Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Tiến Hải đã có buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thông qua chủ trương thực hiện các dự án mở rộng và nâng cấp tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo đó, sẽ triển khai các dự án gồm: Xây dựng Nhà khách VIP, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga hành khách T2, xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các đường lăn đồng bộ.
Mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ hơn 100 chuyến bay đến và đi. Các chuyến bay này đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Kazakhstan, Ba Lan, Mông Cổ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, theo hình thức thường lệ hoặc thuê chuyến (charter).

Theo Lao động, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Tiến Hải yêu cầu phải rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng phương án quy hoạch cảng hàng không, trong bối cảnh Phú Quốc đang phát triển mạnh mẽ về du lịch và kinh tế; đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh phối hợp với các đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ phương án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, xác định xu hướng phát triển của Phú Quốc trong thời gian tới. Tính toán xu hướng của quốc tế, kinh tế của thế giới, khả năng phát triển của Kiên Giang và của Phú Quốc trong tổng thể quốc gia để đề xuất phương án quy hoạch, có cơ sở thuyết phục, phù hợp nhất.
Năm 2027, Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ tổ chức tại TP Phú Quốc.
Sân bay Phú Quốc tăng trưởng top đầu Đông Nam Á
Mới đây, chuyên trang hàng không Aviation A2Z công bố Top 10 sân bay tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á tháng 1/2025, trong đó, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc xếp vị trí thứ 6.

Top 10 sân bay tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á lần lượt là: Bangkok Suvarnabhumi (BKK, Thái Lan); Kuala Lumpur (KUL, Malaysia); Changi Singapore (SIN, Singapore); Bangkok Don Mueang (DMK, Thái Lan); Phuket (HKT, Thái Lan); Phú Quốc (PQC, Việt Nam); Nội Bài (HAN, Hà Nội, Việt Nam); Soekarno-Hatta (CGK, Jakarta, Indonesia); Denpasar-Bali (DPS, Indonesia) và Tân Sơn Nhất (SGN, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam).
Đặc biệt, sân bay Phú Quốc nổi bật với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 185,2%, tương đương hơn 108.000 chỗ ngồi bổ sung. Con số này vượt xa mức tăng trưởng trung bình của các sân bay trong khu vực, chỉ đạt từ 10-16%.
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái nhận định, tỷ lệ tăng trưởng cao của Phú Quốc phản ánh sự thu hút ngày càng lớn của đảo ngọc đối với du khách quốc tế. Thành công này cũng nhờ vào chính sách miễn thị thực của Việt Nam và các vinh danh quốc tế như đảo đẹp thứ 2 thế giới chỉ sau Maldives do Travel + Leisure (Mỹ) bình chọn, hay top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2025 do CNA (Singapore) bình chọn.
Phú Quốc hiện thu hút du khách từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài các chuyến bay thẳng từ Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), đảo ngọc còn đón hàng loạt chuyến bay charter từ các quốc gia như Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Singapore, Hy Lạp, UAE, cùng các quốc gia Đông Âu và Trung Á.
Trong tháng 1/2025, Phú Quốc đã đón gần 612.000 lượt khách, trong đó có gần 125.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch trong tháng đạt 2.544 tỷ đồng, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch địa phương.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được khánh thành năm 2012. Khi đó, theo Báo Nhân Dân, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được xây dựng mới hoàn toàn kể từ sau ngày hòa bình thống nhất đất nước, có tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng bằng 100% nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam, nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing B777, 747-400 và tương đương, quy trình khai thác hàng không được áp dụng tiêu chuẩn mức C của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).
Dự án do Công ty tư vấn thiết kế CPG-PAE (Singapore- Hoa Kỳ) thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đại và đồng bộ gồm: Khu bay với đường cất, hạ cánh; tám đường lăn; sân đậu máy bay có tám vị trí đậu.
Nhà ga hành khách được bố trí hai cao trình, đi và đến tách biệt với tổng diện tích sàn hơn 24,3 nghìn m2 với các thiết bị hiện đại, đáp ứng phục vụ hơn 2,65 triệu lượt hành khách/năm.