Ngành Ngân hàng chuyển đổi số cho toàn dân tham gia và hưởng lợi

Thu Thủy | 08:23 29/09/2022

Các nhà quản lý và chuyên gia đồng quan điểm cho rằng, chuyển đổi số thực sự thành công khi mỗi một người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Ngành Ngân hàng chuyển đổi số cho toàn dân tham gia và hưởng lợi
Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đối số thu về nhiều kết quả tích cực.

Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số

Ngày 28/9, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi”. Tại đây, các nhà quản lý và chuyên gia đồng quan điểm cho rằng, chuyển đổi số thực sự thành công khi mỗi một người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (NHNN) – ông Lê Anh Dũng cho hay, 95% ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Các ngân hàng Việt Nam đã tích cực, chủ động trong việc nắm vững công nghệ 4.0, chẳng hạn như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn… để số hoá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống số.

Nhằm tích cực chuyển đổi số, ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động này và thu được những thành quả rất tích cực. Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu khi tỷ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong thời gian ngắn.

Các tiến bộ công nghệ tài chính như: Thanh toán qua di động, qua mã QR chuẩn hóa, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ - Tokenization, thanh toán thẻ chíp đối với thẻ nội địa…. đều được các ngân hàng Việt Nam nhanh chóng phát triển ứng dụng áp dụng trong hoạt động.

Nhờ đó, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới mọi người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống.

img0282-166435494391180619893.jpg

Ông Nguyễn Quốc Hùng: Ngành ngân hàng đã chuyển đổi thành công và thành công lớn nhất là đảm bảo an toàn trong thanh toán.

Đánh giá thực chất chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng đến thời điểm hiện tại và những lợi ích mà chuyển đổi số đem lại cho ngân hàng, người dân, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam khẳng định: ngành Ngân hàng là ngành đầu tiên đi trước một bước và việc đi trước đó thể hiện rõ nét nhất thông qua bước thử nghiệm trong những ngày đầu của khủng hoảng dịch COVID-19. Kế hoạch chuyển đổi số được thực hiện tốt ngoài mong đợi đã góp phần quan trọng cho tăng trưởng doanh thu của nhiều ngân hàng, bất chấp đại dịch hoành hành.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, để làm được điều đó, các ngân hàng đã tập trung vốn, công nghệ, con người vào chuyển đổi số, tổ chức từ rất sớm và sẵn sàng bỏ ra nguồn lực mạnh chi cho chuyển đổi số. Trong thời điểm dịch bệnh, cũng không thể kỳ vọng được rằng chuyển đổi số sẽ đạt được hiệu quả trong tương lai. Tuy nhiên, đại dịch ảnh hưởng rất lớn trên toàn cầu nhưng cũng là minh chứng rất lớn cho chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

“Kết quả, trong thời kỳ giãn cách, người dân vẫn hoạt động bình thường, vẫn giao dịch thanh toán mua hàng hóa mà vẫn cách ly. Đấy là những kết quả tôi cho rằng nếu không chuyển đổi số thì không thể làm được. Lợi ích của người dân vừa rồi là minh chứng rất rõ ràng cho việc sử dụng dịch vụ số của ngân hàng’’, ông Hùng nói.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dẫn chứng việc ngành Ngân hàng chuyển đổi số thành công: VP Bank, Techcombank, MB, HDBank… vừa qua đã chuyển đổi số và đưa vào ứng dụng sớm nhất, cho nên thu được kết quả rất khích lệ. Đó là CASA lên đến 40-50%, góp phần đưa lợi nhuận của ngân hàng lên rất lớn. Có những lúc người ta chưa hiểu được rằng tại sao ngân hàng lợi nhuận cao đến thế, nhiều như vậy trong bối cảnh dịch bệnh. Lợi nhuận cao như thế, CASA lên đến 40-50% thì hệ số rất lớn, góp phần nâng tỉ lệ lợi nhuận và người dân cũng được hưởng lợi.

“Đây là tiền đề để các ngân hàng khác từng bước chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, đáp ứng nhu cầu của người dân - người dân sử dụng tiện ích nhất và ngân hàng được hưởng lợi. Một trong những điều tôi cảm thấy rất phấn khởi là cả một quá trình như vậy hệ thống thanh toán của ngân hàng thông suốt, đảm bảo an toàn, tất cả giao dịch xử lý, kịp thời, nhanh chóng, an toàn”, ông Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

Người dân tham gia và hưởng lợi

TS. Phạm Xuân Hòe đánh giá những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại, ông cho rằng: “NHNN đã có những bước chủ động, đi rất nhanh, sớm về mặt thể chế. Ví dụ như chính sách về trung gian thanh toán đã được đưa ngay vào tầm nhìn. Hằng năm, trong suốt giai đoạn trước, NHNN tổ chức liên tục các cuộc thảo luận chính sách để tìm ra những sáng tạo cho Ngành, tạo ra nền tảng, cú hích rất lớn. Cả 3 trụ cột cho hoạt động dịch vụ ngân hàng, chuyển đổi số ngành Ngân hàng đều được NHNN quan tâm thể chế hóa”.

11.jpg
Các khách mời tham gia buổi tọa đàm “Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi”.

“Đặc biệt, phía NHNN và NHTM đều rất quan tâm đến chuyển đổi số và quan trọng nhất là chuyển đổi tư duy, chuyển đổi quy trình, chính sách. Hầu hết các ngân hàng đều có lãnh đạo cấp cao là những người xuất phát từ ngành công nghệ thông tin. Hiện nay, NHNN đã có một Phó Thống đốc phụ trách về công nghệ thông tin và từ “dân” IT ra. Tôi nghĩ rằng đó là những điều thuận lợi và khẳng định vị trí, vai trò tiên phong của ngân hàng”, ông Hòe cho hay.

TS. Phạm Xuân Hòe dẫn chứng, hiện nay 95% các nghiệp vụ về thanh toán cũng như tiền gửi về cơ bản được thực hiện qua công nghệ số và có những khách hàng cá nhân gần như giao dịch 100% qua công nghệ số.

Ngành ngân hàng đang đề ra các mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025 có 50% nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số…

Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an trong việc kết nối nền tảng dữ liệu đang có như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc định danh, xác thực điện tử chính xác và cung cấp những dịch vụ an toàn, tiện lợi, nhanh chóng. Việc tạo lập hệ sinh thái số để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn cho người dân trên các thiết bị điện tử uy tín, hợp lý.

Mặt khác, ngành ngân hàng cũng đang đẩy mạnh việc cung cấp thông tin, kiến thức, để người dùng được giáo dục kỹ năng an toàn tài chính, tận dụng tốt nhất các sản phẩm số của ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngành Ngân hàng chuyển đổi số cho toàn dân tham gia và hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO