc về Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người nhận được 293.722 USD hàng năm.

1 SGD ~ 19.200 đồng, 1 SGD ~ 0,76 USD

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhận lương lãnh đạo chính phủ cao nhất thế giới, Thủ tướng Singapore có cả lương tháng 13
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO