Người đồng sáng lập Facebook từng kiện Mark Zuckerburg: Tỷ phú giàu nhất Singapore, biến khoản đầu tư 15.000 USD thành khối tài sản hơn 19 tỷ USD

Yến Nguyễn | 16:03 24/12/2023

Tỷ phú người gốc Brazil vẫn sở hữu 2% cổ phần của Meta.

Người đồng sáng lập Facebook từng kiện Mark Zuckerburg: Tỷ phú giàu nhất Singapore, biến khoản đầu tư 15.000 USD thành khối tài sản hơn 19 tỷ USD

Tỷ phú người gốc Brazil Eduardo Saverin đã gây dựng được khối tài sản khổng lồ khi là một trong những người đồng sáng lập Facebook cùng với Mark Zuckerberg trong thời gian cả hai còn là sinh viên Đại học Harvard .

Vị tỷ phú sinh năm 1982 đã biến khoản đầu tư 15.000 USD của mình vào năm 2004 thành khối tài sản ròng trị giá khoảng 19,7 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại, theo thống kê của Forbes.

Trong những ngày đầu thành lập, Saverin là người chịu trách nhiệm về mặt tài chính cho toàn bộ hoạt động của Facebook và là cổ đông lớn thứ hai, chỉ sau Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, sự bất hòa với Zuckerberg đã khiến Saverin kiện Facebook, nhưng cuối cùng vụ việc kết thúc bằng một cuộc dàn xếp kín.

Được biết, vị tỷ phú 41 tuổi vẫn sở hữu 2% cổ phần của Facebook. Và vì giá trị của gã khổng lồ mạng xã hội (hiện được gọi là Meta) tăng lên, tài sản của vị tỷ phú trẻ cũng theo đó mà tiếp tục sinh sôi.

Forbes gần đây đã liệt kê Saverin là người giàu nhất Singapore, tăng ba bậc so với năm trước khi chứng kiến khối tài sản ròng tăng thêm 6,4 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu của Meta tăng mạnh trong những năm gần đây.

Saverin chuyển đến Singapore vào năm 2009 và từ bỏ quốc tịch Mỹ vào năm 2012, một động thái mà – theo Wall Street Journal đưa tin – giúp vị tỷ phú trẻ tránh được khoảng 700 triệu USD tiền thuế. Tuy nhiên, Saverin phủ nhận và tuyên bố lý do rằng chỉ là mình muốn sống và làm việc ở Singapore.

Trong khi vẫn liên tục gây dựng phần lớn tài sản của mình từ Meta, Saverin có cuộc sống ổn định ở Singapore và trở thành một nhà đầu tư mạo hiểm với nhiều khoản đầu tư cả ở trong và ngoài Đông Nam Á. Vị doanh nhân cũng có một số dự án kinh doanh thành công sau thời gian làm việc tại Facebook, bao gồm Aporta, quỹ đầu tư mạo hiểm B Capital, cũng như các khoản đầu tư vào Jumio, Shopknow, Qwiki, Antler.

Kể từ khi chuyển đến sinh sống tại Singapore, vị tỷ phú trẻ đã mua hàng loạt bất động sản xa xỉ tại quốc đảo nhỏ bé này.

Ấn tượng nhất là tin đồn Saverin mua căn nhà đắt nhất trên con phố Nassim sầm uất của Singapore. Đó là một ngôi nhà gỗ hai tầng được bán với giá 170 triệu USD vào năm 2019. Khu đất rộng 84.840 m2 bao gồm sân tennis và hồ bơi.

Saverin cũng được cho là sở hữu một căn penthouse sang trọng ở Công viên Ardmore với diện tích 10.300 m2 và được bán với giá 14,3 triệu USD vào năm 2017.

Danh mục đầu tư bất động sản của Saverin không chỉ gói gọn ở trong Singapore. Năm nay, tỷ phú này được cho là đã mua hai căn nhà gỗ ở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Courchevel của Pháp với giá khoảng 95 triệu USD. Hai ngôi nhà được liên kết bởi các tầng hầm và có tổng diện tích hơn 32.000 m2.


(0) Bình luận
Người đồng sáng lập Facebook từng kiện Mark Zuckerburg: Tỷ phú giàu nhất Singapore, biến khoản đầu tư 15.000 USD thành khối tài sản hơn 19 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO