“Người người, nhà nhà đều tính chuyện buôn đất là bất thường và rất đáng cảnh báo”

Lê Sáng | 16:52 26/10/2024

Theo các đại biểu Quốc hội, việc giá đất tăng nóng do tình trạng đầu cơ mà không tạo ra giá trị gia tăng, đưa đất vào phục vụ sản xuất kinh doanh và người người, nhà nhà đều tính chuyện “buôn đất” là bất thường và rất đáng cảnh báo.

“Người người, nhà nhà đều tính chuyện buôn đất là bất thường và rất đáng cảnh báo”
Thời gian qua, tại các phiên đấu giá đất, hầu hết người trúng đấu giá cao thường chọn "sang tay" ngay khi trúng đấu giá để hưởng giá chênh, nếu không bán được thì sẽ chấp nhận bỏ cọc

Giá đất tăng cao chủ yếu nhờ “bàn tay” đầu cơ

Cụ thể, thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội ngày 26/10/2024, theo chương trình Kỳ họp thứ 8, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn ĐBQH Hà Nội) nhấn mạnh, đã đến lúc Chính phủ cần tập trung các nhà khoa học, nhà kinh tế, nhà quản lý giỏi về đất đai để bàn giải pháp nhằm "chặn đứng" các bất cập về giá đất.

"Giá đất nhảy múa chưa từng thấy, rất kỳ lạ. Nếu không kịp thời ngăn chặn các vấn đề về giá nhà đất, sẽ gây rất tiêu cực rất lớn, từ giá đất sẽ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác, nhất là với sản xuất", đại biểu Nguyễn Anh Trí lo ngại.

Cũng về vấn đề này, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) nhấn mạnh vấn đề công bằng trong cơ hội tiếp cận nhà ở, nhất là nhà ở đối với người có nhu cầu thực về nhà ở vẫn rất khó khăn trong thực thi do giá cả, cơ cấu chung cư nặng về nhà cao cấp, đắt tiền.

Theo nữ đại biểu, hiện thiếu nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà tái định cư bỏ hoang phí trong khi tình trạng lũng đoạn, thổi giá, tạo sóng, đầu cơ đất đai, nhà ở vẫn tiếp diễn.

Trong khi đó, các luật mới được Quốc hội sửa đổi, bổ sung như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành nên chưa phát huy hết hiệu quả như cử tri mong đợi.

dat-nen-dau-gia.jpg
Nhiều khu đất đấu giá sau khi được sang tay thường bị bỏ hoang

Cần sớm đánh thuế để chống “nạn” đầu cơ giá đất

Ngày 25/10/2024, chia sẻ với báo chí tại hàng lang Quốc hội về vấn đề giá đất, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn Tp.Hồ Chí Minh) cho rằng giá nhà đất, càng ngày càng tăng cao, xa rời thực tế và dẫn đến hệ luỵ, nhiều người trẻ không thể tiếp cận được nhà.

"Khi nhìn bảng giá vài trăm triệu/m2, tôi "không hiểu những người mua đất đấy họ làm gì để bù lại, lấy lại số tiền đó", bà Lan nói.

Theo bà Lan, cần phải xem lại vấn đề đầu cơ. "Có những người chẳng làm gì cả, chỉ đi buôn bán bất động sản thôi mà giàu. Người này truyền tai người kia và cuối cùng đẩy giá nhà đất lên cao", đại biểu Lan cho biết.

“Ngay cả các công trình, dự án khi thu hồi đất để làm dự án không có chủ đầu tư nào mong muốn giá nhà đất nào mong muốn giá nhà đất cứ "tăng vù vù" như vậy, vì giá tăng cao sẽ dẫn đến tăng suất đầu tư, sau này sẽ rất khó bán, khó có lợi nhuận. Và chỉ có những người đầu cơ là vui mừng. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải xem lại chính sách thuế, với những người có 2-3 bất động sản trở lên và mua đi bán lại như vậy liệu có phù hợp hay không?” bà Lan đặt vấn đề và khẳng định cần phải đánh thuế để hạn chế tình trạng này.

"Chúng ta chưa thể thay đổi quan niệm của người dân là "sống phải có nhà, chết phải có mồ. Nhiều khi nhìn rất tội, lương thì thấp nhưng có khi nghe nói chỗ này chỗ kia đất rẻ là đi vay mượn, cố để mua rồi đi trả nợ rất cực. Tính ra mỗi tháng số tiền trả nợ còn vượt xa nhiều so với số tiền thuê nhà", bà Lan chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, bà Lan cho rằng nhiều người không nghĩ vậy và họ cố gắng để có bất động sản của riêng mình, từ đó tạo sức ép lớn cho lực lượng lao động trẻ. Do đó, Nhà nước phải nghiên cứu để có những nguồn vốn để hỗ trợ nhằm ổn định xã hội như chính sách nhà ở xã hội.

Liên quan đến chính sách thuế bất động sản, trong bối cảnh giá BĐS, nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay, vào tháng 9/2024, Bộ Xây dựng đã có Công văn 5333 gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo tình hình giá bất động sản.

Theo đó, cơ quan này cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Lãnh đạo Bộ Tài Chính cũng cho biết Bộ Tài chính hoàn toàn đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ, đảm bảo thị trường phát triển minh bạch, ổn định.


(0) Bình luận
“Người người, nhà nhà đều tính chuyện buôn đất là bất thường và rất đáng cảnh báo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO