Nguyên tắc của trái phiếu doanh nghiệp là tự vay, tự trả và tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư

Lê Sáng | 08:07 16/11/2022

Bộ Tài chính vừa đưa ra một số khuyến cáo cho nhà đầu tư đồng thời với khẳng định nguyên tắc của trái phiếu doanh nghiệp là tự vay, tự trả và tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư.

Nguyên tắc của trái phiếu doanh nghiệp là tự vay, tự trả và tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư
Bộ Tài chính khẳng định nguyên tắc của Trái phiếu doanh nghiệp là tự vay, tự trả và tự chịu trách nhiệm.

Nhà đầu tư cần làm gì?

Theo Bộ Tài chính, trước các vi phạm của doanh nghiệp phát hành thời gian qua, trên thị trường xảy ra hiện tượng doanh nghiệp tăng mua lại trái phiếu, các nhà đầu tư cá nhân bán lại trái phiếu trước hạn do quan ngại doanh nghiệp không trả được nợ.

Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữa trái phiếu do các doanh nghiệp phát hành, Bộ Tài chính khuyến cáo một số nội dung như sau.

Khi doanh nghiệp phát hành có khó khăn về thanh toán, nhà đầu tư có thể chủ động làm việc với doanh nghiệp và tổ chức cung cấp dịch vụ để thỏa thuận thống nhất phương án xử lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi của cả nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành.

Các nhà đầu tư cần cẩn trọng để phân tích và phân loại các trái phiếu đang sở hữu để có quyết định phù hợp, không nghe tin đồn thất thiệt.

Các nhà đầu tư cá nhân khi được giới thiệu mua TPDN riêng lẻ hoặc có ý định đầu tư TPDN, nhà đầu tư cần yêu cầu tổ chức phân phối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về doanh nghiệp phát hành, trái phiếu.

Nhà đầu tư cần đọc, hiểu và nắm rõ các quy định này tại văn kiện trái phiếu và các bản công bố thông tin của doanh nghiệp.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng cần hết sức lưu ý về trách nhiệm và cam kết của các tổ chức cung cấp dịch vụ.

Việc các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán phân phối TPDN không có nghĩa là các tổ chức này bảo lãnh, bảo đảm cho việc mua trái phiếu. Các tổ chức này chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ doanh nghiệp phát hành, rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của doanh nghiệp phát hành.

Doanh nghiệp phát hành và Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm

Theo đó, trong thông báo vừa phát đi về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp 10 tháng đầu năm 2022, Bộ Tài chính khẳng định nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát hành trái phiếu đối với nhà đầu tư.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, TPDN là một loại sản phẩm chứng khoán xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu. Pháp luật Việt Nam đều quy định o Theo đó, doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải có trách nhiệm đảm bảo thực hiện cam kết với người mua trái phiếu.

Theo Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, từ năm 2021, 2 phương thức phát hành trái phiếu được phân biệt cụ thể: trái phiếu phát hành ra công chúng được chào bán cho mọi nhà đầu tư và chỉ được chào bán sau khi Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp phép; trái phiếu phát hành riêng lẻ chỉ được chào bán và giao dịch giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, là các nhà đầu tư có kiến thức, kinh nghiệm và tài sản để đầu tư vào sản phảm có rủi ro cao hơn trái phiếu phát hành ra công chúng.

TPDN không phải là sản phẩm tiền gửi tiết kiệm ngân hàng. Trái phiếu thường có độ rủi ro cao hơn các sản phẩm tiết kiệm ngân hàng và phần chênh lệch cao hơn so với lãi suất tiết kiệm chính là rủi ro mà nhà đầu tư chấp nhận khi mua TPDN.

Với đặc điểm trên, nhà đầu tư có trách nhiệm tự đánh giá mức độ rủi ro trong việc đầu tư trái phiếu, hạn chế về giao dịch trái phiếu được đầu tư và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.

Các doanh nghiệp huy động TPDN phải đảm bảo tuân thủ các quy định về điều kiện và hồ sơ khi phát hành trái phiếu, thực hiện công bố thông tin cho nhà đầu tư và công bố thông tin tại Sở Giao dịch Chứng khoán; tính toán kỹ phương án huy động, có biện pháp đảm bảo an toàn tài chính để thực hiện đầy đủ các cam kết đối với nhà đầu tư, sử dụng vốn đúng mục đích nêu trong phương án phát hành và định kỳ có báo cáo về tình hình tài chính và tình hình sử dụng vốn.

Trường hợp doanh nghiệp vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nguyên tắc của trái phiếu doanh nghiệp là tự vay, tự trả và tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO