Ngành mỹ phẩm Việt Nam tăng trưởng ổn định, đón đầu xu hướng làm đẹp bền vững

Thu Thủy | 14:35 24/07/2025

Trong bối cảnh nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng, ngành mỹ phẩm Việt Nam đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ, từ tăng trưởng thị trường đến chuyển đổi thói quen tiêu dùng.

Ngành mỹ phẩm Việt Nam tăng trưởng ổn định, đón đầu xu hướng làm đẹp bền vững
Sự kiện dự kiến thu hút hơn 3.000 thương hiệu làm đẹp từ 600 đơn vị trưng bày đến từ hơn 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo báo cáo mới nhất của Kirin Capital, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2024 ước đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng 3,4% so với năm trước. Dự kiến đến năm 2027, con số này sẽ chạm mốc 2,7 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 3,3%.

Trong cơ cấu nhập khẩu, Singapore hiện dẫn đầu thị phần cung cấp mỹ phẩm, chất thơm và chế phẩm vệ sinh cho Việt Nam, đạt gần 380 triệu USD trong 11 tháng đầu năm 2024, chiếm hơn 29% tổng kim ngạch. Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt giữ vị trí thứ hai và ba, trong khi Thái Lan và Mỹ cũng góp mặt trong top 5.

Bên cạnh sự áp đảo của các thương hiệu ngoại, thị trường mỹ phẩm trong nước đang chứng kiến sự trỗi dậy đáng kể của các thương hiệu nội địa. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng hiện đại, các doanh nghiệp Việt tập trung vào dòng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, hữu cơ, an toàn với giá cả phải chăng.

Theo Statista, thị trường mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ tại Việt Nam dự kiến sẽ vượt mốc 62 triệu USD vào năm 2025 là minh chứng rõ nét cho xu hướng sống xanh, tiêu dùng bền vững đang lan tỏa mạnh mẽ.

Thương mại điện tử đang trở thành kênh tiêu thụ chủ đạo trong ngành làm đẹp. Phân khúc mỹ phẩm cao cấp trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 265 triệu USD trong năm 2024 và được dự báo tăng lên 644 triệu USD vào năm 2033, với CAGR ấn tượng 11%. Trong đó, Shopee hiện là nền tảng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất.

Đặc biệt, mua sắm thông qua livestream và KOL/Influencer,… đang làm thay đổi cục diện tiêu dùng. Theo nghiên cứu của Wifi Talents (2024), có tới 73% người dùng sẵn sàng “chốt đơn” ngay sau khi theo dõi livestream bán hàng. Điều này tạo cơ hội lớn cho các thương hiệu mỹ phẩm tiếp cận nhanh chóng với nhóm khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là Gen Z, thế hệ yêu thích sự tương tác và trải nghiệm cá nhân hóa.

Nhằm hỗ trợ sự phát triển của ngành, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường pháp lý. Tháng 11/2023, Bộ Y tế đã đề xuất các quy định mới về quản lý mỹ phẩm, hướng đến đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và EVFTA đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm thuế nhập khẩu, thúc đẩy sự đa dạng hóa sản phẩm và cạnh tranh lành mạnh.

Xu hướng tiêu dùng bền vững và có trách nhiệm với môi trường đang ngày càng lan rộng tại Việt Nam. Theo Nielsen, thị trường công nghệ xanh và bền vững toàn cầu dự kiến tăng trưởng 24%/năm giai đoạn 2021 - 2027.

2.jpg

Nhiều thương hiệu- chuyên gia nổi tiếng có mặt tại khai mạc Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2025.

Trong ngành mỹ phẩm, khái niệm “sạch” và “Net Zero” đang trở thành chuẩn mực mới. Với hơn 23 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến các sản phẩm "organic" và "thiên nhiên", các doanh nghiệp không thể làm ngơ trước đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng.

Sự kiện Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2025 đánh dấu sự kết hợp giữa hai triển lãm lớn nhất ngành làm đẹp tại Việt Nam được kỳ vọng là cầu nối giao thương quan trọng cho toàn chuỗi cung ứng.

Từ sản xuất, đóng gói, nguyên liệu đến các sản phẩm hoàn chỉnh, triển lãm năm nay còn mở rộng với sự tham gia của Beautycare Plus, chuyên về nguyên liệu và sản xuất OEM/ODM. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức đồng thời tại TP.HCM, sau khi Beautycare Expo được sáp nhập vào Informa Markets Vietnam từ năm 2024.

Dưới góc nhìn chuyên gia, phát biểu tại sự kiện, TS.BS. Lê Tôn Dũng, chuyên gia thẩm mỹ nội khoa nhấn mạnh: “Ngành làm đẹp hiện không chỉ là dịch vụ mà còn gắn liền với sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống.” Ông cũng đánh giá cao các hoạt động bên lề có ý nghĩa xã hội như chương trình thiện nguyện cùng Làng trẻ em SOS, sáng kiến tái chế nhựa “Waste to Wealth” và chuỗi hội thảo chuyên môn sâu, đặc biệt là Hội nghị Khoa học Da liễu Thẩm mỹ & Chống lão hóa.

Với quy mô ngày càng mở rộng, sự kiện Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2025 đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong ngành công nghiệp làm đẹp tại Đông Nam Á nơi hội tụ sắc đẹp, công nghệ, tri thức và trách nhiệm xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngành mỹ phẩm Việt Nam tăng trưởng ổn định, đón đầu xu hướng làm đẹp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO