“Ngôi sao khởi nghiệp” - cựu bộ trưởng Ukraine sang Việt Nam làm ngân hàng số cho OCB: Tư vấn độc quyền công nghệ, gọi vốn triệu USD

Hoàng Thùy | 10:44 04/03/2023

Ông Dmytro Dubilet cũng đích thân lên sân khấu giới thiệu các tính năng của ứng dụng ngân hàng số mới.

“Ngôi sao khởi nghiệp” - cựu bộ trưởng Ukraine sang Việt Nam làm ngân hàng số cho OCB: Tư vấn độc quyền công nghệ, gọi vốn triệu USD

Ngày 3/3, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã tổ chức sự kiện ra mắt ngân hàng số có tên Liobank. Liobank được giới thiệu là ngân hàng có nhiều điểm khác biệt so với ngân hàng truyền thống, không cần xếp hàng chờ đợi, không thủ tục giấy tờ hay phát sinh chi phí.

Trong khuôn khổ sự kiện, bà Nguyễn Hoàng Thủy Trúc - Giám đốc Điều hành Ngân hàng số Lio Bank và ông Dmytro Dubilet - thành viên ban quản lý Liobank, phụ trách mảng công nghệ đã cùng nhau giới thiệu, hướng dẫn sử dụng ứng dụng ngay trên sân khấu. Trong đó, có các tính năng mới mẻ như thống kê thu chi, cá nhân hóa ứng dụng, chuyển tiền cho tài khoản trong khu vực bán kính 30m bằng việc lắc điện thoại mà không cần số tài khoản, tương tác với người chuyển tiền,...

screenshot-1306-.png
Ông Dmytro Dubilet trực tiếp trải nghiệm ứng dụng ngân hàng Lio Bank

Trước đó, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã tiến hành ký kết hợp tác cùng Công ty TNHH Fintech Farm Việt Nam nhằm phát triển nền tảng Liobank. Fintech Farm sẽ là đơn vị tư vấn độc quyền về công nghệ, phát triển năng lực triển khai dự án. Sự kiện này cũng có sự xuất hiện của ông Dmytro Dubilet.

Theo tìm hiểu, bản quyền ứng dụng Liobank thuộc sở hữu của Fintech Farm Ltd, công ty khởi nghiệp fintech có trụ sở đăng ký tại Vương Quốc Anh, đồng sáng lập bởi Dmytro Dubilet. Đầu tháng 1/2022, Fintech Farm huy động thành công 7,4 triệu USD cho vòng hạt giống. 

Trong một cuộc gọi với TechCrunch, Dmytro Dubilet cho biết mô hình hoạt động của Fintech Farm ở Azerbaijan và các thị trường tiềm năng là tung ra ứng dụng của mình thông qua quan hệ đối tác với các ngân hàng địa phương.

Theo ông Dmytro Dubilet, Fintech Farm chịu trách nhiệm về nền tảng công nghệ ngân hàng số. Ngân hàng đối tác nắm trong tay kiến thức, kinh nghiệm tại địa phương, giấy phép và vốn, hợp tác trên cơ sở hài hòa lợi ích ba bên, bao gồm Ngân hàng, công ty Fintech và khách hàng.

Theo thông tin trên website Fintech Farm, mô hình ngân hàng của startup này hiện đã ra mắt tại ba thị trường: Azerbaijan, Nigeria và Việt Nam. Trong đó, ứng dụng tại Việt Nam có tên Liobank. 

1676980945731.jpg

Bên cạnh vai trò đồng sáng lập Fintech Farm, ông Dmytro Dubilet cũng được ca ngợi là ngôi sao khởi nghiệp của Ukraine. Dmytro Dubilet sinh năm 1985 tại Ukraine, có bằng tốt nghiệp kỹ sư tại Kyiv và bằng Quản trị Kinh doanh tại London Business School (Anh).

Trong giai đoạn 2013-2016, Dmytro Dubilet đảm nhiệm vị trí CIO/CTO tại Privatbank - một trong những ngân hàng lớn nhất ở Đông Âu. Ông cũng là người đứng đầu một tổ chức phi lợi nhuận có tên iGov, giúp Chính phủ Ukraine vận hành các dịch vụ điện tử, nhờ đó giúp Ukraine chống lại sự kém hiệu quả và tham nhũng.

Năm 2017, Dmytro Dubilet đồng sáng lập Monobank - ngân hàng chỉ dành cho thiết bị di động đầu tiên của Ukraine. Chỉ trong 10 tháng, Monobank đã đạt được 450.000 khách hàng với 80% khách hàng tham gia thông qua truyền miệng. Hiện tại, ông đồng thời là đồng sáng lập của Fintech Farm và Finmap.online. 

Tờ Financial Times và Google đã đưa Dmytro Dubilet vào danh sách “The New Europe 100" vào năm 2016. Tờ Forbes Ukraine cũng đề cử nhà khởi nghiệp này vào danh sách “30 Under 30”.

5e1f388d36d90582579783.jpg
Dmytro Dubilet từng là Bộ trưởng Nội các Ukraine

Đáng chú ý, Dmytro Dubilet từng tham gia vào chính trường Ukraine, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội các vào ngày 29/8/2019. Vào cuối năm 2019, Dubilet rời Monobank, trở thành thành viên của chính phủ Oleksiy Honcharuk. Tuy nhiên, sau khi Honcharuk từ chức thủ tướng chỉ sau 6 tháng nắm quyền, ông Dubilet và các bộ trưởng khác cũng từ chức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
“Ngôi sao khởi nghiệp” - cựu bộ trưởng Ukraine sang Việt Nam làm ngân hàng số cho OCB: Tư vấn độc quyền công nghệ, gọi vốn triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO